Cạnh tranh cao, shipper nhận đơn bất chấp thời tiết

MỸ LY |

Dịch vụ giao hàng nở rộ, cạnh tranh cao nên để cải thiện thu nhập, nhiều nhân viên giao hàng (shipper) tranh thủ nhận đơn mọi lúc, bất chấp nắng nóng hay mưa gió.

Cạnh tranh ngày càng cao

Nhu cầu đặt hàng online của người tiêu dùng tăng cao cũng kéo theo ngày càng có nhiều dịch vụ giao hàng xuất hiện. Theo đó, tỉ lệ cạnh tranh để có đơn hàng của các shipper cũng tăng lên.

Anh Đ.H.Mẫn (shipper tại TP Cần Thơ) cho biết, công việc giao đồ ăn của anh đa số chỉ có đơn vào các khung giờ cao điểm như 11h – 13h, 17h30 – 20h. Các khung giờ còn lại hầu như nam shipper đều ngồi bấm điện thoại.

“Shipper ngày càng nhiều, không chỉ những người làm cố định mà còn có thêm các sinh viên làm thêm nên lượng đơn hàng bị phân chia. Thêm vào đó, khung giờ cao điểm thường chỉ kéo dài được khoảng 2 giờ nên cố lắm chỉ nhận được 4 - 5 đơn là hết”, anh Mẫn nói.

Không có đơn hàng, cuốc chạy, nhiều tài xế công nghệ, shipper ngồi bấm điện thoại. Ảnh: Mỹ Ly
Không có đơn hàng, cuốc chạy, nhiều tài xế công nghệ, shipper nằm nghỉ hoặc ngồi bấm điện thoại. Ảnh: Mỹ Ly

Tương tự, anh N.T. Nguyễn (shipper tại TP Cần Thơ) chia sẻ, từ sau dịch bệnh COVID-19 đến nay, dịch vụ giao hàng nở rộ và ngày càng có nhiều người chuyển sang làm shipper với kỳ vọng thu nhập chục triệu đồng mỗi tháng. Điều này đã dẫn đến tỉ lệ cạnh tranh để nhận đơn giữ các shipper ngày càng cao.

“Shipper nhiều nên giờ cao điểm, lượng khách đặt hàng bị chia ra, mỗi người cũng không nhận được mấy đơn. Còn những khung giờ khác gần như các shipper đều ngồi nói chuyện với nhau hoặc bấm điện thoại chờ đơn. Có những hôm ế cuốc, cả ngày tôi chỉ được chạy 4-5 đơn gần, thu nhập khoảng 100.000 đồng, vừa đủ tiền thuê phòng trọ và ăn uống”, anh Nguyễn kể lại.

Nhận đơn mọi lúc

Trước tỉ lệ cạnh tranh cao, anh Mẫn thường bám trụ cả ngày ngoài đường, nhận đơn mặc kệ nắng mưa để cải thiện thu nhập. Theo anh Mẫn, thời tiết càng khiến người dân ngại ra đường thì đó lại là cơ hội kiếm tiền của những shipper.

“Những lúc nắng nóng gay gắt hay trời mưa, shipper chúng tôi đều tranh thủ nhận đơn vì lúc đó nhu cầu đặt hàng của người dân tăng cao. Nhất là những lúc trời mưa lớn, dù vất vả nhưng chúng tôi được thêm phí hỗ trợ, tùy vào đơn gần hay xa. Hiện Cần Thơ chỉ xuất hiện vài cơn mưa nhỏ nên lượng đơn hàng mới cải thiện khoảng 10 - 15%. Dù vậy, thu nhập cũng tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/ngày”, anh Mẫn nói.

Đầu mùa mưa, nhu cầu đặt hàng online tăng giúp thu nhập của các shipper được cải thiện. Ảnh: Mỹ Ly
Đầu mùa mưa, nhu cầu đặt hàng online tăng nhẹ giúp thu nhập của các shipper được cải thiện. Ảnh: Mỹ Ly

Cũng tranh thủ nhận đơn khi trời mưa, anh Nguyễn cho biết, dù vất vả nhưng đổi lại tỉ lệ cạnh tranh khi nhận đơn sẽ giảm đi phần nào: “Giao hàng mùa mưa khá cực nên một số tài xế sẽ tắt app đợi hết mưa mới nhận đơn lại. Do đó, tôi thường tranh thủ nhận đơn vào những lúc này”.

