60% khả năng VN-Index sẽ tăng điểm sau Tết Âm lịch

Đức Mạnh |

Thống kê cho thấy tỉ lệ xác suất VN-Index tăng điểm trong phiên đầu năm đạt gần 60%. Mức tăng bình quân của chỉ số này sau Tết Âm lịch đạt 0,96%.

Trả lời phỏng vấn của Báo Lao Động, ông Huỳnh Minh Tuấn - Nhà sáng lập CTCP FIDT - chỉ ra theo thống kê số học trong 15 năm trở lại đây, thị trường chứng khoán sau Tết Âm lịch hầu hết sẽ tăng nhẹ. Nguyên do là bởi trước Tết, nhà đầu tư sẽ tranh thủ bán ra để tránh thanh toán phí lãi trong một kỳ nghỉ dài. Sau Tết, họ sẽ tập trung tiền để bắt đầu cho kế hoạch đầu tư năm mới. Do đó sẽ thường có một nhịp tăng nhẹ.

Đồng quan điểm, Chứng khoán ABS cho rằng đầu năm dương lịch thông thường là thời điểm các nhà đầu tư cả tổ chức và cá nhân bắt đầu một chu trình giải ngân đầu tư cho cả năm. Dòng tiền thông minh đang có dấu hiệu mua vào cổ phiếu tại mức định giá rẻ với giá trị giao dịch lớn trong các phiên vừa qua.

Những yếu tố vĩ mô khác có thể hỗ trợ xu hướng này được Chứng khoán KBSV chỉ ra gồm: động lực từ đầu tư công, dòng vốn giải ngân FDI ổn định trong kịch bản lạm phát toàn cầu hạ nhiệt và các nền kinh tế lớn suy thoái nhẹ và tiêu dùng nội địa ổn định (hưởng lợi từ khách Trung Quốc)...

Diễn biến của chỉ số chứng khoán VN-Index. Ảnh: fireant.vn
Diễn biến của chỉ số chứng khoán VN-Index. Ảnh: fireant.vn

Theo quan sát từ năm 2000 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 23 dịp Tết Âm lịch. Không kể năm nay thì 22 đợt Tết trước đó có tới 13 phiên giao dịch đầu tiên sau Tết chứng kiến chỉ số VN-Index đều tăng, còn lại 9 phiên giảm. Như vậy, tỉ lệ xác suất VN-Index tăng điểm phiên đầu năm Âm lịch đạt gần 60%. Mức tăng trung bình của chỉ số này trong ngày đầu xuân đạt 0,96%.

Tương tự, trong lịch sử 16 năm hoạt động, HNX-Index có 12 phiên tăng và 4 phiên giảm vào ngày khai xuân với mức tăng bình quân 0,75%.

Hiện tại, ABS cho rằng VN-Index đã xác nhận nhịp hồi phục thứ 2 trong nhịp hồi phục trung hạn. Từ đó, đội ngũ phân tích đưa ra 3 vùng giá quan trọng nhà đầu tư cần quan sát.

Vùng 1, VN-Index tiệm cận vùng 1.100 điểm sẽ có rung lắc. Đây là cơ hội là nhà đầu tư đảo hàng.

Vùng 2, khi VN-Index tiệm cận vùng giá 1.143 - 1.160 điểm sẽ là lúc nhà đầu tư nên bán chốt lời.

Vùng 3, trường hợp đặc biệt, dự kiến sau Tết Âm lịch VN-Index được kéo mạnh lên 1.205 - 1.215 điểm. Đây là vùng rủi ro rất cao.

Chuyên gia từ ABS kỳ vọng VN-Index xác suất cao có nhịp hồi phục hướng tới các mục tiêu điểm số 1.080 - 1.100 và xa hơn là 1.143 - 1.160 trong tháng đầu năm 2023.

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Tài khoản chứng khoán phá đỉnh, liệu tiền có chảy vào đẩy VN-Index tiến xa?

Đức Mạnh |

Giới chuyên gia đánh giá với xu hướng lãi suất dự kiến tiếp tục duy trì ở nền cao trong năm 2023, dòng tiền của nhà đầu tư chứng khoán cá nhân khó có thể tích cực trở lại.

Chứng khoán 19.1: Vượt 1.100 điểm, VN-Index kết năm Nhâm Dần đầy viên mãn

Nhóm PV |

Thị trường chứng khoán có cái kết đẹp trong phiên cuối năm Âm lịch Nhâm Dần. VN-Index đóng nến tăng 9,8 điểm, tương đương 0,89% và chính thức vượt mốc 1.100 điểm sớm hơn dự kiến của nhiều công ty chứng khoán. Thanh khoản sàn HOSE đạt mức tốt nhất 20 phiên.

Chứng khoán 17.1: Tiền vào ào ào trước Tết, VN-Index áp sát 1.090 điểm

Nhóm PV |

Chỉ còn 2 phiên nữa là tới Tết Âm lịch, tưởng chừng thị trường chứng khoán sẽ ảm đạm nhưng nhưng giao dịch hôm nay lại đầy hưng phấn. VN-Index bật mạnh gần 22 điểm, áp sát mốc 1.090 điểm. Thanh khoản hai sàn đạt mức cao nhất 18 phiên cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.