Sáng 20.3, trao đổi với Lao Động, một nhân sự thuộc Hội sở Eximbank xác nhận rằng, ngày 19.3, Eximbank đã có cuộc làm việc với đại diện của khách hàng. Hai bên đã thống nhất sẽ phối hợp giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho cả hai phía trong thời gian sớm nhất.
Sau cuộc gặp trao đổi, ban lãnh đạo ngân hàng chưa công bố cụ thể chi tiết các nội dung thỏa thuận trong buổi làm việc, nhưng cũng không phủ nhận những thông tin phía khách hàng đưa ra như không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán...
Trước đó, ông Phạm Huy Anh – trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh – bị Eximbank AMC thông báo phát sinh nợ 8,55 triệu đồng từ năm 2013 và sau 11 năm không trả, đến nay, tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỉ đồng.
Ông Anh cho biết, vào tháng 3.2013 có nhờ một nhân viên làm việc tại chi nhánh Eximbank ở Quảng Ninh làm cho một thẻ tín dụng, nhưng thực tế sau đó không được nhận thẻ tín dụng này.
4 năm sau đó (năm 2017), ông có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì mới tá hỏa biết bản thân đang có nợ xấu bên Eximbank. Vì vậy, ông chủ động đến chi nhánh Eximbank Quảng Ninh để xác minh và được thông báo là ông đã ký nhận thẻ.
Khi đó, ông đã đưa ra phương án chấp nhận trả lại tiền gốc 10 triệu đồng trong thẻ tín dụng và nộp thêm 10 triệu đồng nữa gọi là phí phạt, mặc dù số tiền này bản thân không hề được tiêu và cũng không biết có sự tồn tại của thẻ tín dụng này hay không. Tuy nhiên, phía ngân hàng không đồng ý.
Qua nhiều cuộc làm việc, 2 bên không thống nhất được phương án và đến cuối năm 2023, tổng số nợ mà ngân hàng yêu cầu ông Phạm Huy Anh phải trả lên tới hơn 8,83 tỉ đồng.
Phía Eximbank cho rằng: "Trong suốt gần 11 năm qua, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ".
Nói về phương thức tính lãi, ngân hàng này cho biết, mức phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15.3.2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank).
Điểm sai của Eximbank
Như Lao Động đã đưa tin, TS Châu Đình Linh - Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TPHCM cho biết, điểm sai của ngân hàng đầu tiên đó là về quy trình mở thẻ; tiếp theo là quy trình nhắc nợ, và cách xử lý nợ quá hạn khi phân loại nợ.
Theo TS Linh, thông thường khi một khách hàng chậm trả nợ thẻ tín dụng, ngân hàng liên tục có tin nhắn, thông báo gửi về cho khách hàng để nhắc nợ. "Thậm chí, nợ nhảy sang nhóm 2, ngân hàng đã phải có can thiệp rốt ráo chứ không phải để đến 11 năm và đẩy thiệt hại cho chủ thẻ" - TS Linh nói.
"Thẻ tín dụng cũng có phân loại nợ theo từng nhóm, mỗi nhóm nợ ngân hàng sẽ có trích lập dự phòng và sẽ có biện pháp can thiệp và xử lý nợ kịp thời, không có lý gì Eximbank để đến tận 11 năm như vậy. Vậy có nghĩa là quy trình xử lý nợ của Eximbank có vấn đề, vướng trong cách tiếp cận khi thu hồi nợ. Đây là cái sai của Eximbank" - chuyên gia phân tích.