Giá điện hợp lý - mấu chốt thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo

Đ.T |

Năng lượng tái tạo đang là xu hướng đầu tư của nhiều quốc gia. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, mặc dù Việt Nam là thị trường nhiều tiềm năng nhưng lại kém hơn hẳn về mức độ thu hút đầu tư.

Hội thảo “Năng lượng bền vững – hướng tới nền kinh tế có mức phát thải thấp” do Bộ Công Thương và Đại sức quán CHLB Đức tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 24.8 đã nhận định: Nhu cầu năng lượng phục vụ cho phát triển kinh tế  của Việt Nam đang  rất lớn, song nhiều nguồn năng lượng tái tạo vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Điều đó cho thấy, đây là lĩnh vực hấp dẫn vốn đầu tư tốt. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, nhu cầu năng lượng của Việt Nam trong 15 năm qua đã tăng trưởng khoảng 9,5%/năm và sẽ tiếp tục tiếp tục tăng trong thời gian tới. Chính vì nhu cầu tăng cao, Việt Nam đã chuyển  từ nước xuất khẩu năng lượng thành một nước nhập khẩu từ các nước láng giềng.

Do đó, Việt Nam đã và đang tiến hành đầu tư lớn cho lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng sạch và năng lượng tái tạo. Mặc dù vậy, vẫn phải thừa nhận đầu tư của nhà nước còn rất hạn chế bởi đòi hỏi tiền đầu tư quá cao trong khi chúng ta đang khó khăn tài chính.

Mặc dù tiềm năng thị trường Việt Nam rất lớn, song nhìn tổng thể khu vực Đông Nam Á, các nhà đầu tư có thể có nhiều lựa chọn hơn bởi các quốc gia lân cận chúng ta cũng đều có chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Theo báo cáo của Economist Corporate Network, tỷ lệ tăng trưởng gộp hàng năm của đầu tư vào năng lượng sạch (gió, mặt trời, sinh khối và địa nhiệt) ở Đông Nam Á là 19% trong giai đoạn 2010-2015, trong đó hơn 60% đầu tư vào năng lượng mặt trời.

Trong khi đó, chủ yếu các nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào 3 nước là Thái Lan, Philippines và Indonesia (chiếm 85% tổng mức đầu tư vào Đông Nam Á). Một trong những nguyên nhân mà các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng việc đầu tư vào Việt Nam còn hạn chế là khả năng tiếp cận vào mạng lưới truyền tải điện phải được nâng cao, bởi sự độc quyền của điện lực nhà nước chính là rào cản lớn nhất để việc này trở nên dễ dàng hơn.

Ông Ingmar Steltor, Giám đốc dự án của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đánh giá: “công nghệ sản xuất năng lượng sạch đang giảm giá mạnh,đặc biệt là công nghệ năng lượng mặt trời giảm 60-70%. Điều đó dẫn tới chi phí sản xuất điện sạch ngày càng sát với chi phí sản xuất thủy điện hay nhiệt điện.

Ngoài ra, Việt Nam có nguồn tài nguyên sản xuất điện khác rất giàu tiềm năng là nguồn gió xa bờ, vì thế càng làm tăng khả năng nâng cao tính cạnh tranh. Điều mấu chốt còn lại là Việt Nam muốn thu hút đầu tư thì phải xây dựng được khung giá điện hợp lý.

Đ.T
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng hôm nay 15.10: Vàng nhẫn phá mọi kỷ lục

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 15.10: Thị trường vàng thế giới giảm. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất động, vàng nhẫn trơn tăng cao.

Chính thức khai tử điện thoại cục gạch 2G tại Việt Nam

Anh Tuấn |

Sau ngày 15.10, điện thoại cục gạch chỉ hỗ trợ công nghệ 2G sẽ không thể nghe gọi.

Vụ giáo viên tố bị cắt xén chế độ: Trường làm trái quy định

Hoài Phương |

Bình Định - Về vụ việc giáo viên tố bị cắt xén chế độ, TP Quy Nhơn xác định, nhà trường đưa môn võ cổ truyền vào trong chương trình chính khóa là trái quy định.

Trực đêm 12 giờ chưa mua nổi bát phở, nhân viên y tế mong sớm nâng phụ cấp

Lệ Hà |

Trong lúc áp lực công việc ngày càng tăng, lương cơ sở được điều chỉnh tăng tới 8 lần, phụ cấp trực của nhân viên y tế vẫn “duy trì bền vững” trong gần 15 năm nay với mức rất thấp. Do đó, đề xuất của Bộ Y tế về tăng phụ cấp trực tại các cơ sở y tế công lập nhận được nhiều sự quan tâm của người lao động ngành y.

Thủ đoạn của cán bộ địa chính xã ở Thái Bình vừa bị bắt giam

TRUNG DU |

Thái Bình - Dù không có chức năng, nhiệm vụ thu tiền và thực hiện quy trình làm hồ sơ cấp sổ đỏ cho người dân, Thịnh vẫn “nổ” làm được, chiếm đoạt tiền.

Sẽ cưỡng chế các hộ không chịu di dời để làm cao tốc Bắc Nam

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Huyện Lệ Thủy sẽ cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân không chịu di dời để bàn giao cho nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

Israel không kích Lebanon, hàng chục người thiệt mạng

Bùi Đức |

Một tòa nhà ở miền bắc Lebanon phải hứng chịu sự tấn công của lực lượng không quân Israel, ít nhất 21 người thiệt mạng cùng nhiều người bị thương.

Dự báo thời điểm xuất hiện cơn bão mới gần Biển Đông

Khánh Minh |

Mùa bão 2024 vẫn chưa có hồi kết bởi các nhà dự báo bão đã chỉ ra thời điểm cơn bão mới sẽ xuất hiện.