Tài chính thông minh: Có nên mua nhà đang thế chấp ngân hàng?

Anh Kiệt |

Mua nhà đang thế chấp ngân hàng thường sẽ có giá thành hấp dẫn hơn bình thường. Tuy nhiên, để quản lý tài chính thông minh, người mua cần lưu ý những rủi ro nào trong trường hợp này?

Một khán giả gửi thư về chương trình Tài chính thông minh (laodong.vn) với nội dung như sau:

"Một người bạn của tôi đang có một căn chung cư thế chấp tại ngân hàng. Giá thành rẻ hơn thị trường vài trăm triệu đồng. Nếu ngân hàng chấp thuận thì tôi có nên mua căn chung cư này không? Với trường hợp này, tôi có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không? Liệu có rủi ro nào tiềm ẩn? Xin cảm ơn chương trình!"

Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội - trả lời thắc mắc của độc giả như sau:

Về góc độ pháp lý, pháp luật quy định tài sản đã sử dụng để thực hiện bảo đảm các nghĩa vụ dân sự thì không được phép chuyển nhượng. Nhưng thực tế, việc chuyển nhượng vẫn có thể thực hiện được thông qua thủ tục đặt cọc.

Trong trường hợp này, khi bên chủ sở hữu nhà thế chấp tài sản có nhu cầu bán nhà đó và được ngân hàng đồng ý thì người mua sẽ đặt cọc một khoản tiền ít nhất bằng với khoản tiền trả lãi cho ngân hàng để lấy giấy chứng nhận quyền đất. Điều kiện quan trọng là làm sao phải trả hết nợ ngân hàng và ngân hàng trả lại giấy chứng nhận quyền đất và xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ đối với ngân hàng.

Về nguyên tắc, những căn hộ chung cư phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì mới được thế chấp ngân hàng. Rõ ràng, khi giao dịch đối với những nhà chung cư đang thế chấp đồng nghĩa là căn hộ đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà rồi.

Tuy nhiên, việc mua nhà đang thế chấp ngân hàng là một giao dịch tương đối rủi ro đối với người mua. Cụ thể là những tình huống như sau:

Thứ nhất, người mua nhà có thể đặt cọc một khoản tiền bằng khoản nợ ngân hàng để cho chủ nhà nộp tiền. Ngân hàng lấy sổ đỏ ra nhưng chủ nhà lại không nộp số tiền đó vào. Dẫn đến tiền cọc đưa ra nhưng chưa biết bao giờ mới đủ điều kiện để ký công chứng sang tên.

Thứ hai, khi trả khoản nợ đó cho ngân hàng và lấy giấy chứng nhận ra thì lúc đó, người bán còn nhiều khoản nợ khác. Cho nên ngôi nhà đó là ngôi nhà duy nhất, cuối cùng khi người ta vỡ nợ thì nhà có thể bị phong tỏa, kê biên theo các quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Anh Kiệt
TIN LIÊN QUAN

Tài chính thông minh: Độ tuổi nào nên dạy con đầu tư?

Đức Mạnh |

Dạy con về tiền bạc là điều cần thiết, tuy nhiên nhiều cha mẹ vẫn lúng túng chưa biết bắt đầu từ đâu. Chuyên gia tài chính thông minh sẽ chia sẻ cụ thể về phương pháp theo từng độ tuổi trong bài viết sau đây.

Tài chính thông minh: Cái giá của việc “cách ly” con với tiền bạc

Đức Mạnh |

Không dạy con về tiền từ bây giờ, khi trưởng thành, trẻ sẽ mất thời gian lo lắng về tiền và thậm chí nhận những bài học đắt giá. Phụ huynh cần học cách nói chuyện với con về quản lý tài chính thông minh và trở thành tấm gương cho trẻ noi theo.

Tài chính thông minh: Trả hết nợ xong thì nên làm gì?

Đức Mạnh |

Trả hết nợ là một cảm giác tuyệt vời nhưng sau đó nên làm gì? 6 lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn quản lý tài chính thông minh, tránh tái nợ trong tương lai.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.