Các chỉ tiêu của đường sắt đề ra không đạt kế hoạch

Minh Hạnh |

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty Đường sắt Việt Nam (VNR) - Vũ Anh Minh, hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt đã trên 100 năm do đó lạc hậu là điều dễ hiểu. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư thấp và đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt với đường bộ và hàng không giá rẻ.

Theo báo cáo của VNR, 6 tháng đầu năm 2019, các chỉ tiêu sản lượng và doanh thu toàn VNR đều không đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Trong đó, sản lượng đạt hơn 3.959 tỉ đồng, doanh thu đạt 3.808 tỉ đồng. Bước sang tháng 7.2019, sản lượng hành khách đường sắt có bước tăng trưởng nhẹ.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các chỉ tiêu đạt thấp do là đường sắt vẫn yếu thế trong cạnh tranh về vận tải hành khách với hàng không giá rẻ và ôtô. Về vận tải hàng hóa, VNR khó cạnh tranh với đường biển, ôtô, đường thủy về giá thành vận tải, logistics. Trong đó các giải pháp nhằm tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, dịch vụ kho bãi, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải chưa triển khai tốt do vướng mắc về cơ chế, quy định pháp luật từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước…

Để bù đắp một số mặt hàng sụt giảm VNR đã tập trung vào khai thác tuyến tàu hàng chuyên tuyến và đoàn tàu container nhanh bù đắp vận tải hàng hóa và hành khách vào những tháng cuối năm. Qua đó, VNR kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng sản lượng và doanh thu 7% của năm 2019 so với năm ngoái.

Theo ông Vũ Anh Minh, 2 năm vừa qua ngành đã tập trung vào đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ, thay vì đóng tàu giường nằm 3 tầng chuyển xuống 2 tầng, toa xe 60-80 chỗ giờ chỉ còn hơn 50 chỗ. Chất lượng dịch vụ tăng lên, thay vì đoàn tàu trước có 600 chỗ thì hiện nay chỉ còn 400 chỗ, đương nhiên số lượng hành khách giảm đi trong giai đoạn này nhưng VNR bắt buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ để kéo hành khách trở lại với ngành đường sắt. “Đường sắt lạc hậu là đương nhiên vì đây là ngành có hệ thống hạ tầng trên 100 năm, chi phí nguồn vốn đầu tư chỉ khoảng 2% trong khi đường bộ là hơn 90%”, ông Minh cho hay.

Cũng theo ông Minh, nếu vẫn duy trì đoàn tàu như cũ mà không cải tạo, đóng mới và nâng cao chất lượng dịch vụ thì một ngày không xa hành khách sẽ bỏ tàu đi hết bởi nhu cầu và đòi hỏi người dân với chất lượng cuộc sống ngày càng cao trong khi ngành đường sắt không theo kịp được sẽ tụt hậu với các phương thức vận tải khác. Do đó, chủ trương của ngành đường sắt là tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và phương tiện.

Hiện VNR đang nỗ lực để thay đổi, cơ chế chính sách đặc biệt là Luật Đường sắt có hiệu lực từ 1.7.2018 nêu rõ “vận tải đường sắt là phương thức chủ đạo”. Đề nghị các đơn vị trong ngành đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, nỗ lực phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra, siết chặt các giải pháp về an toàn, ừng bước điều chỉnh lại cơ chế tiền lương cho công nhân tuần đường gác chắn để đảm bảo được tối thiểu hoạt động sinh hoạt nhu cầu hàng ngày của người lao động để gắn bó với ngành.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn tổ chức hội thao vì người lao động

Trọng Nhuận |

Thực hiện Chương trình cam kết năm 2019 giữa Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn, trong 2 ngày 27-28.7.2019 tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao đường sắt Tháp Chàm (Ninh Thuận), Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn đã phối hợp Công ty cổ phần đường sắt Thuận Hải, Trung tâm Cơ khí Toa xe Tháp Chàm tổ chức Hội thao chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 – 28.7.2019).

Hàng loạt tai nạn đường sắt: Báo động đỏ cho người tham gia giao thông

Hà Phương |

Trong những ngày vừa qua, cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt (GTĐS) nghiêm trọng. Nhằm hạn chế tai nạn, ngành Đường sắt Việt Nam gửi tới những người dân, người tham gia giao thông thông điệp: "Dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội”.

Đường sắt khai trương đoàn tàu container nhanh chạy tuyến Bắc - Nam

Hà Vi |

Sáng 31.7, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội đã khai trương đoàn tàu container nhanh phục vụ vận chuyển hàng hóa trực tuyến "từ nhà đến nhà".

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.