Phương pháp tính lãi suất vay ngân hàng chuẩn và thông dụng nhất

Thanh Vân (Theo VPBank) |

Lãi suất vay luôn là yếu tố được nhiều người quan tâm. Đôi khi chỉ khác nhau một tỉ lệ phần trăm rất nhỏ, người vay cũng cần chi trả thêm khoản lãi, số tiền vay càng lớn, lãi càng nhiều.

1. Công thức tính gốc lãi, trả đều hằng tháng

Thuận tiện cho người vay nhất là khoản vay trả tiền gốc và lãi bằng nhau qua các kỳ thanh toán. Theo đó, các khoản cần thanh toán hàng tháng được tính như sau:

Tiền lãi hằng tháng = Dư nợ gốc x Lãi suất vay/ Thời gian vay

Ví dụ: Khoản vay 100.000.000 đồng, kỳ hạn 3 năm, lãi suất 14%, thanh toán lãi và gốc đều hàng tháng. Cách tính lãi và gốc khoản vay này như sau:

Thiết kế: Thanh Vân
Thiết kế: Thanh Vân

Thực tế, tính lãi theo cách này khá phức tạp nên khá tốn thời gian và rất dễ nhầm lẫn. Nếu tự tính toán, bạn sẽ tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, đa số các khoản vay hiện nay, đặc biệt là các khoản vay tiêu dùng, đang sử dụng cách tính này giúp người vay tiết kiệm thời gian, dễ nhớ số tiền cần thanh toán. Bởi các ngân hàng đã có công cụ tính toán nhanh chóng, số tiền cần trả cũng được thống nhất ngay trong hợp đồng tín dụng.

2. Công thức tính lãi theo dư nợ giảm dần

Nếu tính lãi vay hàng tháng theo dư nợ thực tế thì tổng nợ và lãi sẽ giảm dần theo thời gian. Bởi nợ gốc giảm dần tương ứng với số tiền lãi cần thanh toán giảm dần.

Cách tính lãi vay ngân hàng theo dư nợ giảm dần như sau:

Tiền gốc cần thanh toán hàng tháng = Số tiền vay/ số tháng vay

Tiền lãi cần thanh toán kì đầu = Số tiền vay * lãi suất theo tháng

Tiền lãi cần thanh toán tiếp theo = Số dư nợ còn lại * lãi suất theo tháng

Ví dụ: Khoản vay 100.000.000 đồng, kỳ hạn 3 năm, lãi suất 14%, thanh toán lãi theo dư nợ giảm dần. Cách tính lãi và gốc khoản vay này như sau:

Thiết kế: Thanh Vân
Thiết kế: Thanh Vân

Với cách tính này, hằng tháng, bạn cần tính toán số tiền lãi dựa trên nợ gốc thực tế. Việc tính toán lãi cũng không đơn giản nếu không có bảng theo dõi trong thời gian dài.

Thanh Vân (Theo VPBank)
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất duy trì ở mức cao khiến giá dầu giảm

Nguyễn Thúy |

Phiên giao dịch ngày 26.9 (giờ Việt Nam), giá dầu giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư chú ý đến vấn đề lãi suất tăng cao có thể hạn chế nhu cầu.

Gửi tiết kiệm 10 tháng ở ngân hàng nào để nhận lãi suất cao nhất

Tuyết Lan |

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 10 tháng tại các ngân hàng đang dao động từ 4,5 - 6,4%. Trong đó, 5 ngân hàng có lãi suất cao trên 6%/năm có thể kể đến PVcomBank, CB BANK, KienlongBank, Sacombank, VRB.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 26.9: Mức lãi suất kỷ lục lên tới 11%

Trà My |

Lãi suất ngân hàng hôm nay: Top ngân hàng hút khách với lãi suất tiền gửi cao nhất thị trường. Tổng hợp lãi suất tiết kiệm Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, VPBank... mới nhất.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.