Đại diện một ngân hàng cho biết, thời gian qua xảy ra tình trạng không ít kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ khách hàng và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại.
Nếu khách hàng đồng ý chuyển đổi, đối tượng lừa đảo sẽ gửi tin nhắn sms/ gọi điện cung cấp thông tin serial sim 4G mới (do đối tượng lừa đảo kiểm soát).
Sau đó đối tượng lừa đảo hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo.
Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại.
Đáng ngại hơn, nếu số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng số điện thoại để nhận thông tin giao dịch, mã OTP kết hợp với thông tin định danh (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, ngày sinh...) thu thập qua mạng xã hội, tài khoản email...
Sau đó, kích hoạt lại dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng, thực hiện giao dịch chuyển tiền, thanh toán giao dịch mua hàng trực tuyến nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Đại diện ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại và chủ động liên hệ với các nhà mạng viễn thông để xác thực.