Lạng Sơn: Năng lực thông quan hàng hóa tăng nhờ ứng dụng... cửa khẩu số

Trần Tuấn |

Từ ngày 1.9 đến hết ngày 4.9.2022, tổng số xe chở hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh là 1.327 xe. Trung bình mỗi ngày thông quan được 331 xe, gấp hơn 2 lần so với thời điểm tháng cuối tháng 6.2022. Trong khi đó, số lượng xe hàng tồn chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu Lạng Sơn cũng giảm xuống còn dưới 200 xe thay vì gần 5.000 xe như lúc cao điểm. Vì sao có sự cải thiện rõ rệt này?

Hết thời, cả tháng mới thông quan được một chuyến hàng

Tài xế Nguyễn Văn Long (53 tuổi) chở xe thanh long hơn 20 tấn từ Bình Thuận ra đến cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) từ ngày mùng 2.9.

Sau 4 ngày chờ đợi, ngày 6.9, xe hàng của tài xế này đã được thông quan qua nước bạn thành công. So với thời điểm trước đó, thời gian chờ đợi thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn đã được cải thiện rõ rệt.

“Đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, thời gian chờ thông quan hàng ở cửa khẩu thường tối thiểu là 7-10 ngày, có xe chờ lâu quá phải đổ bỏ hàng hoặc quay đầu bán rẻ, lỗ to. Nhưng thời điểm này thì chỉ khoảng vài ngày là hàng xuất được, anh em tài xế và chủ hàng ai cũng vui”, anh Long nói với phóng viên.

Cũng vừa xuất xong được chuyến hàng 25 tấn mít, tài xế Hà Văn Thanh (38 tuổi, Bình Định) bày tỏ niềm vui khi sớm được quay xe đón chuyến hàng mới. Nam tài xế cho biết, việc rút ngắn thời gian chờ đợi thông quan giúp tài xế và chủ xe cắt giảm được khoản chi phí đáng kể.

“Nếu phải chờ đợi, mỗi ngày, chúng tôi sẽ tốn thêm tiền chạy dầu xe bảo quản lạnh hàng hoá, tiền ăn uống, sinh hoạt phát sinh cả triệu đồng. Xuất được hàng sớm thì cánh tài xế cũng có thể thêm các chuyến vận chuyển hàng từ đó tăng thêm thu nhập”, tài xế Thanh, người có kinh nghiệm hơn 10 năm chở hàng nông sản xuất khẩu nói.

Ông Phạm Văn Thành, Giám đốc một doanh nghiệp chuyên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh nhớ lại: Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán 2022, khi đó lượng xe hàng ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn lên tới gần 5.000 xe. Doanh nghiệp của ông buộc phải cho xe quay đầu về bán thanh long với giá 4.000 đồng/kg tại Hà Nội, bằng đúng 1/4 giá xuất khẩu sang Trung Quốc, lỗ nặng.

Tạo luồng riêng cho nông sản, hoa quả tươi

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, hiện nay Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách “zero COVID” gây khó khăn cho việc xuất nhập khẩu hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao năng lực thông quan qua các cửa khẩu trên tuyến đường bộ của tỉnh, nhất là 2 cửa khẩu chủ lực thời điểm này là Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh. Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan tỉnh và các cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

“Đặc biệt, đối với mặt hàng nông sản, hoa quả tươi, các lực lượng tại cửa khẩu đã tạo luồng riêng và đưa danh mục hàng xuất khẩu vào luồng xanh để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, qua đó giúp các xe chở hàng hóa xuất khẩu thông quan một cách nhanh nhất”, ông Duy nói.

Bên cạnh đó, sau một thời gian triển khai thực hiện thí điểm Nền tảng cửa khẩu số (từ 21.2.2022 đến 29.6.2022), “trái ngọt” mà Lạng Sơn thu được là 100% các xe hàng khai báo trực tuyến trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi vào Cửa khẩu Hữu Nghị, Cửa khẩu Tân Thanh.

