Chứng khoán: Nâng lô giao dịch gây khó cho nhà đầu tư nhỏ lẻ ra sao?

Thế Lâm |

Giải pháp tình thế dự kiến áp dụng cho giao dịch chứng khoán trên sàn HoSE là nâng lô giao dịch tối thiểu từ 100 lên 1.000 cổ phiếu đang gây ra phản ứng không hài lòng từ hầu hết nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Về nguyên tắc, việc nâng lô giao dịch tối thiểu từ 100 cổ phiếu lên 1.000 cổ phiếu không phải một lệnh cấm. Nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn được phép giao dịch trên sàn HoSE, tuy nhiên cơ hội tiếp cận nhiều mã cổ phiếu trên sàn HoSE, đặc biệt là đối với các mã có thị giá cao, các mã thuộc nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (VN30) và những cổ phiếu trụ, sẽ hẹp hơn rất nhiều và thậm chí hết cơ hội.

Theo bà Bùi Thị Kim – Trưởng phòng kinh doanh Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, khi nhà đầu tư nhỏ lẻ có lượng vốn hạn chế, không đủ giao dịch lô 1.000 cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn hay đầu ngành, thì cơ hội tìm kiếm lợi nhuận của nhóm nhà đầu tư này sẽ bị giảm đi vì danh mục cổ phiếu được mua ít hơn.

Nhà đầu tư bị thu hẹp cơ hội thì những doanh nghiệp niêm yết có mã cổ phiếu nhà đầu tư không “với” tới được cũng có thể bị thiệt thòi. Trong nhiều phiên giao dịch trước Tết và sau Tết Tân Sửu, tỉ trọng giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước thường xuyên chiếm trên dưới 80% trên sàn HoSE, khoảng 20% còn lại hầu như chia đôi cho khối ngoại và tự doanh.

Như vậy, dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân trong nước trong đó có rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua, tạo ra giao dịch sôi động trên nhiều mã cổ phiếu, qua đó doanh nghiệp niêm yết những mã này cũng thuận lợi hơn trong việc huy động vốn.

Trong một phát ngôn trên báo chí, ông Lê Hải Trà – CEO của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) cho rằng: “Việc tăng lên lô 1.000 có thể mở đường cho những tầm cao mới của thanh khoản thị trường, bên cạnh đó các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng được bảo vệ tốt hơn thông qua việc đầu tư vào chứng chỉ quĩ phát hành bởi các công ty quản lí quĩ chuyên nghiệp".

Trên các diễn đàn những ngày qua, rất ít hoặc không thấy nhà đầu tư cá nhân nào bày tỏ họ mong muốn đầu tư thông qua các công ty quản lí quĩ. Thậm chí, nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ thông qua công ty quản lí quĩ để đầu tư chứng khoán cũng đồng nghĩa sẽ trở nên phụ thuộc, mất sự chủ động để được làm quen và học hỏi kinh nghiệm trong khi chưa có chắc rằng “được bảo vệ tốt hơn” hay không.

Từ phiên giao dịch đầu tháng đến nay, cả 4 phiên sàn HoSE đều bị nghẽn lệnh vào phiên chiều khiến nhà đầu tư bị vuột đi nhiều cơ hội mua cổ phiếu giá hấp dẫn, điển hình nhất là phiên chiều ngày 4.3 khi VN-Index điều chỉnh giảm mạnh có lúc trên 20 điểm nhưng các lệnh đặt giao dịch hầu hết không được sàn HoSE tiếp nhận và xử lí.

Việc giải quyết tình trạng nghẽn giao dịch trên sàn HoSE rất cần sự chung tay từ nhiều phía, gồm các cơ quan quản lí, sàn HoSE, các doanh nghiệp niêm yết cho đến nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi còn nhiều thông tin chưa được minh bạch, sáng tỏ thì khó có thể kêu gọi sự thông cảm từ doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán: Tiến lên đỉnh 1.200 điểm bằng "chiến thuật leo núi”

Thế Lâm |

VN-Index đã có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp và dòng tiền vào thị trường chứng khoán vẫn ở mức cao. Dự báo, thị trường sẽ tiếp tục đi lên trong phiên ngày 4.3.

Sau ông Lê Hải Trà, "ông trùm chứng khoán" Hưng SSI ủng hộ nâng lô 1.000

Hương Nguyễn |

Đồng quan điểm với ông Lê Hải Trà, ông Nguyễn Duy Hưng (SSI) cho rằng việc tăng lô lên 1.000 cổ phiếu là giải pháp "ít dở hơn" để duy trì hệ thống.

Chứng khoán: Lợi và bất lợi khi nâng lô giao dịch lên 1.000 cổ phiếu

Thế Lâm |

Trong một số giải pháp tình thế để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE), việc nâng lô giao dịch tối thiểu từ 100 lên 1.000 cổ phiếu đang được đề cập đến.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.