Taxi truyền thống: Không chết vì Uber, Grab mà vì cơ quan quản lý

Khánh Hoà |

Khẳng định không đối đầu với Uber hay Grab nhưng các doanh nghiệp taxi cho rằng đang có nhiều vấn đề trong quản lý và Bộ GTVT đã vi phạm quy định khi bật đèn xanh cho Uber, Grab.

Phát biểu trong cuộc đối thoại giữa taxi truyền thống, Uber, Grab và các cơ quan chức năng, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cho rằng, nếu chính sách của cơ quan quản lý không thay đổi thì doanh nghiệp taxi truyền thống sẽ phá sản và “không chết vì Uber, Grab mà chết vì chính sách do các cơ quan quản lý ban hành”.

Ông Hỷ nêu ra 3 vấn đề lớn gây bức xúc gồm phần nhận diện làm rõ bản chất Uber, Grab kinh doanh ở Việt Nam là gì, tại sao thí điểm Uber, Grab mà số lượng lại không có điểm dừng, đã và đang phát triển vô tận và Uber, Grab đang vi phạm nhiều quy định của pháp luật.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM.

Theo Hiệp hội taxi TPHCM, Uber, Grab tự cho mình là công ty công nghệ chỉ làm việc kết nối DN và đơn vị vận tải nhưng trên thực tế đang thực hiện chức năng của một doanh nghiệp vận tải khi tuyển dụng lái xe, đào tạo lái xe, trực tiếp thu tiền của khách hàng, tổ chức khuyến mãi…

Đại diện các hãng taxi cho rằng, đang có sự bất bình đẳng trong quản lý khi các DN vận tải bị “đeo 13 vòng kim cô” và bị quản rất chặt, trong khi Uber, Grab thì được thoải mái về điều kiện hoạt động, dễ dàng qua mặt cơ quan quản lý và coi thường các quy định hay yêu cầu của cơ quan chức năng.

Đại diện này đưa ra ví dụ về việc Đà Nẵng “cấm cửa” Uber, Grab nhưng hiện có hơn 1.000 xe hoạt động trá hình. Các doanh nghiệp taxi kiến nghị dừng cấp phù hiệu xe hoạt động dưới 9 chỗ ngồi, dừng thí điểm để chỉnh đốn rút kinh nghiệm và coi xe hợp đồng 9 chỗ như taxi, dù có thể có tên khác nhưng bản chất vẫn là taxi, buộc xe hợp đồng dán logo, phù hiệu.

Các đơn vị này cho rằng, họ không cần sự thương hại, sự bảo hộ mà cần sự bình đẳng và xin cơ quan chức năng quản lý taxi truyền thống giống như quản Uber, Grab, “năn nỉ lãnh đạo Nhà nước thương DN Việt Nam, tạo điều kiện cho DN yên tâm trong kinh doanh, nâng cao chất lượng”. Các đơn vị này lo ngại rằng, họ đang đương đầu với các tập đoàn đa quốc gia và nếu các tập đoàn rót tiền phá giá thì chỉ 2-3 năm nữa DN taxi truyền thống sẽ “chết hết”.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT “cấm cửa” dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber

Khánh Hoà |

Cho rằng dịch vụ đi chung xe của Grab và Uber không phù hợp với quy định và gây bất tiện cho khách hàng, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu không triển khai dịch vụ này.

Chạy đua với Uber, Grab, taxi truyền thống mượn Facebook để đặt xe

LA |

Các hãng taxi truyền thống bắt đầu có những bước đi để rút ngắn khoảng cách công nghệ với các đối thủ Uber, Grab.

Kinh tế 24h: Bí ẩn nhân sự ngồi ghế nóng Sacombank; Không thể “khoanh tay” trước sự vỡ trận Uber, Grab!

Văn Thắng - Lan Hương |

Ông Nguyễn Đức Hưởng từ chối ngồi ghế nóng Sacombank, Ngân hàng Nhà nước nói gì về vụ xóa sổ tài khoản ngân hàng khiến văn phòng luật bức xúc?, Không thể “khoanh tay” trước sự vỡ trận Uber, Grab, Ngăn buôn lậu, hải quan siết đặc quyền miễn thuế của tiếp viên và phi công... là những tin chính có trong bản tin kinh tế nóng nhất trong 24h qua.

Vụ phụ huynh “sợ” các khoản thu đầu năm: Kiểm điểm cô giáo

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phụ huynh tại một trường tiểu học (ở thị xã Nghi Sơn) bức xúc, "thấy sợ" về các khoản thu đầu năm học, nhà trường đã kiểm điểm một cô giáo.

Hòa Bình di dời khẩn cấp người dân trong đêm, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Tối 22.9, người dân ở tổ 1, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Nối nghiệp cha ông, cốm Mễ Trì đỏ lửa những ngày vào mùa

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Dù công việc vất vả, nhưng nhiều gia đình tại làng cốm Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng giữ lửa nghề, nối nghiệp cha ông.