Hết thời, cả tháng mới thông quan được một chuyến hàng
Tài xế Nguyễn Văn Long (53 tuổi) chở xe thanh long hơn 20 tấn từ Bình Thuận ra đến cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) từ ngày mùng 2.9.
Sau 4 ngày chờ đợi, ngày 6.9, xe hàng của tài xế này đã được thông quan qua nước bạn thành công. So với thời điểm trước đó, thời gian chờ đợi thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn đã được cải thiện rõ rệt.
“Đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, thời gian chờ thông quan hàng ở cửa khẩu thường tối thiểu là 7-10 ngày, có xe chờ lâu quá phải đổ bỏ hàng hoặc quay đầu bán rẻ, lỗ to. Nhưng thời điểm này thì chỉ khoảng vài ngày là hàng xuất được, anh em tài xế và chủ hàng ai cũng vui”, anh Long nói với phóng viên.
Cũng vừa xuất xong được chuyến hàng 25 tấn mít, tài xế Hà Văn Thanh (38 tuổi, Bình Định) bày tỏ niềm vui khi sớm được quay xe đón chuyến hàng mới. Nam tài xế cho biết, việc rút ngắn thời gian chờ đợi thông quan giúp tài xế và chủ xe cắt giảm được khoản chi phí đáng kể.
“Nếu phải chờ đợi, mỗi ngày, chúng tôi sẽ tốn thêm tiền chạy dầu xe bảo quản lạnh hàng hoá, tiền ăn uống, sinh hoạt phát sinh cả triệu đồng. Xuất được hàng sớm thì cánh tài xế cũng có thể thêm các chuyến vận chuyển hàng từ đó tăng thêm thu nhập”, tài xế Thanh, người có kinh nghiệm hơn 10 năm chở hàng nông sản xuất khẩu nói.
Ông Phạm Văn Thành, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh nhớ lại: Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2022, khi đó lượng xe hàng ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn lên tới gần 5.000 xe. Doanh nghiệp của ông buộc phải cho xe quay đầu về bán thanh long với giá 4.000 đồng/kg tại Hà Nội, bằng đúng 1/4 giá xuất khẩu sang Trung Quốc, lỗ nặng.
Tạo luồng riêng cho nông sản, hoa quả tươi
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, hiện nay Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách “zero COVID” gây khó khăn cho việc xuất nhập khẩu hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
Để nâng cao năng lực thông quan qua các cửa khẩu trên tuyến đường bộ của tỉnh, nhất là 2 cửa khẩu chủ lực thời điểm này là Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh. Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan tỉnh và các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
“Đặc biệt, đối với mặt hàng nông sản, hoa quả tươi, các lực lượng tại cửa khẩu đã tạo luồng riêng và đưa danh mục hàng xuất khẩu vào luồng xanh để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, qua đó giúp các xe chở hàng hóa xuất khẩu thông quan một cách nhanh nhất”, ông Duy nói.
Bên cạnh đó, sau một thời gian triển khai thực hiện thí điểm Nền tảng cửa khẩu số (từ 21.2.2022 đến 29.6.2022), “trái ngọt” mà Lạng Sơn thu được là 100% các xe hàng khai báo trực tuyến trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi vào Cửa khẩu Hữu Nghị, Cửa khẩu Tân Thanh.
“Trước đây, trung bình doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải khai báo 5 loại giấy tờ cho mỗi xe, thời gian làm giấy tờ lâu và phải di chuyển xa. Các cơ quan chức năng căn cứ tờ khai tiến hành nhập vào phần mềm riêng để phục vụ thống kê và việc nhập liệu chậm dẫn tới hay bị ùn tắc tại các cổng. Khi sử dụng Nền tảng cửa khẩu số, doanh nghiệp chỉ cần khai thông tin 1 lần và các cơ quan chức năng sử dụng các thông tin này để xử lý, giám sát, thống kê.
Với khoảng 700.000 lượt xe ra vào cửa khẩu mỗi năm, Nền tảng cửa khẩu số đem lại lợi ích to lớn khi giảm thiểu tối đa công việc cũng như chi phí thời gian, tiền bạc so với trước đây”, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn nói.
100% doanh nghiệp khai báo trên cửa khẩu số
Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng, đại lý hải quan, doanh nghiệp XNK, doanh nghiệp bến bãi đã sử dụng Nền tảng cửa khẩu số, khai báo và xử lý thông tin trực tuyến khi thực hiện hoạt động XNK qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.
Theo số liệu từ cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 22.8.2022, có 1.380 doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng Nền tảng cửa khẩu số; có 92.926 phương tiện XNK hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh thực hiện khai báo trên nền tảng này.