Đắk Nông quyết liệt khơi thông nguồn vốn đầu tư công

Phan Tuấn |

6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Đắk Nông giải ngân được 731 tỉ đồng vốn đầu tư công, đạt 26,3% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân chung cả nước là 27,75%. Thế nên, tỉnh Đắk Nông đang quyết liệt đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự các án để khơi thông giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Theo thống kê, bên cạnh những công trình chuyển tiếp, năm 2022, toàn tỉnh có 83 công trình khởi công mới. Đến nay, nhiều công trình đã hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư, nhưng còn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nghĩa - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng - cho biết, hiện đơn vị có 7/31 công trình vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Đơn cử như Dự án Khu liên hiệp Bảo tàng, Thư viện và Công viên tỉnh Đắk Nông được khởi công từ tháng 8.2020, với tổng mức đầu tư hơn 124 tỉ đồng. Đến thời điểm này, công trình chỉ mới dọn dẹp ở những vị trí có mặt bằng, tổ chức thi công một số hạng mục phụ trợ. Riêng các hạng mục chính đang nằm trong vị trí còn vướng mặt bằng, nên chưa thể triển khai xây dựng.

Tương tự, tiểu dự án đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật Dự án Hồ Gia Nghĩa. Dự án này có tổng mức đầu tư 242 tỉ đồng, chia làm 2 gói thầu. Hiện nay, cả hai gói thầu đã hoàn thành trên 90% giá trị hợp đồng.

Thế nhưng ở dự án này vẫn còn "nút thắt" 27 hộ nằm trong vùng dự án chưa bàn giao mặt bằng. Do đó, đơn vị không thể triển khai thi công các hạng mục còn lại.

“Trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, ngoài dự án Quảng trường trung tâm là cấp thiết, còn nhiều dự án đang vướng giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đề nghị địa phương quan tâm bố trí nguồn nhân lực để có giải pháp cưỡng chế các hộ dân trây ỳ ở các dự án còn lại" - ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban Quản lý các công trình xây dựng tỉnh, bày tỏ.

Cũng theo ông Nghĩa, qua rà soát, nhu cầu bổ sung tổng đầu tư cho các dự án có khả năng hấp thụ tốt, giải ngân cao trong năm 2022 là 156 tỉ đồng.

Cùng với việc phối hợp với chính quyền địa phương trong giải phóng mặt bằng, đơn vị đang rà soát lại kế hoạch để điều chỉnh giữa các nguồn vốn. Mục tiêu của ban sẽ điều tiết hết nguồn vốn đối với các dự án thiếu và dư trong năm 2022.

Mới đây, tại hội nghị đánh giá tình hình phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu các đơn vị liên quan, các chủ dự án tuyệt đối không đổ lỗi cho điều kiện về khí hậu, thời tiết. Các đơn vị tập trung quyết liệt và chặt chẽ trong kiểm tra, giám sát các công trình.

Sở Kế hoạch - Đầu tư thành lập ngay tổ chuyên giám sát tiến độ các công trình, dự án, quyết tâm không thể để chậm trễ việc giải ngân vốn. Những dự án nào không có tính khả quan trong năm 2022, đề nghị các đơn vị tạm ngưng và chuyển vốn ngay.

"Giải phóng mặt bằng xây dựng công trình công cộng là để phục vụ bà con nhân dân. Các địa phương, đơn vị tập trung tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ mạnh mẽ. Khi bà con đồng lòng, ủng hộ thì chính quyền địa phương mới thực hiện thông suốt. Tình hình kinh tế, xã hội mới phát triển được" - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

Phan Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Cần Thơ giải trình tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư chỉ đạt gần 23%

Thành Nhân |

Cần Thơ - Tính đến nay, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ mới đạt 22,60% kế hoạch. Toàn thành phố (TP) có gần 20.000 lượt người lao động được đề nghị hỗ trợ theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và TP đã phê duyệt cho hơn 2.400 lượt người.

Cần Thơ: Xin điều chuyển 13,6 tỉ đồng từ dự án không có khả năng giải ngân

Thành Nhân |

Cần Thơ - UBND TP.Cần Thơ đề nghị HĐND thành phố xem xét, biểu quyết về việc cho điều chuyển 13,654 tỉ đồng từ các dự án được bố trí vốn thực hiện năm 2022 không có khả năng giải ngân hết để bổ sung vốn cho các dự án chuẩn bị đầu tư, các dự án quy hoạch.

Lý do giải ngân vốn đầu tư công ở Cần Thơ còn chậm

Thành Nhân |

Cần Thơ - Những biến động giá vật liệu xây dựng đang phần nào ảnh hưởng đến kết quả thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.