Bộ GTVT kiểm điểm tổ soạn thảo thông tư đưa khoảng cách trạm thu giá 70km khiến dư luận hiểu lầm

KH |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa nghiêm khắc phê bình tổ soạn thảo Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi đưa vào rồi lại rút ra đề xuất liên quan tới khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT khiến dư luận phản ứng.

Phát biểu tại cuộc họp về việc xây dựng Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, người đứng đầu Bộ GTVT nhận định khi xây dựng dự thảo thông tư, tổ soạn thảo của Tổng cục Đường bộ không hiểu bản chất sự việc và trong quá trình thực hiện đã có sai sót không đáng có dẫn tới phản ứng của dư luận, đặc biệt không trực diện giải thích rõ với dư luận.

Do hạn chế năng lực nên không dám cung cấp thông tin cho dư luận đầy đủ chu đáo và cũng không báo cáo để cung cấp thông tin cho báo chí. “Đây là sự yếu kém của nhóm thực hiện, ứng dụng máy móc”, ông Thể đánh giá và yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ kiểm điểm nhóm soạn thảo xem do vô tình không hiểu đưa nội dung không cần thiết vào hay cố tình đưa vào để tạo dư luận từ đó xem rõ trách nhiệm xử lý nội bộ đúng quy định và báo cáo kết quả về bộ.

Liên quan tới đề xuất về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá, ông Thể cho rằng không cần quy định này nữa và ngay từ đầu lẽ ra không nên đưa vào dự thảo để rồi thấy không phù hợp lại rút ra. Lý giải về việc này, ông Thể cho biết, Bộ GTVT đã và sẽ thực hiện nghiêm Nghị quyết 437 của Quốc hội nên sẽ chỉ triển khai các dự án BOT trên tuyến mới song hành với tuyến cũ và người dân có quyền lựa chọn nên quy định về khoảng cách là không cần thiết thậm chí còn gây bất tiện cho dân nếu áp dụng vào các cao tốc có nhiều lối vào ra kết nối giữa các tuyến. 

Ông Thể cũng khẳng định, quy định về khoảng cách 70km giữa các trạm vốn xuất phát từ thông tư của Bộ Tài chính và không có cơ sở nghiên cứu cụ thể đồng thời Thông tư 49 cũ cũng không có nội dung này. Do đó, Bộ GTVT không có chủ trương đưa quy định này vào Thông tư 49 và việc tổ soạn thảo đưa vào dự thảo 1 khiến người dân hiểu lầm và cho rằng Bộ GTVT vẫn muốn BOT ở những đường hiện hữu.

Ngoài ra, Bộ đang chuyển từ trạm thu giá thủ công sang thu giá tự động nên nội dung của thông tư này cần tập trung làm rõ các điều kiện quản lý trạm thu giá tự động, trách nhiệm các bên trong việc xử lý sự cố, trong việc bảo trì bảo dưỡng đảm bảo chất lượng đường cũng như trong việc quyết toán các dự án.

Dự thảo Thông tư 49 được đưa ra lấy ý kiến từ tháng 2.2018 và việc dự thảo 2 đã rút một số quy định về khoảng cách trạm thu giá cũng như lấy ý kiến của Hiệp hội Vận tải đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

KH
TIN LIÊN QUAN

Vì sao dự thảo về trạm thu giá BOT đề xuất bỏ quy định 70km và không lấy ý kiến dân?

Khánh Hoà |

Dù mới đang trong giai đoạn lấy ý kiến hoàn thiện lần 2 nhưng dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đang gây nhiều chú ý và tạo ra các ý kiến trái chiều, đặc biệt khi Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu 70km giữa các trạm và “lắc đầu” với đề nghị lấy ý kiến người dân địa phương, hiệp hội vận tải ôtô.

Nếu BOT không cần khoảng cách tối thiểu 70km?

ANh Đào |

Điều gì sẽ xảy ra nếu các trạm thu giá đường bộ (BOT) không cần lấy ý kiến người dân? Không có cả quy định khoảng cách tối thiểu 70km?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.