Nam shipper nói thêm, dù lượng đơn tăng nhưng hiện các cơn mưa khá ngắn nên chưa được hỗ trợ phí. Do đó, anh chủ yếu nhận đơn gần. Khi đến cao điểm mùa mưa, nam shipper sẽ nhận thêm các đơn ở xa, vì sẽ được hỗ trợ phí: “Những tháng cao điểm mùa mưa năm ngoái, đơn hàng nhiều, đơn càng xa tiền phí được hỗ trợ càng cao. Thời điểm đó, nhận đơn liên tục, thu nhập của tôi lên đến 450.000 - 500.000 đồng/ngày, gấp đôi ngày thường”.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ở khu vực Nam Bộ, từ đêm 13. 6 đến ngày 21.6, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Riêng thời kỳ từ ngày 15-16.6, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

MỸ LY
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất xe ôm công nghệ, shipper được đóng bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động

Bạn đọc Nguyễn Đước |

Nếu như chưa thể tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, nên nghiên cứu, quy định xe ôm công nghệ, shipper có thể tham gia, đóng bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế bắt buộc.

Nỗi niềm của những shipper khi không được “tôn trọng”

diệp anh |

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh một nam shipper tố nhân viên cửa hàng bán cơm có thái độ khinh thường mình khi anh đang chờ lấy đơn hàng của mình đã lâu nhưng vị khách đến sau mình lại được phục vụ trước. Vụ việc này khiến cho những người làm nghề giao hàng cũng cảm thấy đồng cảm và bức xúc.

Shipper "chóng mặt" vì con phố có nhiều số nhà giống nhau ở Hà Nội

NHẬT MINH |

Hà Nội - Địa chỉ nhà tại nhiều tuyến đường lớn ở Hà Nội như đường Phạm Văn Đồng, Lê Văn Lương, Trần Hữu Tước, Yên Lãng... đặt lộn xộn, không theo trật tự khiến người dân như "lạc vào ma trận".

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Đà tăng giá vàng phá vỡ "lời nguyền tháng 9"

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giới chuyên gia nhận định tháng 9 thường là "điểm trũng" của giá vàng thế giới. Tuy nhiên năm nay, quan niệm này không còn chính xác.

Số người bị vùi lấp vụ sạt lở trên QL2 có thể gia tăng

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn Km51 khiến 1 người tử vong, nhiều phương tiện và nhà dân bị vùi lấp.

Bà chủ Xuyên Việt Oil và những chiếc Patek Philippe đem biếu

Việt Dũng |

Ngoài những khoản tiền tỉ chi ra để hối lộ các cựu quan chức, Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Xuyên Việt Oil còn biếu những chiếc đồng hồ hiệu Patek Philippe.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

Đề xuất xe ôm công nghệ, shipper được đóng bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động

Bạn đọc Nguyễn Đước |

Nếu như chưa thể tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, nên nghiên cứu, quy định xe ôm công nghệ, shipper có thể tham gia, đóng bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế bắt buộc.

Nỗi niềm của những shipper khi không được “tôn trọng”

diệp anh |

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh một nam shipper tố nhân viên cửa hàng bán cơm có thái độ khinh thường mình khi anh đang chờ lấy đơn hàng của mình đã lâu nhưng vị khách đến sau mình lại được phục vụ trước. Vụ việc này khiến cho những người làm nghề giao hàng cũng cảm thấy đồng cảm và bức xúc.

Shipper "chóng mặt" vì con phố có nhiều số nhà giống nhau ở Hà Nội

NHẬT MINH |

Hà Nội - Địa chỉ nhà tại nhiều tuyến đường lớn ở Hà Nội như đường Phạm Văn Đồng, Lê Văn Lương, Trần Hữu Tước, Yên Lãng... đặt lộn xộn, không theo trật tự khiến người dân như "lạc vào ma trận".