Chứng khoán: Lợi và bất lợi khi nâng lô giao dịch lên 1.000 cổ phiếu

Thế Lâm |

Trong một số giải pháp tình thế để giải quyết tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE), việc nâng lô giao dịch tối thiểu từ 100 lên 1.000 cổ phiếu đang được đề cập đến.

Giải quyết được ngay tình trạng nghẽn lệnh?

Trước khi có đề xuất nâng lô từ 100 lên 1.000 cổ phiếu, vào ngày 4.1.2021, sàn HoSE cũng đã tiến hành nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu.

Khi ấy, lãnh đạo HoSE lập luận rằng, việc nâng lô sẽ giảm từ 20-25% số lệnh giao dịch, sẽ giúp giảm tải hệ thống và giải quyết tình trạng nghẽn lệnh.

Tuy nhiên, trên thực tế đã quá rõ, là không giải quyết được tình trạng nghẽn lệnh.

Chỉ sau một số phiên thì tình trạng nghẽn lệnh quay trở lại. Việc giao dịch gặp ách tắc đặc biệt vào các thời điểm cuối phiên khi thanh khoản trên sàn HoSE bắt đầu bước vào vùng 14.000 tỉ đồng.

Thậm chí, với những phiên có dòng tiền tham gia mạnh mẽ ngay từ đầu đẩy giá trị thanh khoản lên mức trên dưới 12.000 tỉ đồng khi kết thúc phiên sáng, thì phiên chiều sau khi được mở cửa khoảng 30 phút là tình trạng nghẽn lệnh đã xảy ra. Đơn cử phiên giao dịch ngày 2.3 vừa qua.

Với giải pháp tiếp theo nâng lô tối thiểu từ 100 lên 1.000 cổ phiếu, theo lãnh đạo HoSE, sẽ giảm từ 40-50% tổng lượng lệnh giao dịch, giúp giảm tải và giải quyết tình trạng nghẽn lệnh. Tuy nhiên, đó cũng mới chỉ là trong tính toán và dự đoán. Hiện tại, công suất hệ thống của HoSE là 900.000 lệnh giao dịch/phiên.

1 lợi nhưng nhiều bất lợi

Tạm tin vào tính toán của HoSE lần nữa, là nếu nâng lô giao dịch tối thiểu từ 100 lên 1.000 cổ phiếu sẽ giúp giải quyết tình trạng nghẽn lệnh giao dịch cho tới khi trang bị xong hệ thống công nghệ mới thì sẽ khôi phục lại lô giao dịch 100 hoặc 10 cổ phiếu.

Chia sẻ trên trang cá nhân, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Công ty chứng khoán SSI – cho rằng, giải pháp tăng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu là khả dĩ nhất lúc này để duy trì hệ thống, khi hệ thống mới được đưa vào sử dụng thì sẽ giảm trở lại lô 10 cổ phiếu.

“Ông trùm” chứng khoán này còn lí giải: “Đã gọi là giải pháp xử lý sự cố tắc nghẽn hệ thống vì quá tải thì kiểu gì cũng có mặt trái, nhưng nếu không có giải pháp thì hệ thống sụp đổ, thị trường sẽ dừng hoạt động. Trong hai cái dở phải chọn cái ít dở hơn thôi”.

Trong khi đó, anh H.Kh – nhân viên kinh doanh của một công ty chứng khoán tại TPHCM – khái quát rằng: “Được cái này mất cái kia. Đỡ nghẽn hơn thì giao dịch được cả phiên, hạn chế bị “chi phối” ở những phút cuối. Nhưng một bộ phận nhà đầu tư sẽ khó tiếp cận thị trường hơn”.

Thậm chí, một số diễn đàn về chứng khoán còn cho rằng nếu nâng lô giao dịch tối thiểu từ 100 lên 1.000 cổ phiếu thì sàn HoSE trở thành sàn giao dịch chứng khoán nhà giàu, nhà đầu tư nhỏ lẻ vô phương tham gia vì mỗi lô 1.000 cổ phiếu cũng đòi hỏi số tiền đặt vào phải lớn gấp 10 lần so với trước.

Tình trạng nghẽn lệnh khiến thị trường không phản ánh đúng cung cầu. Song, nếu nâng lô lên 1.000 cổ phiếu, nhiều nhà đầu tư cho rằng có thể khiến dòng tiền vào thị trường cũng bị hạn chế khi nhiều nhà đầu tư tầm trung và nhỏ lẻ không thể tham gia.

Cùng với đó, cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn có thể sẽ bị ảnh hưởng nhất định về khối lượng và giá trị giao dịch.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán: Dòng tiền sẽ tiếp tục công phá đỉnh 1.200 điểm

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán với VN-Index đã có phiên công phá đỉnh 1.200 điểm ngày 2.3 nhưng không thành công. Dự báo cho rằng, chỉ số sẽ tiếp tục thử thách trong phiên tới ngày 3.3.

Chứng khoán: Khả năng VN-Index phá đỉnh, nhà đầu tư có thể “tất tay”?

Thế Lâm |

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 1.3 có diễn biến đi ngược hầu hết các dự báo khi tăng đến gần 18 điểm. Đây chính là yếu tố khiến cho những dự báo về phiên ngày 2.3 hoặc trong tuần này, VN-Index có thể sẽ phá đỉnh.

UBCKNN: Nghẽn lệnh do năng lực HoSE không đáp ứng nổi nhu cầu tăng đột biến

Hương Nguyễn |

UBCKNN cho biết nguyên nhân chính của việc nghẽn lệnh là do "Năng lực thiết kế hệ thống giao dịch của HoSE có giới hạn về số lượng lệnh trong một ngày giao dịch, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch tăng đột biến ngoài dự đoán của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua".

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.