Đề xuất đổi cách tính phí BOT của VCCI: Bộ GTVT nói gì?

Khánh Hoà |

Trao đổi với báo Lao Động, đại diện Bộ GTVT cho biết tới ngày hôm nay (23.2), Bộ chưa nhận được văn bản chính thức từ Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) góp ý cho Thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh, nhưng đang tiếp thu ý kiến rộng rãi để hoàn thiện dự thảo.

Theo đại diện Bộ GTVT, việc soạn thảo dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT được giao cho Vụ Tài chính chủ trì và Bộ vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến của người dân, các chuyên gia cũng như các tổ chức xã hội, ban bộ ngành. Tuy nhiên, đề xuất của VCCI về việc thay đổi cách tính phí BOT thì Bộ GTVT chưa nhận được mà mới chỉ nghe qua báo chí.

Nội dung cụ thể của đề xuất, Bộ GTVT chưa nắm được nên chưa thể đưa ra ý kiến nhưng cho biết sẽ tổng hợp sau khi nhận được các ý kiến đóng góp khác để rà soát, đánh giá và sửa đổi dự thảo thông tư cho phù hợp thực tiễn.

Trước đó, VCCI đề xuất phương pháp tính mức giá mới, dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện. Cụ thể, VCCI cho rằng 2 phương pháp tính giá BOT theo chặng (áp dụng cho dự án thu phí kín) và theo lượt (thu phí hở) hiện nay đều bất cập, không giải quyết được tình trạng thu phí quá cao của một số dự án cải tạo, tăng cường mặt đường. Trong trường hợp đường cũ vẫn còn tốt, đang được đi miễn phí, chủ đầu tư chỉ thực hiện việc cải tạo, tăng cường mặt đường, nhưng được thu giá với mức tối đa là rất bất hợp lý.

Để khắc phục những bất cập trên, VCCI cho rằng phải tính toán chi phí vận tải trung bình của một phương tiện trên đường cũ, bao gồm chi phí khấu hao xe, chi phí nhiên liệu, chi phí thời gian đi lại… Sau khi dự án giao thông được thực hiện, chi phí trung bình giảm xuống, chủ phương tiện được lợi một khoản “chi phí vận tải tiết kiệm được”.

Chủ đầu tư dự án được thu phí BOT không vượt quá chi phí tiết kiệm được. Ví dụ, chi phí trung bình để một xe tải cỡ 4 - 10 tấn đi từ A đến B là 500.000 đồng, sau khi có dự án BOT chi phí giảm còn 300.000 đồng, phương tiện hưởng lợi 200.000 đồng. Nhà nước đặt ra quy định mức giá thu tối đa không được vượt quá 50% chi phí tiết kiệm được, nhà đầu tư chỉ được phép thu mức giá tối đa 100.000 đồng.

Theo tính toán của VCCI, phương pháp này luôn “chấp nhận được” đối với chủ phương tiện, do chủ đầu tư chỉ được phép thu giá bằng 50% những gì chủ phương tiện được hưởng lợi, nên chủ phương tiện luôn được hưởng lợi 50% giá trị còn lại. Phương pháp này xem xét cả chất lượng hiện trạng giao thông trước dự án nên không gây ra tình trạng “cải tạo đường cũ, thu phí như đường mới”.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

VCCI đề xuất cách tính phí BOT mới

T.C.A |

Ngày 22.2, VCCI đã có góp ý vào dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

Xử lý nghiêm đối tượng gây rối, cản trở giao thông tại trạm thu phí BOT Hạ Long-Mông Dương

Nguyễn Hùng |

Trước hiện tượng một số người cố tình tập trung, lôi kéo người dân khu vực TP.Cẩm Phả và huyện Vân Đồn gây rối, cản trở giao thông tại trạm thu phí BOT QL 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, ngày 22.2.2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng giữ gìn trật tự, đảm bảo cho giao thông được thông suốt.

Thu phí tự động, tăng minh bạch các trạm BOT: Trên thúc dưới chậm, đẩy tiến độ thế nào?

Khánh Hoà |

Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GTVT liên tục đốc thúc nhưng tiến độ triển khai thu phí tự động tại các trạm BOT trong thời gian qua bị đánh giá là còn ỳ ạch. Làm thế nào để đẩy tiến độ thực hiện mục tiêu thu phí tự động hoàn toàn trên toàn hệ thống quốc lộ trong năm 2019?

Công an tỉnh Quảng Ninh điều động nhiều chức vụ

Lương Hà |

Quảng Ninh - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ công bố quyết định về việc điều động, bổ nhiệm chức vụ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo tối 8.10 về chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Hot girl billiards sớm dừng bước tại Hanoi Open Pool Championship

HOÀNG HUÊ - MINH PHONG |

Ngày 8.10, giải billiards Hanoi Open Pool Championship 2024 đã khởi tranh tại Cung điền kinh trong nhà Mỹ Đình, Hà Nội.

Cứu hộ đưa người dân thoát khỏi vùng cô lập do mưa lũ

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Các lực lượng cứu hộ đã nỗ lực sơ tán các hộ dân có nhà cửa bị ngập sâu và cô lập trong mưa lũ.

Nhập 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 1.1.2025 sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 191,74km2, quy mô dân số là 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang.

VCCI đề xuất cách tính phí BOT mới

T.C.A |

Ngày 22.2, VCCI đã có góp ý vào dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.

Xử lý nghiêm đối tượng gây rối, cản trở giao thông tại trạm thu phí BOT Hạ Long-Mông Dương

Nguyễn Hùng |

Trước hiện tượng một số người cố tình tập trung, lôi kéo người dân khu vực TP.Cẩm Phả và huyện Vân Đồn gây rối, cản trở giao thông tại trạm thu phí BOT QL 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, ngày 22.2.2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng giữ gìn trật tự, đảm bảo cho giao thông được thông suốt.

Thu phí tự động, tăng minh bạch các trạm BOT: Trên thúc dưới chậm, đẩy tiến độ thế nào?

Khánh Hoà |

Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GTVT liên tục đốc thúc nhưng tiến độ triển khai thu phí tự động tại các trạm BOT trong thời gian qua bị đánh giá là còn ỳ ạch. Làm thế nào để đẩy tiến độ thực hiện mục tiêu thu phí tự động hoàn toàn trên toàn hệ thống quốc lộ trong năm 2019?