Theo giới thiệu, Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) được thành lập từ năm 2007 với các cổ đông chính là Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam, Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.
PV Shipyard là nhà cung cấp các dịch vụ đóng mới, sửa chữa giàn khoan dầu khí và các dịch vụ trong ngành công nghiệp, năng lượng tái tạo tại Việt Nam và khu vực.
Mới đây, công ty đã công bố báo cáo tài chính quý III/2023, ghi nhận tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.
Cụ thể, doanh thu thuần quý III/2023 của công ty đạt 344 tỉ đồng, tăng thêm 207% so với cùng kì năm trước.
Nhìn vào cơ cấu doanh thu của công ty cho thấy, doanh thu từ dịch vụ đóng mới cấu kiện, sửa chữa phương tiện nổi có sự “bứt phá” mạnh, khi tăng từ 89 tỉ đồng ở quý III/2022 lên 258 tỉ đồng trong quý 3 năm nay.
Bên cạnh đó, báo cáo tài chính của công ty cho thấy, trong quý vừa qua, giá vốn bán hàng PV Shipyard đạt hơn 314 tỉ đồng, tăng 143% so với cùng kì năm 2022. Lợi nhuận gộp thu về xấp xỉ 30 tỉ đồng, trong khi tại quý III/2022 doanh nghiệp này kinh doanh dưới giá vốn. Đồng thời, doanh thu hoạt động tài chính ghi nhận tăng mạnh, từ hơn 200 triệu đồng lên gần 6 tỉ đồng nhờ lãi chênh lệch tỷ giá hối đoái.
Trong kì, chi phí lãi vay của công ty khoảng 15 tỉ đồng, tăng 15% so với quý III/2022; chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 700 triệu đồng, giảm 76%. Kết quả, PV Shipyard báo lợi nhuận sau thuế quý III/2023 hơn 20 tỉ đồng. Đáng chú ý đây là quý đầu tiên doanh nghiệp báo lãi sau 28 quý liên tiếp lỗ chồng lỗ.
Giải trình biến động về kết quả kinh doanh, ông Nguyễn Quang Hiếu - Giám đốc Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí - thông tin, PV Shipyard đã chuyển từ lỗ sang lãi trong quý III/2023 nhờ ký kết nhiều dự án trong và ngoài nước. Đồng thời, tỷ suất lợi nhuận tốt hơn cùng kì năm trước nên đã bù đắp được chi phí sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, công ty tiếp tục khắc phục khó khăn và đẩy mạnh doanh thu ở các lĩnh vực công việc có chi phí trực tiếp thấp, lợi nhuận cao. Từng bước bù đắp chi phí cố định để tiến dần đến điểm hoà vốn và hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi.
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, PV Shipyard đưa về 583 tỉ đồng doanh thu, tăng thêm 164% so với cùng kì. Đồng thời, doanh nghiệp báo lỗ sau thuế 15 tỉ đồng, trong khi 9 tháng đầu năm 2022, công ty lỗ hơn 84 tỉ đồng.
Thua lỗ liên tiếp, tại ngày 30.9.2023, doanh nghiệp này đang gánh khoản lỗ lũy kế hơn 1.020 tỉ đồng, điều này dẫn đến vốn chủ sở hữu PV Shipyard âm 423 tỉ đồng, bất chấp vốn góp của chủ sở hữu công ty xấp xỉ 595 tỉ đồng.
Được biết, cổ đông lớn nhất của PV Shipyard hiện tại là Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) khi sở hữu 28,75% vốn, Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam sở hữu 7,53%, Ngân hàng thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam sở hữu 4,03%, Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt - Xô sở hữu 3,63%, Tổng công ty lắp máy Việt Nam sở hữu 4,03% và các cổ đông khác nắm giữ 52,03% còn lại.
Tại ngày 30.9.2023, tổng tài sản của CTCP Chế tạo Giàn khoan Dầu khí đạt 1.039 tỉ đồng, tăng thêm 355 tỉ đồng so với hồi đầu năm.
Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của công ty đạt 1.462 tỉ đồng, tăng gần 370 tỉ đồng sau 9 tháng. Biến động này chủ yếu đến từ việc nợ vay ngắn hạn của công ty tăng nhanh từ 11 tỉ đồng (ngày 1.1.2023) lên 292 tỉ đồng (ngày 30.9.2023).