Ngành ngân hàng nỗ lực giảm lãi suất, đẩy tín dụng ra nền kinh tế

Hương Nguyễn |

Thời gian qua, các ngân hàng đã nỗ lực trong việc hạ lãi suất huy động và cho vay. Để có thể giảm 2-3% lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, có những ngân hàng chấp nhận giảm 1.000 - 2.000 tỉ đồng lợi nhuận. Các chủ tịch và CEO ngân hàng lên tiếng về giải pháp đẩy tín dụng ra nền kinh tế.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Vietcombank: "Chúng tôi đã thực hiện giảm 10 đợt lãi suất huy động, 5 đợt giảm lãi suất cho vay".

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Vietcombank. Ảnh: VCB
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Vietcombank. Ảnh: VCB

Tổng Giám đốc Vietcombank (VCB) cho biết lũy kế đến hết 30.6.2023, VCB đã giảm gần 1.300 tỉ đồng tiền lãi cho hơn 242.000 lượt khách hàng với dư nợ lên tới hơn 1 triệu tỉ đồng, chiếm khoảng 87% tổng dư nợ. VCB đã thực hiện 10 đợt giảm lãi suất huy động, 5 đợt giảm lãi suất cho vay cho tất cả các phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, VCB đang nghiên cứu số hóa toàn bộ quy trình cho vay khách hàng cá nhân nhỏ lẻ để giảm thời gian xét duyệt và thẩm định cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận nhanh chóng, thuận lợi nhất với nguồn vốn tín dụng ngân hàng. VCB sẽ đơn giản hoá và số hoá quy trình cho vay, tiếp tục tiết giảm chi phí để hạ lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất và đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng Giám đốc VPBank: "Chúng tôi chấp nhận giảm 1.000 tỉ đồng lợi nhuận để giảm lãi suất".

Ông Nguyễn Đức Vinh cho biết: Nhiều ngân hàng chấp nhận giảm lợi nhuận, để giảm lãi suất từ 2-3% cho khách hàng, VPBank đã giảm hơn 1.000 tỉ đồng lợi nhuận.

Theo TGĐ VPBank, có những vướng mắc bản thân ngành Ngân hàng không thể tự giải quyết được và rất cần sự chung tay của nhiều bộ, ngành.

Thứ nhất, kinh tế khó khăn, sức khỏe doanh nghiệp giảm sút dẫn đến không đáp ứng được các yêu cầu cấp tín dụng. Bài toán này cần đặt vấn đề ngược lại với các cơ quan nhà nước về chính sách. Hãy để các ngân hàng được cân đối rủi ro trong phạm vi cho phép, khi khách hàng đang gặp khó khăn, không thể đáp ứng đầy đủ 100% điều kiện thì ngân hàng có thể chấp nhận cho vay nếu nhìn thấy tiềm năng trong tương lai.

Thứ hai, Thủ tướng, Thống đốc, hiệp hội ban hành nhiều văn bản kêu gọi, áp dụng các biện pháp hành chính để giảm lãi suất. Nhưng gốc rễ của lãi suất không nằm ở thủ tục hành chính mà nằm ở thị trường. Đó là vấn đề thanh khoản, nếu Việt Nam không giữ môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ cùng các chính sách khác ổn định… thì sẽ rất khó.

Thứ ba, cần có chính sách hỗ trợ tài chính tiêu dùng. Nhu cầu vay tiêu dùng của người dân là có nên cần chính sách hỗ trợ để giải quyết việc suy giảm tiêu dùng của người dân trong thời gian qua.

Ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch HĐTV Agribank: "Chính sách tài khoá sẽ góp phần nâng sức cầu trong nước".

Ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch HĐTV Agribank. Ảnh: AGRIBANK
Ông Phạm Đức Ấn - Chủ tịch HĐTV Agribank. Ảnh: AGRIBANK

Chủ tịch HĐTV Agribank cho biết: Trong điều kiện hiện nay, chính sách tài khóa sẽ đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt phải khơi thông được giải ngân đầu tư công, qua đó sẽ góp phần tăng nguồn lực cho nền kinh tế, nâng sức cầu trong nước.

