Phát biểu trong cuộc đối thoại giữa taxi truyền thống, Uber, Grab và các cơ quan chức năng, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cho rằng, nếu chính sách của cơ quan quản lý không thay đổi thì doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ phá sản và “không chết vì Uber, Grab mà chết vì chính sách do các cơ quan quản lý ban hành”.
Ông Hỷ nêu ra 3 vấn đề lớn gây bức xúc gồm phần nhận diện làm rõ bản chất Uber, Grab kinh doanh ở Việt Nam là gì, tại sao thí điểm Uber, Grab mà số lượng lại không có điểm dừng, đã và đang phát triển vô tận và Uber, Grab đang vi phạm nhiều quy định của pháp luật.
Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM. |
Theo Hiệp hội taxi TPHCM, Uber, Grab tự cho mình là công ty công nghệ chỉ làm việc kết nối DN và đơn vị vận tải nhưng trên thực tế đang thực hiện chức năng của một doanh nghiệp vận tải khi tuyển dụng lái xe, đào tạo lái xe, trực tiếp thu tiền của khách hàng, tổ chức khuyến mãi…
Đại diện các hãng taxi cho rằng, đang có sự bất bình đẳng trong quản lý khi các DN vận tải bị “đeo 13 vòng kim cô” và bị quản rất chặt, trong khi Uber, Grab thì được thoải mái về điều kiện hoạt động, dễ dàng qua mặt cơ quan quản lý và coi thường các quy định hay yêu cầu của cơ quan chức năng.
Đại diện này đưa ra ví dụ về việc Đà Nẵng “cấm cửa” Uber, Grab nhưng hiện có hơn 1.000 xe hoạt động trá hình. Các doanh nghiệp taxi kiến nghị dừng cấp phù hiệu xe hoạt động dưới 9 chỗ ngồi, dừng thí điểm để chỉnh đốn rút kinh nghiệm và coi xe hợp đồng 9 chỗ như taxi, dù có thể có tên khác nhưng bản chất vẫn là taxi, buộc xe hợp đồng dán logo, phù hiệu.
Các đơn vị này cho rằng, họ không cần sự thương hại, sự bảo hộ mà cần sự bình đẳng và xin cơ quan chức năng quản lý taxi truyền thống giống như quản Uber, Grab, “năn nỉ lãnh đạo Nhà nước thương DN Việt Nam, tạo điều kiện cho DN yên tâm trong kinh doanh, nâng cao chất lượng”. Các đơn vị này lo ngại rằng, họ đang đương đầu với các tập đoàn đa quốc gia và nếu các tập đoàn rót tiền phá giá thì chỉ 2-3 năm nữa DN taxi truyền thống sẽ “chết hết”.