Trong dự thảo nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền ký trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất ngay từ ngày 1.7 tới, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu được đưa lên tối đa so với quy định của luật.
Vậy với dự thảo tăng thuế xăng dầu mà Bộ Tài chính đưa ra, trung bình mỗi tháng người dân phải chi bao nhiêu tiền?
Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính) cho biết, ban soạn thảo đánh giá tiêu dùng của các hộ gia đình có giảm tương ứng theo các nhóm dân cư.
Do đó, theo ông nhóm dân cư có thu nhập thấp sẽ phải chi thêm 22.000 đồng/tháng, còn nhóm có thu nhập cao, mức tăng chi cao nhất là khoảng 130.000 đồng/tháng khi tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng tính toán trên chưa thật đầy đủ, vì giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng đến giá nhiều mặt hàng khác như giá điện, giá nước, giá các loại nông sản, dịch vụ và có tác động dây chuyền.
Anh L.V.T (sống tại TPHCM) nói: “Tôi có công việc thường xuyên, hàng ngày phải lái xe ôtô đi làm từ Sài Gòn đến Khu CN Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương cách nhau trên 50km, đi về trong ngày trên 100km, tốn trung bình, kể cả kẹt xe lúc ra vào TPHCM là 12 lít xăng/ngày, cả tháng khoảng 320 lít. Nếu kể cả đi lại cuối tuần, tổng cộng khoảng 400 lít, nghĩa là phải chi thêm 400.000 đồng/tháng.
Theo một nguyên cán bộ Viện Nghiên cứu thị trường giá cả của Bộ Tài chính, việc tăng thuế môi trường theo đề xuất trên sẽ tăng áp lực lên mục tiêu kiểm soát lạm phát năm nay, bởi hầu hết hàng hóa dịch vụ nào cũng phải lưu thông, chịu chi phí vận tải.
Năm nay, ngay từ đầu năm, giá xăng dầu có xu hướng đi lên. Nếu từ ngày 1-7 tới mà tăng thuế xăng thêm 1.000 đồng/lít, dầu diesel thêm 500 đồng/lít... thì lạm phát cả năm bị đe dọa, khó giữ mức dưới 4%.
Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu dù bị dư luận phản ứng dữ dội sau 2 tháng đưa ra lấy ý kiến nhưng có vẻ Bộ Tài chính vẫn kiên quyết đề xuất Chính phủ đề nghị tăng thuế để đảm bảo nguồn thu.
Theo vị cán bộ này, Nhà nước không nên tập trung thu quá mức vào xăng dầu dù đây là cách làm dễ nhất. Ngành tài chính cần phải giảm thất thu, nợ đọng thuế, giảm chi lãng phí mới khiến ngân sách bớt khó khăn...
Hơn nữa, mức thuế đề xuất tăng thêm 1.000 đồng/lít xăng là khá lớn. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng ít nhất giá xăng sẽ tăng 1.000 đồng, bằng với mức tăng thuế.