Muốn thị trường xăng dầu hoạt động ổn định phải quy định mức chiết khấu tối thiểu

Cường Ngô |

Nếu muốn thị trường xăng dầu hoạt động ổn định thì không có cách nào khác là Nhà nước phải quy định mức chiết khấu tối thiểu. Đó là quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khi góp ý sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu.

Quy định chiết khấu cố định cho khâu bán lẻ

Đại diện hơn 700 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu với gần 9.000 cửa hàng trên cả nước đã có ý kiến góp ý về việc sửa đổi nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Hiện đại diện các doanh nghiệp đang yêu cầu ban soạn thảo Nghị định 95 về xăng dầu cần quy định chiết khấu cố định cho khâu bán lẻ 5-6% trên giá bán lẻ tùy theo thời điểm. Có như vậy mới đảm bảo để doanh nghiệp bán lẻ duy trì hoạt động xuyên suốt trong mọi trường hợp, ở mọi mức giá xăng dầu của thế giới biến động tăng hay giảm.

Lý do cộng đồng doanh nghiệp đưa ra là, cho dù doanh nghiệp bán lẻ lấy hàng ở 3 nơi như Bộ Công Thương đã thống nhất trình Chính phủ, song không ai có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp bán lẻ hoạt động ổn định trong mọi trường hợp.

Bởi vì, các nhà cung cấp có thể bắt tay ngầm với nhau để "hạ chiết khấu" xuống thấp và khi đó mức chênh lệch quanh quẩn chỉ vài chục đồng cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng cần quy định chiết khấu tối thiểu cho khâu bán lẻ. Ảnh: Hải Nguyễn
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho rằng cần quy định chiết khấu tối thiểu cho khâu bán lẻ. Ảnh: Hải Nguyễn

"Việc cho doanh nghiệp bán lẻ lấy hàng từ nhiều nguồn cũng có tính cạnh tranh về chiết khấu, nhưng không nhiều mà chủ yếu chỉ là đảm bảo được cho doanh nghiệp bán lẻ chủ động được nguồn hàng và hạn chế đến mức thấp nhất khả năng bị đứt gãy nguồn hàng trong chuỗi cung ứng.

Điều quan trọng cần phải quy định chiết khấu tối thiểu và xem đây là một công cụ để quản lý "hàng hóa đặc biệt" nhằm làm cho mọi hoạt động của hệ thống kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc được ổn định.

Nếu không quy định sẽ xảy ra tình trạng chiết khấu luôn dưới điểm hòa vốn, hệ luỵ lại xảy ra bất ổn thị trường", đại diện cộng đồng hơn 700 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho hay.

Cần hội tụ điều kiện cần và đủ

Cũng theo cộng đồng hơn 700 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, cho dù là Nhà nước quy định giá bán lẻ, hay là thả nổi giá để tự doanh nghiệp quyết định thì không ai dám chắc rằng các đầu mối sẽ cho chiết khấu cao hơn điểm hòa vốn?

Do vậy, Nhà nước cần có chính sách phù hợp để ổn định thị trường trên cơ sở công nhận sự tồn tại của doanh nghiệp bán lẻ như là một sự tất yếu khách quan, cho nên cần phải có công cụ quản lý phù hợp chứ không phải quản lý bằng chính sách bỏ rơi doanh nghiệp bán lẻ như hiện tại.

Cũng theo cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Công Thương cho doanh nghiệp bán lẻ lấy hàng ở 3 nơi chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải điều kiện đủ để mọi hoạt động đi vào ổn định.

Do đó, muốn thị trường xăng dầu hoạt động ổn định, duy trì hệ thống hoạt động xuyên suốt, xuyên lễ, xuyên Tết thì cần có điều kiện cần và đủ là: Quy định cho doanh nghiệp bán lẻ lấy hàng ở ít nhất 3 nơi; Quy định chiết khấu tối thiểu không dưới 5-6%/giá bán lẻ;

Nhà nước nên cho doanh nghiệp đầu mối tự định giá để trước mắt là đảm bảo đủ các chi phí phát sinh được đưa vào đủ và đúng trong giá vốn kinh doanh theo diễn biến thị trường.

Nếu không thì giống như người khác đi chợ mà người ở nhà quyết định giá và lại xảy ra tình trạng xin cho chi phí. Điều này làm trái với quy luật hoạt động kinh doanh.

"Là nhà quản lý cần quản lý trên cơ sở khoa học, thậm chí là dùng cả tâm lý quản lý và đặc biệt là phải biết lắng nghe thì mọi thứ mới được ổn định! Bộ Công Thương cần phải nghiên cứu kỹ về tính đảm bảo an toàn hệ thống từ khâu đầu mối cho đến khâu bán lẻ để đủ cơ sở lập luận, tham mưu cho Chính phủ ban hành một Nghị định phù hợp, nhằm đảm bảo cho hoạt động kinh doanh xăng dầu cả hệ thống được ổn định mà không phải lôi ra sửa tới sửa lui.

Bởi vì, nhiều năm qua hệ thống xăng dầu chưa bao giờ hoạt động ổn định đúng nghĩa của từ ổn định", đại diện cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ nêu ý kiến.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm giao Bộ Công Thương quản lý xăng dầu

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 4.2, trong văn bản gửi tới Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tiếp tục bảo lưu quan điểm giao thống nhất đầu mối quản lý giá xăng dầu về Bộ Công Thương. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Cần sửa nghị định xăng dầu theo hướng giảm bớt khâu trung gian

Cường Ngô |

Theo lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khi sửa Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu cần xoá bỏ loại hình thương nhân phân phối, bởi đây là tầng nấc trung gian. Khi xảy ra đứt gãy nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối sẽ lo cho hệ thống cửa hàng của mình trước.

Xử phạt các cửa hàng xăng dầu trên vùng cao ngừng bán hàng

Thuận Thiên |

Bắc Kạn - Lực lượng Quản lý thị trường vừa ra quyết định xử phạt các cửa hàng xăng dầu tự ý ngừng kinh doanh trái quy định.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.