Dòng tiền khối ngoại sẽ là trợ lực cho thị trường năm 2023

Gia Miêu |

Dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ tiếp tục là động lực cho thị trường chứng khoán năm 2023.

Bất chấp những thông tin bất lợi, thị trường chứng khoán vẫn hút dòng tiền giải ngân mạnh mẽ từ nhà đầu tư nước ngoài (khối ngoại) trong năm 2022.

Theo dữ liệu thống kê, trong năm 2022, khối ngoại đã mua ròng tới hơn 1,05 tỉ cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị mua ròng đạt gần 29,5 nghìn tỉ đồng, tương ứng gần 1,25 tỉ USD.

Đây là năm mua ròng mạnh thứ 2 trong 10 năm qua, chỉ thua năm 2018 mua ròng hơn 41,78 nghìn tỉ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng 2 tháng cuối năm, khối này đã mua ròng khủng, lên tới hơn 30,2 nghìn tỉ đồng, với sự đóng góp chính là trên sàn HOSE đạt hơn 28,8 nghìn tỉ đồng.

Thống kế của Viestock về dòng tiền khối ngoại trên HOSE
Thống kế của Viestock về dòng tiền khối ngoại trên HOSE

Động thái mua ròng trở lại của khối ngoại diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2022 chứng kiến nhiều đợt giảm mạnh. Chỉ số VN-Index từ 1.525,58 điểm hồi đầu năm, hiện giờ chỉ còn 1.007,09 điểm vào cuối phiên sáng 30.12.2022, tương đương giảm gần 34%. HN-Index cũng không khả quan hơn khi giảm gần 57%, từ mức 474 điểm xuống chỉ còn 205,31 điểm.

Danh mục các cổ phiếu được khối ngoại giao dịch sôi động trong năm qua chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu bluechip với STB, CTG, MWG, VHM… được mua ròng hàng nghìn tỉ đồng. Trong đó đáng chú ý là mã ngân hàng STB được mua ròng tới gần 4.600 tỉ đồng, CTG được mua ròng hơn 3.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, với những phiên biến động mạnh vào cuối năm, cổ phiếu ngân hàng khác là EIB lại bị bán ròng tới 4.620 tỉ đồng. Bên cạnh đó, cổ phiếu thép HPG cũng là một trong những mã chịu áp lực cung lớn từ khối ngoại, chỉ thua EIB khi bị bán ròng tới gần 4.200 tỉ đồng.

Theo phân tích của TS Nguyễn Duy Phương, Giám đốc quỹ đầu tư DG Investment thì dòng vốn nước ngoài vừa qua được hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô và chính sách tiền tệ thế giới. Khi đồng USD giảm xuống trong bối cảnh tốc độ tăng lãi suất của Mỹ giảm dần và các nước khác tăng lãi suất nhanh hơn làm chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và các nước khác nhỏ dần, nên dòng tiền rời khỏi Mỹ và chuyển sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Đặc biệt, về vấn đề ổn định ngoại tệ, khi nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ đánh giá biến động tỷ giá, vì đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng để nhà đầu tư nước ngoài xem xét vào một quốc gia nào đó.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập FinPeace, nhìn lại trong 11 tháng vừa qua, đồng tiền Việt Nam được xem là đồng ổn định nhất thế giới. Từ đó, bên cạnh những yếu tố tiềm năng của kinh tế, dòng tiền FDI vẫn là dòng tiền được kỳ vọng cho năm 2023.

Trong 2 tháng qua, nhà đầu tư nước ngoài đã giải ngân khá nhiều trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đó là tín hiệu khá là tích cực cho thị trường và kỳ vọng dòng tiền nước ngoài cũng sẽ là động lực cho năm 2023.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán: Muốn hồi phục phải có sự trở lại của dòng tiền đầu tư

Gia Miêu |

Các nhà đầu tư và chuyên gia vẫn kỳ vọng vào kịch bản sau giai đoạn tích lũy và vượt kênh giá giảm, đây là tín hiệu xác nhận cho việc thị trường chứng khoán đã tạo đáy và đồng thời kết thúc sóng điều chỉnh để chuyển sang Uptrend trong năm 2023.

Chứng khoán 27.12: Dòng tiền bắt đáy mạnh đưa thị trường về mốc 1.000 điểm

Gia Miêu - Anh Tú |

Chứng khoán hôm nay 27.12: Sự xuất hiện của dòng tiền bắt đáy bùng nổ đã giúp cho thị trường có một phiên giao dịch hôm nay đầy khởi sắc với màu xanh chiếm chủ đạo trên bảng điện tử, và thị trường đã lấy lại được gần 20 điểm và chỉ số VN-Index đã quay lại vùng kháng cự 1.000 điểm.

Chứng khoán: Thị trường ngóng chờ sự trở lại của dòng tiền

Gia Miêu |

VN-Index khả năng cao sẽ tiếp tục tích lũy cho đến khi các thông tin quan trọng có ảnh hướng đến triển vọng thị trường chứng khoán ở đầu năm 2023 được công bố.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.