Chuyện khó tin tại nhà máy rác trăm tỷ giữa Hà Nội: Cty Thành Quang nói gì?

TRẦN TUẤN |

Đại diện Cty cổ phần Đầu tư Thành Quang (Cty Thành Quang), chủ đầu tư nhà máy rác Phương Đình đã lên tiếng chính thức sau bài viết “Chuyện khó tin tại nhà máy rác trăm tỷ giữa Hà Nội”, đăng tải trên Báo Lao Động.

Ngày 21.9, Báo Lao Động đăng tải bài viết “Chuyện khó tin tại nhà máy rác trăm tỷ giữa Hà Nội” viết về việc người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm tại nhà máy rác Phương Đình (Đan Phượng, Hà Nội).

Trước đó, vào năm 2016, tình trạng tương tự cũng đã diễn ra thời gian dài khiến người dân xã Thọ Xuân (Đan Phượng) buộc phải kiến nghị lên các cấp chính quyền. Đại diện người dân cho biết, khu vực nhà máy rác thải  nằm quá gần khu dân cư (cách khoảng 200m) như vậy là rất bất thường. Đồng thời việc nhà máy nhiều lần phải tạm dừng để sửa chữa cũng khiến người dân đặt ra nghi vấn về tính hiệu quả của nguồn vốn vay ưu đãi khi xây dựng nhà máy từ Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Phùng Hưng - Giám đốc nhà máy rác Phương Đình thừa nhận, khoảng cách giữa nhà máy này và khu dân cư gần nhất hiện tại chỉ khoảng 200m, trong khi theo quy định tối thiểu phải là 500m.

Về việc người dân đặt ra nghi vấn tính hiệu quả của nguồn vốn vay ưu đãi khi xây dựng nhà máy từ Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội, ông Lê Phùng Hưng cho biết bản thân cũng không nắm rõ số tiền đầu tư nhà máy là bao nhiêu, trong đó bao nhiêu phần trăm là vốn vay ưu đãi.

 
Nhà máy rác Phương Đình đang trong quá trình sửa chữa. 

PV Báo Lao Động có cuộc làm việc với đại diện Cty cổ phần Đầu tư Thành Quang (Cty Thành Quang), chủ đầu tư nhà máy rác Phương Đình để làm rõ những vấn đề trên.

Bà Nguyễn Tuyết Mai, Phó Tổng giám đốc Cty Thành Quang cho biết năm 2010, UBND huyện Đan Phượng dự định xây một khu chôn lấp rác trên địa bàn. Thời điểm đó, vị trí quy hoạch, thiết kế dự án chôn lấp đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Cũng theo Phó TGĐ Cty Thành Quang, sau đó người dân không đồng ý về việc dựng khu chôn lấp nên UBND TP Hà Nội đã kêu gọi nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác theo công nghệ hiện đại.

"Được sự phê duyệt của UBND TP Hà Nội, năm 2011, Cty Thành Quang đã xây dựng nhà máy xử lý rác Phương Đình trên diện tích dự định xây khu chôn lấp rác trước đó", bà Mai cho hay.

Về khoảng cách giữa nhà máy rác Phương Đình và khu dân cư gần nhất, bà Nguyễn Tuyết Mai phủ nhận thông tin trước đó của Giám đốc Lê Phùng Hưng và khẳng định khoảng cách tối thiểu theo đúng luật chỉ là 200m trở lên?!

Về nghi vấn tính hiệu quả của nguồn vốn vay ưu đãi khi xây dựng nhà máy rác Phương Đình, Phó TGĐ Cty Thành Quang xác nhận có vay vốn tại Quỹ bảo vệ môi trường Hà Nội nhưng từ chối tiết lộ lãi suất vay, có ưu đãi hay không.

"Doanh nghiệp bỏ vốn để đầu tư, hiệu quả thế nào thì doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm, dư luận không nên phán xét", bà Mai cho hay.

Bà Nguyễn Tuyết Mai cũng thông tin thêm, nhà máy rác Phương Đình sử dụng công nghệ đốt lò đứng mắt xích Martin kiểu đẩy ngược khứ hồi do Đức sản xuất và được Trung Quốc nghiên cứu, cải tiến, đổi mới. Công nghệ này đã được phê duyệt bởi Sở Tài nguyên môi trường và Sở Khoa học công nghệ Hà Nội. 

Hiện tại, có một số trục trặc do đặc thù rác của Việt Nam và nhà máy đang tìm cách khắc phục để quay trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Có ý người dân đặt vấn đề về công nghệ xử lý rác ở nhà máy này. Lao Động tiếp tục phản ánh.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội hóa học Hà Nội, Viện trưởng viện Tài nguyên môi trường cho biết, theo quy chuẩn Việt Nam, công trình nhà máy xử lý rác thải rắn sử dụng công nghệ đốt thì khoảng cách an toàn từ nhà máy đến khu dân cư gần nhất là lớn hơn hoặc bằng 500m.

"Việc nhà máy rác Phương Đình nằm sát khu dân cư đã vi phạm quy chuẩn này, sẽ tác động đến môi trường sống. Cơ quan chức năng và nhà đầu tư nên xem xét, đưa ra phương án xử lý đế tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân", PGS.TS Bùi Thị An kiến nghị.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Chuyện khó tin tại nhà máy rác trăm tỷ giữa Hà Nội

TRẦN TUẤN |

Lời thừa nhận của vị giám đốc với PV Báo Lao Động có thể sẽ khiến hàng trăm hộ dân sống gần nhà máy rác Phương Đình và các cơ quan có trách nhiệm … giật mình.

Quảng Ngãi: Đối thoại với chủ tịch tỉnh thất bại, người dân tiếp tục ngăn chặn đường vào nhà máy rác

Trần Hóa |

Dù Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – Trần Ngọc Căng và các sở ngành liên quan đã nhiều lần khẳng định, vị trí, quy trình thủ tục của nhà máy là đúng theo quy định nhưng hàng trăm người dân xã Phổ Thạnh vẫn kiên quyết ngăn chặn và yêu cầu di dời nhà máy.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.