Cửa hàng đầu tiên của Apple tại Ấn Độ sẽ mang tên Apple BKC, được đặt tại thành phố đông dân Mumbai. Ít ngày tới, Apple sẽ khai trương thêm một cửa hàng tại thủ đô Delhi.
“Ấn Độ có một nền văn hóa đẹp và một nguồn năng lượng đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất vui mừng được xây dựng tại đây” - CEO Tim Cook của Apple cho biết trong một thông cáo báo chí, đăng kèm ảnh chụp cùng nhân viên tại cửa hàng mới khai trương.
Apple đang nhắm đến việc tăng doanh số và sản xuất iPhone ở Ấn Độ trong một động thái mà các nhà phân tích cho rằng giống với chiến lược của họ khi lần đầu vào Trung Quốc - hiện là một trong những thị trường lớn nhất của công ty.
Apple tuyên bố cửa hàng ở Mumbai của họ là “một trong những địa điểm tiết kiệm năng lượng nhất” trên thế giới cũng như có hệ thống năng lượng mặt trời chuyên dụng và không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch cho các hoạt động của cửa hàng. Apple BKC sẽ chạy bằng 100% năng lượng tái tạo.
Cook từ lâu đã coi Ấn Độ là thị trường trọng điểm đối với tương lai của Apple. Vào tháng 2, ông cho biết mình “lạc quan” đối với nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và công ty đang đưa “một lượng năng lượng đáng kể” vào thị trường. Cook đã tới Ấn Độ để khai trương cửa hàng, gần 7 năm sau chuyến thăm đầu tiên của ông với tư cách là Giám đốc điều hành Apple.
Thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ đã bị thống trị trong những năm gần đây bởi Samsung và Xiaomi với các thiết bị có mức giá từ thấp đến trung bình. Song, Ấn Độ đang trải qua quá trình “cao cấp hóa thị trường".
“Apple như thường lệ đã chọn đúng lúc để 'đạt đỉnh vào đúng thời điểm” – chuyên gia Neil Shah của Counterpoint Research nhận định.
Ấn Độ có tầng lớp trung lưu đang phát triển, dân số trẻ và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho điện thoại, đặc biệt là ở Mumbai và Delhi, hai trong số những thành phố giàu có nhất của nước này.
Các nhà phân tích cho hay, Apple đang thúc đẩy doanh số tại Ấn Độ để tăng doanh thu iPhone tiệm cận mức ghi nhận ở Mỹ và Trung Quốc.
Apple đã xuất xưởng khoảng 6,5 triệu chiếc iPhone ở Ấn Độ vào năm 2022, so với khoảng 50 triệu chiếc mỗi năm ở cả Mỹ và Trung Quốc. Ấn Độ được đánh giá hoàn toàn có tiềm năng để đạt mức doanh số đó.
Apple đã thu được 6 tỉ USD trong quý I/2023 - tăng 50%. Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, cho biết con số này có thể tăng cao hơn nữa trong hai năm tới.
“Apple hiện đang cân nhắc Ấn Độ để mở rộng sản xuất và bán lẻ trong những năm tới. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là một nước cờ chiến lược, có thể tăng doanh thu hàng năm lên 20 tỉ USD vào năm 2025 ở thị trường này” - Ives nhận định.
Doanh thu này không chỉ đến từ việc bán iPhone. Chiến lược của Apple trong những năm qua liên quan đến hệ sinh thái theo bộ sản phẩm bao gồm Apple Watch và các dịch vụ như Apple Music.
“Apple có thể bán chéo các sản phẩm khác như Mac, Watch, AirPods, iPad và các dịch vụ cho cơ sở người dùng iPhone để tối đa hóa cơ hội doanh thu” - Neil Shah nói.