Dự án cao tốc “không tiền” Bắc Giang - Lạng Sơn đổi chủ, tái khởi động

Khánh Hoà |

Sau một thời gian “khởi công rồi để đấy do không có tiền”, dự án cao tốc Bắc Giang -Lạng Sơn chính thức sống lại khi đổi chủ đầu tư. Chủ đầu tư cũ đã bị loại do vi phạm hợp đồng và cũng tháo chạy vì thiếu năng lực.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, các vướng mắc của dự án này đã được tháo gỡ và Bộ về cơ bản đã đồng thuận cho dự án tiếp tục thực hiện đồng thời đã gửi văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn đẩy nhanh rà soát, hoàn thiện các thủ tục và tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn từ tháng 6.2017.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị hai địa phương phối hợp, hoàn thành giải phóng mặt bằng ngay trong năm nay bởi trước đó, do có khó khăn về vốn, nhà đầu tư đã có đề nghị hai địa phương là Bắc Giang và Lạng Sơn tạm dừng phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng từ quý II.2016.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư là 11.765 tỉ đồng được khởi công từ tháng 10.2015 và dự kiến hoàn thành trước 31.12.2018. Tuy nhiên, tính đến tháng 3.2017, liên danh nhà đầu tư mới chỉ huy động được 550 tỉ đồng/1.294 tỉ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của Hợp đồng BOT và toàn bộ vốn tín dụng phục vụ cho dự án lên tới hơn 10.000 tỉ đồng hiện mới chỉ có trên giấy dưới dạng cam kết chung chung mà chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng, lộ trình giải ngân cho nguồn vốn này. Tiến độ thực hiện dự án đã bị chậm so với kế hoạch triển khai ban đầu và khó có thể hoàn thành trong năm 2018.

Bản thân liên danh Nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu cũng xin rút khỏi dự án và đề nghị việc chuyển nhượng dự án lại cho đơn vị khác.

Theo nguồn tin của báo Lao Động, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả là đơn vị sẽ triển khai tiếp dự án này thông qua việc bắt tay huy động vốn từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank). Được biết, việc ký kết trợ vốn cho dự án sẽ được tiến hành vào ngày mai (31.5) và dự án sẽ khởi động lại từ tháng 6.2017.

Đến thời điểm này, tổng sản lượng thực hiện toàn dự án ước được 1.300 tỉ đồng. Đối với hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, liên danh BOT đã hoàn thành 110/110 km (100%) thảm bê tông nhựa lớp C19 (lớp 1), hoàn thành 65/110 km (đạt 60%) lớp nhựa polime (lớp cuối cùng, hoàn thiện mặt đường).

Với tuyến cao tốc (tổng chiều dài 63,4 km), Bộ Giao thông Vận tải đã thẩm định toàn bộ thiết kế kỹ thuật, đạt 100%. Công tác giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đã bàn giao 63,4/63,4km cọc xác định ranh giới, đạt 100%; thực hiện đo đạc, kiểm đếm 63,4/63,4km đạt 100%, áp giá đền bù 60/63,4 km tuyến cao tốc, địa phương đã bàn giao 5,3/64,3km (với tổng kinh phí giải ngân 68,2 tỉ đồng). Công tác rà phá bom mìn đã thực hiện xong trên toàn tuyến.

 

 

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Thụy Sĩ giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở độ cao hơn 3.500m

Song Minh |

Hai nhà leo núi Việt Nam đã được giải cứu khỏi đỉnh núi Matterhorn ở Thụy Sĩ khi rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân vì sạt lở

Hoàng Bin |

Mới đầu mùa mưa, miền núi Quảng Nam đã xuất hiện những điểm sạt lở mới, đe dọa các khu dân cư và nhiều tuyến giao thông. Hàng trăm người dân phải sơ tán, tìm nơi ở mới.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Địa phương và nhà thầu "lệch pha", dự án nâng cấp QL19 qua Bình Định ì ạch

Xuân Nhàn |

Hạn hoàn thành (31.10.2024) tới gần, gói thầu XL-01 Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19), đoạn qua huyện Tây Sơn, Bình Định vẫn ngổn ngang do thiếu tiếng nói chung giữa chính quyền địa phương và nhà thầu.

Miễn học phí, điểm tựa cho học sinh vùng bão lũ Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quyết định miễn giảm 100% học phí cho học sinh của tỉnh Quảng Ninh là niềm vui lớn cho hàng nghìn gia đình.