Công trình cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9 năm 2013 nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, củng cố quốc phòng an ninh, đáp ứng nhu cầu vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội không chỉ riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mà cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng lớn nhất của dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu thuộc địa phận 2 tỉnh thành Đồng Tháp và Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5 km về phía hạ lưu, cách cầu Cần Thơ khoảng 48 km về phía thượng lưu.
Cầu Vàm Cống được xây dựng 6 làn xe (4 làm xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 3 km, chiều cao thông thuyền 37,5 m. Cầu được thiết kế dây văng hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên với 73 nhịp cầu bằng dầm thép liên hợp, với tổng chiều dài 870 m nhịp chính. Cầu dẫn phía Đồng Tháp gồm 28 nhịp; cầu dẫn phía Cần Thơ gồm 25 nhịp, trụ tháp hình chữ H độ cao 143,9m.Cầu Vàm Cống là cầu có nhịp thép dài nhất ở các tỉnh phía Nam. Tổng mức đầu tư 7.341 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Với việc hoàn thành cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh đồng thời với dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ tạo thành trục dọc thứ 2 quy mô 4 làn xe nối từ Tp Hồ Chí Minh đến Tp Rạch Giá (Kiên Giang) theo tuyến N2, giảm ùn tắc giao thông tuyến quốc lộ 1.