Tại Hội nghị giao ban Nhà nước quý I của Bộ TTTT diễn ra hôm qua, các doanh nghiệp báo cáo lãnh đạo Bộ về tình hình và kết quả kinh doanh trong quý I.2018.
Tập đoàn VNPT cho biết, kế hoạch sản xuất kinh doanh 3 tháng đầu năm có nhiều biến động. Tập đoàn đã có sự thay đổi khuyến mại dịch vụ di động, trong đó khuyến mại cho thuê bao trả trước giảm từ 50% xuống 20%. Điều này làm ảnh hưởng tới doanh thu di động của VNPT, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 24% kế hoạch.
Riêng lợi nhuận toàn tập đoàn đạt 21,5%, tăng 5,6% so với cùng kỳ. Để đảm bảo khuyến mại lành mạnh, đại diện VNPT cũng cho rằng nên quản lý giá cước theo Luật Cạnh tranh để phù hợp với thị trường.
Đại diện Viettel cho biết, trong quý I/2018, doanh thu cơ bản không tăng. Hết quý I/2018, Viettel đạt 23,4% kế hoạch năm. Nộp ngân sách nhà nước, dự kiến là 9.719 tỷ đồng, hoàn thành 26% kế hoạch năm.
Theo đại diện Viettel, xu hướng trên thế giới hiện nay 3G, WhatShap, Zalo cơ bản là sử dụng Data. Tại Việt Nam, giá thoại với SMS thì giảm nhưng Data thì kiểm soát chưa chặt chẽ dẫn đến hiện nay một số gói Data đang “phá giá” thị trường. Vì vậy, cần quản lý chặt Data để không gây nên bất bình ổn thị trường viễn thông, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, đồng thời kiểm soát được thị trường viễn thông theo đúng xu thế.
MobiFone cho biết, tổng doanh thu của MobiFone trong quý I/2018 tăng so với cùng kỳ 6,3%. Trong đó, cũng như các nhà mạng khác, doanh thu về thoại, SMS của MobiFone giảm 73%. Lợi nhuận đạt xấp xỉ 22% kế hoạch.
Trước đó, từ 1.3.2018, các nhà mạng chỉ được khuyến mại cho thuê bao trả trước tối đa 20% theo quy định của Thông tư 47 ngày 29.12.2017 của Bộ TTTT. Việc giảm khuyến mại thuê bao trả trước nhằm thúc đẩy việc phát triển thuê bao trả sau, hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác…
Cụ thể, mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hóa dùng để khuyến mãi trong một chương trình khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng dành cho thuê bao trả trước không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ. Riêng đối với thuê bao trả sau, mức khuyến mãi vẫn còn duy trì trong mức 50%. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1.3.2018.
Thông tư cũng yêu cầu các nhà mạng phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về hạn mức khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Nhà mạng nào vi phạm quy định về hạn mức khuyến mãi sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mãi sai quy định.