Hàng giả tồn tại do tâm lý “sính ngoại, giá rẻ”?

M.Q |

Nguyên nhân sâu xa việc hàng giả còn tồn tại là thị hiếu, ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn chưa cao, chưa quan tâm chống hàng giả... - ông Nguyễn Văn Bách - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM đã nói như vậy trong buổi họp báo định kỳ của UBND TPHCM, chiều 2.8.

Liên quan đến sản phẩm của Con Cưng bị nghi hàng giả, lừa khách hàng, ông Nguyễn Văn Bách cho biết, đến thời điểm này, cơ quan chức năng đang tạm giữ gần 120.000 sản phẩm trong hệ thống cửa hàng Con Cưng để tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một số dấu hiệu vi phạm như: ghi nhãn hàng hóa chưa đúng quy định, chưa xuất trình đầy đủ hóa đơn chứng từ về hàng hóa...

“QLTT TPHCM đang phối hợp chặt chẽ với đoàn công tác Trung ương kiểm tra toàn diện. Tình thần xử lý, kiểm tra khách quan, vi phạm đến đâu xử lý đến đó và theo đúng quy định pháp luật” – ông Bách – nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Bách, hiện nay tại TPHCM có tình trạng làm giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Chi cục QLTT đã phối hợp với chợ Bến Thành, chợ An Đông… kiểm tra nhiều đợt, sau đó tạm lắng rồi đâu lại vào đấy.

Ông Bách cho biết, mới đây, tại chợ Bến Thành, cơ quan chức năng đã phát hiện, tịch thu nhiều đồng hồ nhái thương hiệu nổi tiếng thế giới.

“Nguyên nhân sâu xa là thị hiếu, ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn chưa cao, chưa quan tâm chống hàng giả. Người dân biết là giả, nhưng vẫn mua, góp phần làm cho hàng giả tồn tại” – ông Bách nói.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, tâm lý “sính ngoại, giá rẻ” sẽ được điều chỉnh nếu như công tác quản lý nhà nước tốt.

Trong khi hiện nay, cơ quan chức năng quản lý không tận gốc, xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe và quan trọng nhất, chính lực lượng QLTT và các lực lượng khác tham gia chống hàng gian, hàng giả cũng chưa đủ lực, chưa mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ.

Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan.
Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan.

"TPHCM đã tồn tại các trung tâm chuyên tiêu thụ hàng gian, hàng giả lừa dối người tiêu dùng và thường hàng gian, hàng giả chỉ bị phát hiện khi báo chí, người dân phản ánh, cơ quan chức năng sau đó vào cuộc xử lý" - ông Hoan - thẳng thắn.

Vì vậy, ông Hoan yêu cầu chính lực lượng QLTT và các cơ quan liên quan cần tự nhận thấy trách nhiệm của mình. “Phải làm nhiều hơn nữa và kiến nghị nhiều hơn nữa để cơ quan Trung ương đưa vào luật để xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm” – ông Hoan – nói.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.