Mặc dù Agribank đưa rất nhiều giải pháp nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn thấp, dù lãi suất cho vay của Agribank đã giảm từ 2-4% tuỳ theo đối tượng khách hàng và Agribank tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc trực tiếp các chi nhánh trong toàn hệ thống để đánh giá nguyên nhân, tìm ra giải pháp tăng trưởng tín dụng.

Việc tăng trưởng thấp của Agribank vừa do tính chất mùa vụ trong hoạt động nông nghiệp nhưng bên cạnh đó còn do những nguyên nhân cơ bản như: Khách hàng không đáp ứng các điều kiện cho vay như có khách hàng vay để đảo nợ tránh nợ xấu tại ngân hàng khác, để cơ cấu lại tài chính, thanh toán trái phiếu đã phát hành nhưng không đáp ứng điều kiện cho vay, hoặc là khách hàng trong tình trạng hoạt động cầm chừng, không có nhu cầu vay vốn vì không có thị trường tiêu thụ, thậm chí khi có nguồn sẵn sàng trả để giảm dư nợ để chờ thời cơ phục hồi kinh doanh.

Ông Phạm Như Ánh - Tổng Giám đốc MB: "MB vẫn dành room tín dụng để tài trợ cho lĩnh vực bất động sản, chiếm khoảng 20% tổng dư nợ".

Ông Phạm Như Ánh - Tổng Giám đốc MB. Ảnh: MB
Ông Phạm Như Ánh - Tổng Giám đốc MB. Ảnh: MB

Tổng Giám đốc MB cho biết: “Chúng tôi xác định ngành bất động sản vẫn có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, ảnh hưởng rất lớn đến các ngành, nghề khác, do đó MB vẫn dành room tín dụng để tài trợ cho lĩnh vực này (khoảng 20%)”.

Về chính sách, MB xây dựng định hướng tiếp cận tín dụng cụ thể đối với từng loại hình bất động sản. Trong đó bất động sản nhà ở tập trung phân khúc trung bình, phục vụ nhu cầu để ở của người dân. Đẩy mạnh tiếp cận đối với bất động sản khu công nghiệp, khu chế xuất, tạo tiền đề để phát triển các ngành công nghiệp, sản xuất chế biến với hàm lượng công nghệ cao.

Kết quả tình hình cấp tín dụng bất động sản 6 tháng đầu năm 2023 tại MB: Tổng dư nợ lĩnh vực bất động sản đạt xấp xỉ 147.000 tỉ đồng tăng trưởng 4,2% so với năm 2022, trong đó 80% dư nợ bất động sản là cho vay khách hàng cá nhân mua nhà. Dư nợ khoảng 115.400 tỉ đồng cho khoảng 38.000 khách hàng (chiếm 21,5% tổng dư nợ MB). Còn lại 20% tài trợ khách hàng doanh nghiệp với dư nợ 31.600 tỉ đồng với 165 khách hàng (chiếm khoảng 6% tổng dư nợ MB).

Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV: "Ngân hàng BIDV đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 1,2 - 1.3%/năm".

Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV. Ảnh: BID
Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV. Ảnh: BID

Trong 6 tháng đầu năm 2023, BIDV đã có 4 lần điều chỉnh giảm sàn lãi suất cho vay từ 1,1 - 1,3%/năm. BIDV đã đưa ra 25 gói tín dụng ưu đãi với tổng quy mô 484 nghìn tỉ đồng, mức giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp từ 0,5%/năm - 2%/năm, đối với khách hàng cá nhân từ 1%/năm - 1,5%/năm.

Từ ngày 11.5.2023, BIDV tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng để hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế với mức giảm từ 0,3%/năm - 0,8%/năm.

