Grab chưa cung cấp đủ thông tin về mức khấu trừ thuế đối với tài xế

CAO NGUYÊN |

Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Grab về việc phát ngôn báo chí. Theo Tổng cục Thuế, tại buổi làm việc hai bên mới đây, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Văn bản do Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân Nguyễn Thị Lan Anh ký nêu rõ: Ngày 19.10.2020 Chính phủ ban hành Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế. Ngay sau khi Nghị định 126 có hiệu lực (5.12), trên phương tiện thông tin truyền thông xuất hiện ý kiến của Công ty TNHH Gab về việc Cty TNHH Grab tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh của Công ty là do tác động của Nghị định 126.

Để làm rõ vấn đề trên, ngày 9.12, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Grab về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông Vận tải.

Tại buổi làm việc, Tổng cục Thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng. Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Cũng theo nội dụng văn bản trong cuộc làm việc giữa các bên, Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh cá nhân.

Như vậy, Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân – không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng – chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay.

Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế TNCN 1,5% nếu có doanh số thu trên 100 triệu đồng), không làm tang giá cước vận tải (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vận tải không thay đỏi mà vẫn áp dụng từ trước tới nay).

Đặc biệt, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có ý kiến khẳng định: Hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải. Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì Công ty TNHH Grab quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết…), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe…

Từ đó, phía Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo dư luận và xã hội hiểu không đúng về Pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế.

Đồng thời, Công ty TNHH Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kihnh doanh lành mạnh, bình đẳng.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Vì sao Grab không muốn dính vào việc thu hộ thuế từ tài xế?

Diệu Tiên |

Câu chuyện tăng thuế VAT lên 10% đối với dịch vụ xe công nghệ và mối quan hệ giữa Grab với đối tác tài xế vẫn đang tiếp tục nóng chưa thể lắng xuống.

Tăng thuế VAT xe công nghệ, ai được và ai thiệt nhiều nhất?

Thế Lâm |

Sau khi mức thuế VAT tăng lên 10% đối với dịch vụ xe công nghệ, giới tài xế “kêu” rằng họ bị thất thu nhiều hơn. Để bù lại, Grab ngay lập tức tăng cước phí.

Thuế VAT trước đây 3%, nay lên 10%, còn 7% đã đi về đâu?

Thế Lâm |

Tiếp tục bàn luận về mức thuế VAT dịch vụ xe công nghệ tăng lên 10%, thạc sĩ luật Lê Minh Khoa (Đại học Jean Moulin Lyon III, Cộng hòa Pháp) khẳng định, về nguyên tắc giá cước của Grab hay các ứng dụng khác khi thu của người tiêu dùng là giá cost, đã bao gồm khoản thuế VAT trong đó.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi trở học lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Vì sao Grab không muốn dính vào việc thu hộ thuế từ tài xế?

Diệu Tiên |

Câu chuyện tăng thuế VAT lên 10% đối với dịch vụ xe công nghệ và mối quan hệ giữa Grab với đối tác tài xế vẫn đang tiếp tục nóng chưa thể lắng xuống.

Tăng thuế VAT xe công nghệ, ai được và ai thiệt nhiều nhất?

Thế Lâm |

Sau khi mức thuế VAT tăng lên 10% đối với dịch vụ xe công nghệ, giới tài xế “kêu” rằng họ bị thất thu nhiều hơn. Để bù lại, Grab ngay lập tức tăng cước phí.

Thuế VAT trước đây 3%, nay lên 10%, còn 7% đã đi về đâu?

Thế Lâm |

Tiếp tục bàn luận về mức thuế VAT dịch vụ xe công nghệ tăng lên 10%, thạc sĩ luật Lê Minh Khoa (Đại học Jean Moulin Lyon III, Cộng hòa Pháp) khẳng định, về nguyên tắc giá cước của Grab hay các ứng dụng khác khi thu của người tiêu dùng là giá cost, đã bao gồm khoản thuế VAT trong đó.