Lạng Sơn sẵn sàng cho Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung 2022

Trần Tuấn |

Hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung năm nay vô cùng đặc biệt khi diễn ra đúng dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Trung Quốc. Vì vậy, sự kiện này đã nhận được sự quan tâm lớn của người dân và doanh nghiệp hai nước. Dự kiến ban đầu, Hội chợ có 220 gian hàng nhưng tới thời điểm này số gian hàng đăng ký đã lên tới gần 300.

Công tác chuẩn bị đã hoàn tất

Có mặt tại TP Lạng Sơn những ngày này có thể dễ dàng nhận thấy không khí rộn ràng tràn ngập đường làng, con phố khi địa phương này chuẩn bị tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung vào ngày 2.11 tới.

Đặc biệt hơn khi Hội chợ năm nay diễn ra đúng dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 30.10 - 2.11.

Băngrôn và các pano giới thiệu, quảng bá về hội chợ xuất hiện trên nhiều tuyến đường ở TP Lạng Sơn và các huyện trong tỉnh.

Tại Trung tâm Hội chợ thương mại Lạng Sơn (TP Lạng Sơn), địa điểm khai mạc và trưng bày gian hàng của Hội chợ, công tác chuẩn bị đã gần như hoàn tất. Nhiều bảng, biển hướng dẫn được ghi bằng cả 2 thứ tiếng Việt Nam và Trung Quốc.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã có gần 100 doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh và Trung Quốc đăng ký tham gia trưng bày các sản phẩm hàng hóa tại hội chợ.

 
Trung tâm Hội chợ thương mại Lạng Sơn (TP Lạng Sơn) - nơi diễn ra Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung 2022. Ảnh: PV.

Để thu hút doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại hội chợ, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều cơ chế ưu đãi về giá thuê gian hàng. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp quốc tế (chủ yếu là các doanh nghiệp Trung Quốc) không chỉ được miễn phí giá thuê gian hàng mà còn được hỗ trợ ăn nghỉ và được tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong quá trình thực hiện tạm nhập, tái xuất hàng hóa để tham gia hội chợ lần này.

“Dự kiến ban đầu, quy mô hội chợ là 220 gian hàng, nhưng đến nay số lượng các gian hàng mà các doanh nghiệp đăng ký đã tăng lên gần 300 gian hàng…”, Sở Công Thương Lạng Sơn thông tin.

Không chỉ số đơn vị tham gia đông đảo, mà hàng hóa tham gia hội chợ lần này còn rất phong phú về chủng loại, mẫu mã. Từ sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp đến các sản phẩm thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP…  đều là các sản phẩm chất lượng cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn - Phó trưởng Ban Tổ chức Hội chợ cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động của hội chợ và nơi ăn nghỉ, tiếp đón gần 100 đại biểu trung ương và các tỉnh, thành, các doanh nghiệp cũng đã hoàn tất.

Các hoạt động hỗ trợ thông quan hàng hóa qua cửa khẩu cho doanh nghiệp Trung Quốc để tham gia hội chợ cũng đã và đang được triển khai thực hiện; công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa trưng bày tại hội chợ… đều được các đơn vị liên quan của tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng.

Cùng với đó, các công việc chuẩn bị cho lễ khai mạc, bế mạc, các chương trình hội thảo, lễ ký kết hợp đồng thương mại… hiện cũng đã cơ bản hoàn thành.

Cơ hội hợp tác, đầu tư, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Trung Quốc hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 165,9 tỉ USD, tăng 24,6% so với năm 2020.

Từ năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN và thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới vào năm 2020.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang không ngừng phát triển, đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận và là một trong những điểm sáng trong quan hệ song phương.

 
Một container nông sản chuẩn bị đến khu vực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị để xuất sang Trung Quốc. Ảnh: PV.

Trong quan hệ thương mại, tính bổ sung lẫn nhau trong cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước vẫn rất lớn. Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các sản phẩm nông sản nhiệt đới, thủy sản, dệt may, điện thoại, máy tính, sản phẩm điện tử, đồng thời nhập khẩu từ Trung Quốc các mặt hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất, nông sản ôn đới...

Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung 2022 sẽ khai mạc vào 19h ngày 2.11.2022 và kết thúc vào 9.11.2022. Địa điểm tổ chức tại Hội chợ thương mại Lạng Sơn (Số 2A, đường Tam Thanh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá hình ảnh, khai thác thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư…

Đồng thời, thông qua hội chợ thương mại quốc tế lần này góp phần tích cực thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu giữa hai bên.

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Cửa khẩu thông thương, thương mại Việt Nam - Trung Quốc vững bước vươn lên tầm cao mới

Trần Tuấn |

Nhiều nông dân, doanh nghiệp Việt Nam coi các đối tác Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất bởi nhu cầu tiêu thụ nông sản, đặc biệt là các loại hoa quả ở thị trường này rất lớn và thường xuyên. Các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam từ hoa quả đến thực phẩm chế biến, chủ yếu được xuất qua các cửa khẩu phía Bắc (trong đó, nhiều nhất là Lạng Sơn) đang tạo ra chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc. 

Cửa khẩu số, căn cước gắn chip giành giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam

Trần Tuấn |

Nền tảng cửa khẩu số và ứng dụng căn cước công dân gắn chip để xác thực đối với hoạt động ngân hàng được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards năm 2022.

Hội chợ thương mại quốc tế Việt-Trung: Cơ hội quảng bá, xúc tiến đầu tư

Vân Trường |

Lạng Sơn - Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung sẽ diễn ra từ 2 - 9.11.2022 tại Trung tâm Hội chợ thương mại Lạng Sơn với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.