Trong khi lạm phát và lãi suất vẫn ở mức cao, tình trạng sa thải nhân công được công bố rộng rãi trong ngành công nghệ và các ngành khác dường như đang được bù đắp bằng việc tuyển nhân sự điên cuồng trong các nhà hàng, quán bar và khách sạn.
Theo Bộ Lao động Mỹ, giải trí và khách sạn là một trong những lĩnh vực chính thúc đẩy tăng trưởng việc làm ở nước này 2 tháng qua. Lĩnh vực này đã tạo thêm 105.000 việc làm trong 2, chiếm hơn một phần ba tổng số việc làm vào tháng trước.
Các nhà hàng và quán bar đã thêm 70.000 vị trí cần tuyển trong tháng 2, sau khi thêm 99.000 vị trí vào tháng trước. Số lượng việc làm cũng tiếp tục có xu hướng tăng trong phân khúc lưu trú du lịch, có thêm 14.000 lao động mới.
Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài để đáp ứng nguồn cầu. Các nhà hàng, quán bar và khách sạn không thể được thuê đủ nhanh sao cho lấp đầy vị trí tuyển dụng.
Theo dữ liệu của US Census, doanh số bán hàng tại các dịch vụ ăn uống và đồ uống trong tháng 1.2023 tại Mỹ đã tăng 7,2% so với tháng 12.2022 và 25,2% so với năm trước. Theo Hiệp hội Du lịch Mỹ, chi tiêu cho du lịch cũng cao hơn 4% so với mức trước đại dịch vào tháng 1.2023.
Các nhà hàng và khách sạn đang tiến gần hơn đến việc giành lại tất cả các công việc đã mất trong đại dịch, nhưng không thể trong thời gian gần.
Theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ (NRA), các nhà hàng cung cấp dịch vụ bàn đã giảm 311.000 việc làm vào cuối năm 2022 so với số lượng nhân sự vào tháng 2.2020. Con số này tương đương với lĩnh vực lưu trú du lịch, giảm khoảng 327.000 việc làm so với trước đó.
Công ty công nghệ tuyển dụng nhà hàng Landed cho biết, số lượng đơn xin việc nhà hàng trên nền tảng của họ tăng 269% so với năm trước. Công ty khởi nghiệp này đã làm việc với hơn 400 công ty trên khắp nước Mỹ, bao gồm các thương hiệu như Cava, Chick-fil-A, Little Caesars và Panera Bread.
Vivian Wang - Giám đốc điều hành của Landed - cho hay: “Bối cảnh tuyển dụng vẫn vô cùng thách thức. Mặc dù phục hồi chậm so với mức trước đại dịch, nhưng sự cạnh tranh để giành nhân tài vẫn rất khốc liệt”.
NRA cũng phát hiện ra rằng, 62% số nhà hàng thừa nhận thiếu nhân viên. Tổ chức này ước tính khoảng 2 triệu vị trí vẫn còn trống trong lĩnh vực giải trí và khách sạn. Một nghiên cứu mới của Hiệp hội Khách sạn & Nhà nghỉ Mỹ cho thấy, 87% khách sạn đang thiếu nhân sự, trong đó dịch vụ dọn phòng là vị trí cần người hàng đầu.
Starbucks có khoảng 1.500 việc làm tại Mỹ, bao gồm nhân viên pha cà phê và giám sát ca, theo trang web Nghề nghiệp của hãng.
Trang web "McHire" của McDonald's liệt kê hơn 50.000 công việc có sẵn ở Mỹ, bao gồm trợ lý giám đốc, nhân viên bảo trì và trưởng nhóm trải nghiệm khách hàng.
Marriott International hiện có hơn 4.000 cơ hội việc làm toàn thời gian được đăng tại Mỹ, từ quản gia, đầu bếp đến nhân viên lễ tân.
Trang nghề nghiệp của Hilton liệt kê khoảng 1.600 công việc có sẵn ở Mỹ. Các công việc trải dài từ quản lý sự kiện cấp cao tại địa điểm Khách sạn Conrad ở Thành phố New York đến quản gia và đầu bếp bánh ngọt trên toàn quốc.
InterContinental Hotels Group có 555 việc làm tại các khách sạn của mình, với các vị trí từ nhân viên phục vụ phòng cho đến người trực tầng và đầu bếp.