DỰ ÁN ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC - NAM:

Không phân biệt nhà đầu tư nội hay ngoại nếu đủ năng lực

ĐẶNG TIẾN |

Tại Hội nghị kêu gọi vốn đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2018-2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT đã tổ chức ngày 17.5, phần lớn các nhà đầu tư đều quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng và bảo lãnh ngoại tệ. Quan điểm của Bộ GTVT là không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, quan trọng là đủ năng lực.

Các nhà đầu tư bình đẳng như nhau

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, trước mắt sẽ đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh, thành phố; gồm 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỉ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tham gia là 55.000 tỉ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác GPMB và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Cũng theo đại diện Bộ GTVT, bên cạnh việc công khai minh bạch toàn bộ thông tin liên quan đến dự án, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có quyền bình đẳng như nhau, có thể tham gia đầu tư dự án nếu có đủ năng lực và kinh nghiệm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam.
Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đấu thầu công khai

Đại diện Bộ GTVT cho biết, để đảm bảo việc triển khai tuân thủ đúng các quy định pháp luật Việt Nam, cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, Bộ GTVT đã huy động 2 tư vấn giao dịch quốc tế là Deloitte và Ernst & Young, đây là các tư vấn hàng đầu thế giới, tham gia hỗ trợ Bộ GTVT rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng... Được biết, hiện dự án đang thu hút nhiều nhà đầu tư do được Nhà nước đã hỗ trợ 100% vốn giải phóng mặt bằng. Đồng thời cũng yên tâm về mức phí vì Quốc hội đã thông qua mức phí khung dự án (1.500 - 3.400 đồng/km). Nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu đầu tư vào dự án chiếm 20% tổng mức đầu tư, số còn lại là vốn vay và vốn nhà nước hỗ trợ (nhà nước hỗ trợ khoảng 40% tổng vốn đầu tư).

11 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông:

3 đoạn đầu tư công: Cao Bồ - Mai Sơn, dài 15km, tổng vốn đầu tư 1.607 tỉ đồng; Cam Lộ - La Sơn, dài 98km, tổng vốn đầu tư hơn 7.669 tỉ đồng; và cầu Mỹ Thuận 2 dài 7km, tổng vốn đầu tư hơn 5.003 tỉ đồng.

8 đoạn kêu gọi đầu tư hợp tác công tư (PPP) theo hình thức BOT gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, dài 63km, tổng vốn hơn 12.000 tỉ đồng; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, dài 43km, tổng vốn đầu tư hơn 6.333 tỉ đồng; Nghi Sơn - Diễn Châu, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 8.381 tỉ đồng; Diễn Châu - Bãi Vọt, dài 49km, tổng vốn đầu tư hơn 13.338 tỉ đồng; Nha Trang - Cam Lâm, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỉ đồng; Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dài 79km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỉ đồng; Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 101km, tổng vốn đầu tư hơn 11.603 tỉ đồng; Phan Thiết - Dầu Giây, dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỉ đồng.

ĐẶNG TIẾN
TIN LIÊN QUAN

Kêu gọi vốn đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam

Minh Hạnh |

Nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước tham gia đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2018 - 2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP), sáng 17.5 Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị kêu gọi vốn đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến.

Sau 8 năm phát hành, tiền xu "vắng bóng" trên thị trường

Lan Hương |

Thông tin Cục Phát hành kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ bán đấu giá hơn 601 tấn phế liệu tiền kim loại sau tiêu hủy đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Tháo “nút thắt” cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

CAO HÙNG |

Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tổ chức hội nghị tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Hội nghị diễn ra ngày 20.4 tại thành phố Bến Tre, với sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền của một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.