"Chỉ sau một vài tuần đã phải điều chỉnh ngay"
Thời gian qua, giá xăng, dầu đã giảm liên tiếp nhiều lần trong sự mong ngóng, chờ đợi của người tiêu dùng. Mức giá xăng, dầu hiện nay đã tương đương với thời điểm tháng 1.2022.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của Lao Động, thực tế, đến thời điểm hiện tại, giá của nhiều mặt hàng thiết yếu trong nước vẫn tiếp tục neo ở mức cao như giá thịt lợn, cước vận tải hành khách, vận tải hàng hoá, lương thực, thực phẩm… làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước đang nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch 2 năm vừa qua.
Bàn luận về vấn đề này tại tọa đàm "Xăng dầu giảm giá, hàng hoá không giảm - thực trạng và giải pháp" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 4.8, TS Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV cho biết, giá xăng dầu giảm, nhưng hàng hoá chưa giảm vì có độ trễ nhất định.
Thông thường, các doanh nghiệp tính toán giá xăng dầu giảm, nếu họ giảm ngay giá mặt hàng thì lại sợ sau này tăng lên lại cực kỳ khó, người dân có khi lại phản đối, không đồng tình.
"Tôi cho rằng đó là sự thận trọng, nhưng không đủ thuyết phục, bởi rõ ràng là "nước lên thì thuyền lên, nước xuống thì thuyền xuống. Tôi đồng ý có độ trễ nhưng không thể là hàng tháng hay là đến mấy tháng được, mà rõ ràng chỉ sau một vài tuần, phải điều chỉnh ngay", ông Cấn Văn Lực nói.
Lý giải việc giá hàng hoá chưa giảm theo giá xăng dầu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Đinh Thị Nương cho rằng, trước tiên là do một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giá giảm có thời gian, độ trễ để các đơn vị sản xuất kinh doanh.
Nhất là các đơn vị có mặt hàng chịu tác động trực tiếp đến giá xăng dầu, phải rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá từ đó mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu giảm thời gian vừa qua.
Ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cũng đồng tình với việc giá hàng hoá chưa giảm dù giá xăng dầu giảm là do độ trễ. Tuy nhiên, ông cho rằng "không nên trễ quá mà phải điều chỉnh kịp thời để giá hàng hoá giảm xuống theo đà giảm của giá xăng dầu".
Không nên lo sợ lạm phát thái quá
Về giải pháp để kéo giá hàng hoá giảm theo giá xăng dầu, TS Cấn Văn Lực cho biết, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để kéo giá hàng hoá giảm theo giá xăng dầu.
Trước hết, người tiêu dùng cũng không nên phản ứng thái quá với việc giá cả vì đó là câu chuyện của thị trường và cần làm rõ việc tăng giá thuộc cấu phần giá nào.
Theo ông, có 3 mặt hàng, ngành nghề tăng giá đã đẩy chỉ số CPI lên cao, đó là: Giao thông vận tải, lương thực thực phẩm và nhà ở xây dựng, cho nên phải kiểm soát được 3 nhóm mặt hàng này. Để làm được điều này cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần phải sát tình hình hơn nữa.
"Tôi cũng mong các cơ quan chức năng phải có các biện pháp xử lý kịp thời, không thì người dân cảm thấy nản lòng, kiến nghị nhiều mà không được xử lý", ông nói và cho biết không nên lo sợ thái quá với lạm phát. Nếu lo sợ quá dẫn tới việc không làm gì cả thì sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung. Việc thiếu nguồn cung đồng nghĩa việc giá cả hàng hoá sẽ tăng cao.
Còn bà Đinh Thị Nương cho rằng, để kéo hàng hoá giảm theo giá xăng dầu, Bộ Tài chính cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Ngoài việc giảm thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương về phương án thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan triển khai xây dựng văn bản theo đúng trình tự, thủ tục quy định.
Đồng thời Bộ Tài chính cũng đẩy mạnh công tác dự báo, phối hợp có hiệu quả giữa chính sách tiền tệ, tài khoá với các chính sách vĩ mô khác và triển khai hỗ trợ một số đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của giá xăng dầu như hỗ trợ ngư dân bám biển, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải, những người thu nhập thấp.