Kinh tế 24h: Nợ công Việt Nam chiếm tới 61% GDP; Đồ án ga Hà Nội ảnh hưởng tới hơn 44.000 dân

Văn Thắng - Khánh Linh |

Nợ công Việt Nam chiếm tới 61% GDP; Bộ Công Thương công bố cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh; Khánh Hoà "cấm cửa" Grab taxi... là những tin chính có trong bản tin kinh tế nóng nhất trong 24h qua.

 

Sốc: Nợ công Việt Nam chiếm tới 61% GDP

Xem chi tiết tại đây

Theo Bản tin nợ công số 5, do Bộ Tài chính mới ban hành, nợ công của Việt Nam năm 2015 vào khoảng 2 triệu tỷ đồng, tương đương 61% GDP. Mức này thấp hơn mức trần Quốc hội cho phép là 65% GDP, song trong khi đó, nợ công năm 2011 mới chỉ chiếm 54,9% GDP.

Cụ thể, năm 2015 dư nợ của Chính phủ là hơn 94 tỷ USD, tương đương hơn 2 triệu tỷ đồng. Trong đó, nợ nước ngoài là 39,6 tỷ USD, nợ trong nước là hơn 54 tỷ USD. Cũng trong năm 2015, Chính phủ đã trả được hơn 13,3 tỷ USD, tương đương hơn 288 nghìn tỷ đồng, chủ yếu là trả nợ vay trong nước.

Bộ Công Thương công bố cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh

Xem chi tiết tại đây

Sẽ có 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh được cắt giảm, cao hơn dự kiến ban đầu 63 điều kiện và chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh của 27 nhóm ngành hàng mà Bộ Công Thương đang quản lý.

Khánh Hoà "cấm cửa" Grab taxi

Xem chi tiết tại đây

Theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, GrabTaxi không được phát triển thêm đầu xe, cụ thể là Grab Car ở Khánh Hòa vì hạ tầng giao thông ở TP Nha Trang đã quá tải, tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông.

Ông Dần cũng cho rằng GrabTaxi không phải là doanh nghiệp kinh doanh vận tải mà chỉ cung cấp ứng dụng. Các đối tác của doanh nghiệp này là các xe cá nhân được hợp thức hóa bằng hợp tác xã dịch vụ vận tải, người kinh doanh trực tiếp là chủ xe. Theo quy định đây không phải là đối tác của Công ty GrabTaxi mà Bộ GTVT cho phép.

Đồ án ga Hà Nội ảnh hưởng tới hơn 44.000 dân như thế nào?

Xem chi tiết tại đây

Nhà cửa của hơn 44.000 người dân sẽ nằm trong quy hoạch nếu đồ án ga Hà Nội được thông qua. Đồ án này “mượn” ga Hà Nội làm tâm điểm, nhưng thực chất bao trùm “đất vàng” ở 8 phường, thuộc 4 quận trung tâm. Trong đó, toàn bộ phường Văn Miếu sẽ nằm trọn trong quy hoạch dự kiến sẽ được “cao tầng hoá”. Đồ án khéo léo “ôm trọn” đất vàng ở trung tâm Hà Nội khi bao trùm địa giới hành chính các quận Đống Đa (các phường Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hàng Bột, Văn Chương, Khâm Thiên), quận Hoàn Kiếm (phường Cửa Nam), quận Ba Đình (phường Điện Biên), quận Hai Bà Trưng (phường Nguyễn Du) với tổng diện tích đất khoảng 98,1 ha. Vùng ảnh hưởng của đồ án liên quan tới khoảng 44.000 dân.

Văn Thắng - Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.