Thế nhưng, sau chuyến đi, khi gặp lại anh ấy đã nói: “Không ngờ đường Việt Nam bây giờ đẹp quá, nhất là cao tốc. Tôi thực sự ấn tượng với chặng cao tốc từ Đà Nẵng đi Quảng Trị, dù vẫn còn chưa đủ làn, tốc độ chỉ 80km/h nhưng cảnh đẹp vô cùng, núi non trùng điệp. Chỉ tiếc là khi cần nghỉ ngơi, đổ xăng thì không thấy trạm dừng nghỉ. Đó là điều đáng tiếc…”.
Quả thực, chặng cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan kể từ khi đưa vào khai thác đã nổi tiếng với việc thiếu trạm dừng nghỉ. Nỗi ám ảnh này kéo dài sang cả chặng cao tốc từ Diễn Châu (Nghệ An) qua Thanh Hóa. Báo chí và dư luận đã nhiều lần lên tiếng và một đoạn cao tốc đã phải “chữa cháy” bằng cách đưa vào các trạm dừng nghỉ tạm thời. Nhưng sự tạm bợ của các trạm này cũng khiến khách ngại ngùng sử dụng.
Những câu chuyện buồn về việc thiếu trạm dừng nghỉ trên một số chặng cao tốc sẽ sớm trở thành dĩ vãng. Quốc hội vừa thông qua Luật Đường bộ với nhiều quy định mới về trạm dừng nghỉ. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang gấp rút đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư cho các trạm dừng nghỉ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025, đồng bộ với các dự án cao tốc. Hiện, Bộ GTVT đã phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đến nay, bộ đã triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 8 trạm (thuộc các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác). Trong đó, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho 5 trạm và đang thẩm định kết quả cho 3 trạm. Đối với 5 trạm trên các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đã chọn được nhà đầu tư, Bộ GTVT cho biết qua đấu thầu công khai, minh bạch đã lựa chọn được nhà đầu tư cho các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc: Mai Sơn - QL45, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo.
Từ ngày 1.1.2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó có quy định về trạm dừng nghỉ. Theo đó, các trạm dừng nghỉ phải được đầu tư, xây dựng đồng bộ với đường cao tốc.
Căn cứ vào hình thức đầu tư đường cao tốc, hình thức đầu tư trạm dừng nghỉ sẽ được xác định phù hợp (đầu tư công hoặc đầu tư theo phương thức đối tác công tư). Quy định này góp phần bảo đảm sự đồng bộ trong khai thác, sử dụng trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.
Để quy định này đi vào thực tiễn, Quốc hội đã giao Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn về việc đầu tư trạm dừng nghỉ. Hiện nay, Bộ GTVT đang dự thảo các văn bản, trình cấp có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất. Đầu tư đường cao tốc như sắm con trâu, còn trạm dừng nghỉ chỉ đáng như cái thừng. Đừng vì cái thừng không có mà giá trị đường cao tốc còn có những điều đáng tiếc. Hãy để cao tốc ở Việt Nam không chỉ đẹp mà còn xứng đáng là một niềm tự hào.