Có một thời, làng hoa Sa Đéc được ví như “ruộng hoa”, bởi người trồng hoa cũng hành xử giống như người trồng lúa, khi phần lớn chỉ biết đóng khung hoạt động của mình trên thửa đất của mình. Ngoài ra còn là chuyện tương tác. Nhiều chủ vườn còn ngại tiếp xúc, né tránh, thậm chí còn xem việc tiếp xúc với người bên ngoài, nhất là cánh truyền thông... mang lại xui rủi, như cây chết, mất giá...
Thế rồi như cuộc lột xác ngoạn mục, thời gian gần đây, từ tác động của chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hoa kiểng Sa Đéc đã từng bước “thay da, đổi thịt”. Thông qua các đợt tham quan mô hình sản xuất hoa hiện đại trong nước, rồi những buổi tọa đàm, bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật, thị trường, về quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu..., làng hoa năm trăm tuổi đã dần thay đổi.
Giờ đây, đến Sa Đéc không chỉ được ngắm nhiều hoa đẹp được trồng với công nghệ tiên tiến với màu sắc đẹp, lạ, phong phú... trong đó chỉ riêng hoa đón Tết đã lên đến trên 3 triệu giỏ, mà còn cảm nhận được sự tương tác như đang mua sắm ở siêu thị kinh doanh năng động. Không chỉ bày trí bắt mắt, sản phẩm có thương hiệu gắn liền với biển hiệu được đầu tư công phu, và lòng hiếu khách theo hàm nghĩa “khách hàng là thượng đế”.
Một số hộ còn đầu tư vốn xây dựng nhiều công trình dịch vụ hỗ trợ để du khách có được điều kiện tốt nhất để trải nghiệm, để tận hưởng “giấc mơ hoa” ngay giữa ngàn hoa.... Đặc biệt nhất là sự thay đổi trong tư duy. Từ chỗ xem truyền thông như điềm gở và tìm mọi cách đẩy đuổi, đã nhanh chóng tạo điều kiện gắn bó như những người bạn, xem báo chí như cánh tay nối dài của nhà vườn đến du khách, đến khách hàng.
Chính những đổi thay mang tính đột phá này đã và đang nhen nhóm cho Sa Đéc nét chấm phá của “Thành phố hoa” bên bờ sông Tiền, tuy còn trẻ, nhưng đang nhộn nhịp và căng tràn đầy sức sống.