Cần tiếp tục điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

Cường Ngô |

Do chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam quá cao, cho nên, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, cần tiếp tục điều chỉnh chi phí này cho phù hợp.

"Khoản lỗ này ai gánh cho doanh nghiệp"

Nêu ý kiến tại cuộc họp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường do Bộ Công thương tổ chức, bà Trần Thị Tuyết Mai - Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà cho biết, những ngày qua, nguồn cung xăng dầu không thiếu, song doanh nghiệp đang lỗ lớn do chi phí thực tăng cao, nên không thể nhập khẩu hàng về được.

Bà cho rằng, hai nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn và Bình Sơn đang cung cấp 70-80% lượng xăng dầu cho thị trường trong nước và 20% còn lại là nhập khẩu. Do rủi ro bất khả kháng từ các nhà máy dẫn đến có thời điểm thị trường thiếu cục bộ khoảng 30-40%, buộc phải nhập khẩu.

Nhưng hiện tại, chi phí nhập khẩu đang tăng cao. Cụ thể, quý I, chi phí nhập khẩu là 306 đồng/lít, quý II là 450 đồng/lít, quý 3 vọt lên 967 đồng/lít - bình quân, doanh nghiệp đang lỗ 667 đồng/lít. Sang quý 4, doanh nghiệp có thể lỗ 1.100 đồng/lít. Khoản lỗ này, bà Mai cho rằng "ai gánh cho doanh nghiệp?".

Do đó, bà Mai đề nghị các cơ quan chức năng nên điều chỉnh 6 tháng/1 lần chi phí thực tế của doanh nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong quá trình kiểm tra, nếu có sơ suất cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục.

Ông Phạm Văn Thoại - Chủ tịch HĐQT nhà máy lọc dầu Cát Lái - Saigon Petro nêu quan điểm, mặc dù vừa rồi, Liên bộ Tài chính - Công thương đồng ý tăng chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước, nhưng doanh nghiệp đã lỗ quá nặng, rất khó khăn cho việc vay vốn ngân hàng.

"Hiện nay, Sài Gòn Petro đã phải rút tiền vốn của mình ra để đáp ứng được việc mua hàng. Do đó, Liên Bộ Công thương - Tài chính cần hỗ trợ doanh nghiệp, làm sao tính đúng, tính đủ mặt bằng chi phí để doanh nghiệp sống được", ông Thoại đề xuất.

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Ông Nguyễn Văn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng cho rằng, định mức chi phí xăng dầu có từ năm 2014 đến bây giờ, nhưng các chi phí khác như thuê đất, lương đều tăng, gây ra bất cập.

Do vậy, mỗi năm cần phải xem xét chi phí định mức cho các cửa hàng xăng dầu, ít nhất phải tính theo CPI. Việc này là nền tảng cho việc tạo nguồn.

Doanh nghiệp dự báo giỏi sẽ có lợi nhuận nhất định

Chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, ông Nguyễn Văn Truyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - cho rằng, trong cơ cấu giá cơ sở, giá thế giới chiếm 60%, giá này phụ thuộc hoàn toàn giá thế giới. Nếu doanh nghiệp nhập khẩu nào dự báo, dự đoán giỏi, mua vào thời điểm giá phù hợp sẽ có lợi nhuận nhất định.

Đối với chi phí định mức đưa xăng dầu từ nước ngoài về, định kỳ hàng năm, ông Truyền cho rằng, Bộ Tài chính thông báo 2 lần vào ngày 10.1 và ngày 10.7.

Trong thời gian qua, từ khi Nghị định 95 ra đời, Bộ Tài chính có thông báo, điều chỉnh đúng thực tế. Tuy nhiên, từ ngày 10.7 đến nay, thị trường xăng dầu diễn biến quá bất thường, dẫn đến chi phí thay đổi, không đáp ứng được thực tế, ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Còn chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về cảng và premium trong nước vừa được điều chỉnh ngày 11.10.

ông Nguyễn Văn Truyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá
Ông Nguyễn Văn Truyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá. Ảnh: MOIT

Tuy nhiên, trên thực tế có phát sinh thêm như tiền thuê đất, nhân công. Vì vậy, Bộ Tài chính tiếp tục cùng Vụ Thị trường trong nước nghiên cứu những đề xuất và thời hạn điều chỉnh để có biện pháp tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp.

Liên quan đến việc nhập khẩu xăng dầu, ông Nguyễn Văn Truyền cho biết, do nhập khẩu xăng dầu khó khăn, Bộ Tài chính cũng có chỉ đạo quyết liệt về việc nhập khẩu xăng dầu, tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất trong giải quyết thủ tục nhập khẩu xăng dầu.

Đối với thuế, Bộ Tài chính sẽ có phương án, chuẩn bị sẵn trong trường hợp giá xăng dầu có biến động bất thường khác để có sự chủ động hơn.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là nguồn cung. Hiện nguồn trong nước đang chiếm 70-80%, tức là vẫn phải nhập khẩu 20-30% nhưng nguồn cung từ nước ngoài về Việt Nam lại gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã thua lỗ trong thời gian dài nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động nhập khẩu.

Vì vậy, phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có việc phải tính đúng, tính đủ chi phí thực tế của doanh nghiệp, có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ, giúp các doanh nghiệp giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu, mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước cũng như nước ngoài, bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

"Cần phải tiếp tục rà soát các chi phí thực tế, hợp lý khác của doanh nghiệp để điều chỉnh như chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam mới được điều chỉnh ngày 10.7.2022, nhưng chi phí này hiện đã tăng rất cao, nên vẫn cần được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc nhập khẩu mặt hàng xăng dầu", ông Hải cho hay.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm nguồn cung và kinh doanh xăng dầu

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương triển khai các giải pháp để bảo đảm nguồn cung và hệ thống kinh doanh xăng dầu vận hành ổn định, hiệu quả.

Để thiếu xăng dầu cục bộ là một khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đã có một nguồn dự trữ tài chính lớn và xăng dầu trong nước đáp ứng được 2/3 nhu cầu - chứ không phải hoàn toàn nhập khẩu. Để xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, nhất là ở TPHCM để lặp lại lần thứ hai, là một khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành của các cơ quan có chức năng.

Tình hình xăng dầu trên địa bàn TPHCM tương đối ổn định trở lại

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM - Chiều ngày 12.10, Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 (Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM) đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 4, quận 7 và huyện Nhà Bè, TPHCM. Có mặt tại buổi tiếp xúc, đại diện Sở Công Thương đã thông tin về tình hình xăng dầu trước nhiều ý kiến của cử tri.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.