Đến thời điểm 30.6.2023 dư nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ khoảng hơn 20 nghìn tỉ đồng.

BIDV là ngân hàng đầu tiên công bố việc phê duyệt cấp tín dụng đối với 1 dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ theo chương trình cho vay nhà ở xã hội Nghị quyết 33.

Ông Phan Đức Tú cho biết: “Nói về các giải pháp tín dụng trong 6 tháng cuối năm 2023, BIDV sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung vốn tín dụng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích phát triển theo chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát các quy trình, nghiệp vụ, gia tăng hạn mức công nghệ, tiếp tục hạ lãi suất cho vay, tiếp tục tiết giảm các chi phí, để giảm thiểu lãi suất cho vay; tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ lãi suất…”

Hương Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất ngân hàng cao nhất kỳ hạn 6 tháng: Chọn gửi tiết kiệm ở đâu

Minh Huy |

Lãi suất ngân hàng cao nhất đối với kì hạn 6 tháng đang được các ngân hàng niêm yết từ 5,0 - 7,15%. Trong đó, lãi suất NCB, ACB, MB, OCB, VPBank... có sự chênh lệch.

Top 10 ngân hàng có lãi suất cao nhất ở nhiều kì hạn hiện nay

Minh Huy |

Dưới đây là top 10 ngân hàng có lãi suất cao nhất hiện nay, bạn đọc có thể tham khảo trước khi gửi tiết kiệm giữa tháng 7.2023.

Giảm gánh nặng lãi suất vay đối với doanh nghiệp

Gia Miêu |

Các chuyên gia nhận định, tốc độ giảm lãi suất vay 6 tháng cuối năm sẽ mạnh hơn so với trước đây và điều này sẽ giúp tín dụng bật tăng.

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Giá nhà có thể giảm khi đánh thuế bất động sản thứ hai?

Linh Trang - Vũ Linh |

Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai của Bộ Xây dựng đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Chiêm ngưỡng cây đa hơn 3 thế kỉ trong sân đình cổ Hải Phòng

Mai Dung |

Hải Phòng - Gần 340 năm tồn tại, cây đa ở sân đình Tiểu Trà (quận Dương Kinh, Hải Phòng) vẫn 4 mùa xanh tốt, "che chở" cho biết bao thế hệ người dân nơi đây.

Thời điểm Quân khu 7 tiếp nhận các đơn vị thuộc Quân đoàn 4

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 23.9 - 27.9, các cơ quan đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều sĩ quan quân đội và Quân khu 7 chuẩn bị tiếp nhận các đơn vị thuộc Quân đoàn 4.

Hơn 200 tỉ phú đến Hạ Long, nhiều người đi bằng du thuyền

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hàng trăm tỉ phú sẽ dự Lễ hội “Nghệ thuật vì khí hậu” tại Hạ Long vào tháng 1.2025, trong đó nhiều người sẽ đến Hạ Long bằng siêu du thuyền.

Lãi suất ngân hàng cao nhất kỳ hạn 6 tháng: Chọn gửi tiết kiệm ở đâu

Minh Huy |

Lãi suất ngân hàng cao nhất đối với kì hạn 6 tháng đang được các ngân hàng niêm yết từ 5,0 - 7,15%. Trong đó, lãi suất NCB, ACB, MB, OCB, VPBank... có sự chênh lệch.

Top 10 ngân hàng có lãi suất cao nhất ở nhiều kì hạn hiện nay

Minh Huy |

Dưới đây là top 10 ngân hàng có lãi suất cao nhất hiện nay, bạn đọc có thể tham khảo trước khi gửi tiết kiệm giữa tháng 7.2023.

Giảm gánh nặng lãi suất vay đối với doanh nghiệp

Gia Miêu |

Các chuyên gia nhận định, tốc độ giảm lãi suất vay 6 tháng cuối năm sẽ mạnh hơn so với trước đây và điều này sẽ giúp tín dụng bật tăng.