Báo cáo tài chính đã kiểm toán Sun Life Việt Nam năm 2022 ghi nhận doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 5.173 tỉ đồng, tăng 72% so với cùng kì. Doanh thu hoạt động tài chính đạt 510 tỉ đồng, tăng 4%.
Sau khi khấu trừ cho tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm hơn 2.761 tỉ đồng, lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại Sun Life Việt Nam đạt 2.761 tỉ đồng, tăng thêm 41% so với năm 2021.
Trong kì, chi phí bán hàng tăng mạnh từ 2.674 tỉ đồng (năm 2021) lên 3.453 tỉ đồng (năm 2022). Thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, chi phí bán hàng của Sun Life Việt Nam tăng mạnh do doanh nghiệp chi đến 2.900 tỉ đồng khen thưởng hỗ trợ đại lý (cùng kì 2.182 tỉ đồng), lương và các chi phí khác cho nhân viên cũng tăng từ 168 tỉ đồng lên 205 tỉ đồng..
Ngoài ra, trong năm qua, Sun Life Việt Nam đã chi 348 tỉ đồng để trả lương và chi phí khác cho nhân viên (năm 2021 là 289 tỉ đồng), lương và chi phí khác cho nhân viên tăng cũng góp phần đẩy chi phí quản lý doanh nghiệp Sun Life Việt Nam “phình to” trong năm qua, lên gần 678 tỉ đồng so với con số 535 tỉ đồng năm trước đó.
Được biết, tính đến cuối năm 2022, Sun Life Việt Nam có 1 trụ sở công ty con, 2 chi nhánh, 39 địa điểm kinh doanh và 40 văn phòng tổng đại lí. Tổng số nhân viên của Sun Life Việt Nam là 537 người.
Như vậy, việc mạnh tay chi khen thưởng cho đại lý, tăng lương và chi phí cho nhân viên đã đẩy chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp đồng loạt tăng mạnh, là nguyên nhân chính khiến Sun Life Việt Nam báo lỗ sau thuế hơn 1.469 tỉ đồng (cùng kì lỗ gần 1.445 tỉ đồng), bất chấp doanh thu và lãi gộp tăng mạnh.
Đáng chú ý, từ thời điểm đặt chân vào thị trường bảo hiểm Việt Nam đến nay (năm 2013), chỉ riêng năm đầu tiên Sun Life Việt Nam có lãi 36 tỉ đồng, 9 năm tài chính còn lại Sun Life Việt Nam đều báo lợi nhuận âm. Việc thua lỗ liên tiếp khiến Sunlife Việt Nam gánh khoản lỗ luỹ kế xấp xỉ 4.575 tỉ đồng tính đến cuối năm 2022.
Một điểm đáng chú ý khác trong bức tranh tài chính của Sun Life Việt Nam, là trong năm 2022, Sun Life Việt Nam đã dành đến 4.924 tỉ đồng tiền chi cho vay, mua công cụ nợ của đơn vị khác, tăng thêm 1.745 tỉ đồng so với năm 2021. Điều này dẫn đến việc dòng tiền đầu tư của Sun Life Việt Nam âm gần 1.361 tỉ đồng, trong khi cùng kì chỉ âm hơn 492 tỉ đồng.
Như Lao Động đã thông tin, bất chấp kết quả kinh doanh thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng, trong những năm qua, chưa tính danh mục tiền và các khoản tương đương tiền, chỉ riêng lượng tiền dùng để đầu tư tài chính tại Sun Life Việt Nam luôn lớn hơn nợ phải trả của doanh nghiệp.
Đơn cử, nợ phải trả của Sun Life Việt Nam tại ngày 31.12.2022 còn 7.122 tỉ đồng, tăng thêm 19% so với năm 2021 và tăng 87% so với thời điểm năm 2019. Tuy nhiên, chưa tính danh mục tiền và các khoản tương đương tiền, chỉ riêng lượng tiền dùng để đầu tư tài chính tại Sun Life Việt Nam đã lên đến 7.723 tỉ đồng.