Đất đặc khu “sốt” xình xịch, Quảng Ninh chỉ đạo siết chặt quản lý

Nguyễn Hùng |

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Vân Đồn và các ban, ngành liên quan có các biện pháp cấp bách kiểm soát chặt chẽ tình hình, nhất là việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất rừng, đất lúa... sang đất thổ cư.

Giá đất ở một  trong 3 đặc khu tương lai này hiện đang "sốt" xình xịch, do “cò" và những người đầu cơ mua đi - bán lại, khiến giá đất tăng chóng mặt, nhưng thực chất chỉ là giá ảo. 

Theo người dân địa phương, giá đất “leo thang” khủng khiếp ngay sau khi có tin Dự thảo Luật đặc khu hành chính-kinh tế được đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội, kết thúc vào hôm nay (24.11). Có thời điểm, giá đất tăng theo từng giờ, khiến không ít người đầu tư 1 lãi gấp đôi chỉ trong vòng 1-2 tuần.

Chị Nguyễn Thu Hằng – trú tại TP.Hạ Long – cho biết, bỏ 400 triệu đồng mua mảnh đất và sau nửa tháng bán lại được 700 triệu đồng. “Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, mảnh đất đó đã có người trả trên 1 tỉ đồng” – chị nuối tiếc.

Giá đất hai bên đường vào khu vực Sân bay Vân Đồn tăng “chóng mặt“. Ảnh: Nguyễn Hùng
Giá đất hai bên đường vào khu vực sân bay Vân Đồn tăng “chóng mặt“. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Tuy nhiên, theo một cán bộ địa chính huyện Vân Đồn, giá đất ở đây hiện rất ảo do “cò” và những người đầu cơ tự mua bán, làm giá với nhau. Có những mảnh đất do chính họ mua đi - bán lại cho nhau.

Giá đất được cho là “sốt” nhất nằm ở các xã Đoàn Kết, Hạ Long, Đông Xá, thị trấn Cái Rồng…, trong đó, Đoàn Kết có giá đất “nhảy múa” mạnh nhất do nằm gần sân bay và khu giải trí phức hợp. Xã đảo Ngọc Vừng, nằm cách trung tâm Vân Đồn nửa giờ tàu cao tốc, cũng là nơi hoạt động sôi động của giới đầu cơ và “cò” đất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ đất có “sổ đỏ”, mà ngay cả đất rừng, đất phi nông nghiệp cũng được mua đi-bán lại, khiến tình hình trở nên khá phức tạp.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu huyện Vân Đồn và các sở, ngành liên quan siết chặt việc chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản. Thanh - kiểm tra và xử lý nghiêm chính quyền ở những nơi buông lỏng quản lý đất đai, để phát sinh tình trạng bán đất, cấp đất trái phép; để xảy ra tình trạng các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lấn chiếm đất hành lang các công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng nhà ở, công trình trái phép. Kiên quyết thu hồi các lô đất chuyển nhượng, mua bán trái phép, sử dụng sai mục đích, trái pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu tuyệt đối không được chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản sang mục đích khác, không đúng quy hoạch. Việc chuyển mục đích sử dụng đất chỉ được thực hiện khi phù hợp với quy hoạch và đã báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương và đồng ý chấp thuận.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam tăng xả lũ gấp đôi, mở 3 cửa

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với lưu lượng tăng từ 320m3/giây đến 480m3/giây vào ngày mai 24.9.