Khách ào ào mua đồ online rồi chán trả lại, sàn thương mại đau đầu đối phó

Quý An (theo Insider) |

Ở Mỹ, khách mua hàng online nếu không ưng ý có thể gửi trả lại hàng và hoàn tiền. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều khách trả lại hàng đến mức các nhà bán lẻ buộc phải tính cách tính phí vận chuyển nếu hàng bị trả.

Các nhà bán lẻ ở Mỹ từ lâu đã theo dõi những khách hàng thường xuyên trả lại hàng. Những khách hàng này được gọi là “những người trả lại hàng loạt”

Ví dụ, nhà bán lẻ trực tuyến ASOS đã thay đổi chính sách hoàn trả vào năm 2019 để vô hiệu hóa những khách trả lại hàng quá nhiều. Năm 2018, không ít khách hàng của Amazon bắt đầu phàn nàn về việc bị cấm do trả hàng quá thường xuyên.

Công nghệ giờ đây có thể cho phép các nhà bán lẻ ở Mỹ thực hiện các “biện pháp trừng phạt” tiến thêm một bước nữa.

Bloomreach là một công ty công nghệ giúp các nhà bán lẻ cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Doanh nghiệp này có thể theo dõi những người hay trả lại hàng, sau đó đưa những người này vào danh sách không được nhận giảm giá và ưu đãi.

Brian Walker, giám đốc chiến lược của Bloomreach, cho biết: “Những người này có xu hướng đặt hàng nhiều nhưng lại mang lại lợi nhuận thấp cho doanh nghiệp”.

Khách trả lại hàng quá nhiều ở Mỹ sẽ bị đưa vào hạn chế. Ảnh: Bloomreach
Khách mua hàng online rồi trả lại hàng quá nhiều ở Mỹ sẽ bị đưa vào hạn chế. Ảnh: Bloomreach

Các nhà bán lẻ đang sử dụng các chiến thuật khác nhau. Zara, Abercrombie & Fitch và JCPenney đã bắt đầu tính một khoản phí cố định để vận chuyển lại những sản phẩm bị hoàn trả. Amazon đã bắt đầu tính phí 1 USD với hàng trả lại. Đổi lại, khách hàng được khuyến khích gửi miễn phí các gói hàng của họ tại các cửa hàng như Whole Foods, Kohl's và Amazon.

Một số nhà bán lẻ khác như Target lại có chính sách hoàn trả hào phóng, một phần để thu hút khách hàng.

Cũng có những công ty cố gắng cắt giảm phí trả lại hàng bằng cách khuyến khích khách mua hàng thay vì có giải pháp cứng rắn. Năm ngoái, Dress the People bắt đầu giảm giá từ 10% đến 70% nếu khách giữ lại các mặt hàng đã mua.

Khi mua sắm trực tuyến tăng mạnh trong đại dịch, lợi nhuận cũng tăng theo.

Không có cơ hội thử sản phẩm trực tiếp, người mua dùng nhiều cách để đảm bảo hàng đúng như mong muốn. Khách hàng đặt mua nhiều kích cỡ hoặc màu sắc của cùng một mặt hàng và gửi trả lại những gì không hợp.

Theo thống kê, tổng giá trị hàng trực tuyến ở Mỹ bị trả lại rơi vào khoảng 212 tỉ USD vào năm 2022. Cứ mỗi 1 tỉ USD doanh thu, nhà bán lẻ trung bình nhận được 165 triệu USD tiền lãi.

Điều này khiến các nhà bán lẻ đau đầu. Bởi lẽ, họ phải bỏ ra số tiền lớn để nhận hàng trả lại, gây tốn kém cho chi phí vận chuyển và nhân công. Ước tính, các công ty phải trả 66% giá sản phẩm để xử lý hàng trả lại. Việc trả lại hàng có thể khiến công ty mất từ 10 đến 20 USD không bao gồm chi phí vận chuyển hàng hóa.

Quý An (theo Insider)
TIN LIÊN QUAN

Không nên áp dụng Luật đấu thầu với công ty con của doanh nghiệp nhà nước

Nhóm PV |

"Luật Đấu thầu không phải là công cụ duy nhất quản lý doanh nghiệp nhà nước vì còn có các cơ chế giám sát khác. Do đó không nên mở rộng phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với công ty con của doanh nghiệp nhà nước", đại biểu Phan Đức Hiếu cho hay.

Cổ phiếu FLC chưa thoát diện đình chỉ giao dịch

Đức Mạnh |

HNX cho biết cổ phiếu FLC sẽ vẫn tiếp tục bị đình chỉ giao dịch.

Quảng Ninh đề xuất dừng thí điểm mô hình Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hết thời hạn 3 năm thí điểm mô hình Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản đề xuất dừng thí điểm mô hình này và chuyển nhiệm vụ của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn về Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.