“Trước đây, trung bình doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải khai báo 5 loại giấy tờ cho mỗi xe, thời gian làm giấy tờ lâu và phải di chuyển xa. Các cơ quan chức năng căn cứ tờ khai tiến hành nhập vào phần mềm riêng để phục vụ thống kê và việc nhập liệu chậm dẫn tới hay bị ùn tắc tại các cổng. Khi sử dụng Nền tảng cửa khẩu số, doanh nghiệp chỉ cần khai thông tin 1 lần và các cơ quan chức năng sử dụng các thông tin này để xử lý, giám sát, thống kê.

Với khoảng 700.000 lượt xe ra vào cửa khẩu mỗi năm, Nền tảng cửa khẩu số đem lại lợi ích to lớn khi giảm thiểu tối đa công việc cũng như chi phí thời gian, tiền bạc so với trước đây”, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn nói.

100% doanh nghiệp khai báo trên cửa khẩu số

Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng, đại lý hải quan, doanh nghiệp XNK, doanh nghiệp bến bãi đã sử dụng Nền tảng cửa khẩu số, khai báo và xử lý thông tin trực tuyến khi thực hiện hoạt động XNK qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 22.8.2022, có 1.380 doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng Nền tảng cửa khẩu số; có 92.926 phương tiện XNK hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh thực hiện khai báo trên nền tảng này.

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Du khách trẩy hội “check-in” cửa khẩu, vành đai biên giới Móng Cái

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Do cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đưa vào hoạt động, rút thời gian đi lại Hà Nội – Móng Cái chỉ còn khoảng 3 tiếng, nên trong 2 ngày qua, lượng khách đổ về thành phố biên giới Móng Cái tăng kỷ lục. Các nhà hàng, khách sạn luôn trong tình trạng quá tải.

Xe chở hàng đậu kín cửa khẩu Kim Thành vì thiếu lái xe trung chuyển

Văn Đức |

Lào Cai - Hàng nghìn xe chở hàng nối dài xếp kín đường lên cửa khẩu Quốc tế Kim Thành và các khu vực trông giữ xe.

Lào Cai: Xe nông sản tấp nập chờ thông quan tại cửa khẩu

Văn Đức |

Lào Cai – Thời gian qua, việc xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu số II Kim Thành diễn ra tấp nập, trong đó tập trung chủ yếu là các mặt hàng nông nghiệp.

Gần như không còn tình trạng ùn ứ xe hàng tại các cửa khẩu của Lạng Sơn

Vũ Long |

Tại 3 khu vực cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma, chỉ còn 302 xe hàng chờ thủ tục thông quan để xuất khẩu, giảm 4 lần so với trước.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Du khách trẩy hội “check-in” cửa khẩu, vành đai biên giới Móng Cái

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Do cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đưa vào hoạt động, rút thời gian đi lại Hà Nội – Móng Cái chỉ còn khoảng 3 tiếng, nên trong 2 ngày qua, lượng khách đổ về thành phố biên giới Móng Cái tăng kỷ lục. Các nhà hàng, khách sạn luôn trong tình trạng quá tải.

Xe chở hàng đậu kín cửa khẩu Kim Thành vì thiếu lái xe trung chuyển

Văn Đức |

Lào Cai - Hàng nghìn xe chở hàng nối dài xếp kín đường lên cửa khẩu Quốc tế Kim Thành và các khu vực trông giữ xe.

Lào Cai: Xe nông sản tấp nập chờ thông quan tại cửa khẩu

Văn Đức |

Lào Cai – Thời gian qua, việc xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu số II Kim Thành diễn ra tấp nập, trong đó tập trung chủ yếu là các mặt hàng nông nghiệp.

Gần như không còn tình trạng ùn ứ xe hàng tại các cửa khẩu của Lạng Sơn

Vũ Long |

Tại 3 khu vực cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma, chỉ còn 302 xe hàng chờ thủ tục thông quan để xuất khẩu, giảm 4 lần so với trước.