Thanh tra thị trường vàng, ổn định giá vàng miếng ở mức hợp lý

NHÓM PV |

Ngày 14.5, họp về công tác quản lý thị trường vàng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các bộ, ngành cử cán bộ có năng lực, am hiểu thực tế tham gia Đoàn thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng. Động thái mới của Chính phủ được triển khai sau khi thị trường vàng liên tục lập đỉnh giá và chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế ngày càng bị kéo giãn.

Chậm nhất cuối tuần phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

Tại cuộc họp, các đại diện Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty SJC đã trao đổi về diễn biến giá vàng thế giới, giá vàng trong nước, nhất là giá vàng miếng SJC; phân tích nguyên nhân giá vàng miếng SJC trong nước chênh lệch cao so với giá vàng thế giới; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường vàng; sử dụng hóa đơn điện tử trong mua, bán vàng; phòng, chống buôn lậu vàng... qua đó đề xuất các giải pháp quản lý thị trường vàng trước mắt và lâu dài.

Đánh giá cao ý kiến phát biểu của đại diện các bộ ngành, Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty SJC… Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật triển khai ngay các biện pháp để giải quyết bất cập của thị trường vàng hiện nay; bảo đảm thị trường vàng vận hành ổn định với giá vàng miếng ở mức hợp lý.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp, thu thập thêm thông tin, số liệu để đánh giá đầy đủ về cung - cầu; tình hình hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng… để có giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Về việc tiến hành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cử các cán bộ có năng lực, am hiểu thực tế tham gia Đoàn thanh tra liên ngành. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chậm nhất cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan, bộ, ngành, địa phương qua thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng, nếu phát hiện vi phạm chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan Công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Nếu các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng theo từng lần có thể giúp thị trường trở nên minh bạch hơn, từ đó xác định được dòng tiền và đối tượng đầu cơ.

Người dân chờ đợi để giao dịch vàng tại một cửa hàng ở Hà Nội ngày 14.5. Ảnh: Phan Anh
Người dân chờ đợi để giao dịch vàng tại một cửa hàng ở Hà Nội ngày 14.5. Ảnh: Phan Anh

Siết quy định về hóa đơn điện tử trong mua, bán vàng

Trao đổi với PV Lao Động về các giải pháp giúp thị trường trở nên minh bạch hơn, TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế - cho rằng, việc các cơ quan quản lý siết quy định về hóa đơn điện tử trong mua, bán vàng sẽ giúp minh bạch hóa các thông tin liên quan đến dòng tiền của thị trường vàng, chống đầu cơ. Điều này rất cần thiết trong công tác quản lý thị trường vàng, thông qua dòng tiền từ hóa đơn điện tử để có căn cứ xác định xem đâu là đối tượng, nguyên nhân của đầu cơ cũng như gây ra tình trạng chênh lệch giá.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - giảng viên Học viện Tài chính, hiện nay việc quản lý vàng của nước ta tương đối chặt chẽ theo các quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, ông Thịnh cho rằng, việc quan trọng là phải có cách thức quản lý rạch ròi giữa vàng để cho người dân tích trữ và vàng để đưa vào sản xuất kinh doanh.

"Nếu muốn phát triển ngành trang sức để xuất khẩu ra thế giới thì phải tính toán rất kỹ và cẩn thận. Tất cả các ngành nghề khác đều có xuất hóa đơn điện tử từng lần và kết nối với cơ quan thuế, điều này rất quan trọng và cần thiết. Vì vậy không có lý do gì các doanh nghiệp kinh doanh vàng không cấp hóa đơn từng lần bán và kết nối với cơ quan thuế. Nếu như làm được việc này thì thị trường vàng sẽ công khai, minh bạch hơn" - ông Thịnh nói.

Bên cạnh đó chuyên gia này nhấn mạnh, nếu thực hiện được hoá đơn điện tử thì có thể xác định rõ cung cầu, thậm có thể biết được có hay không việc buôn lậu vàng. Cơ quan thuế từ trước đến nay ít nói đến chuyện đánh thuế vàng nên cần phải nghiên cứu sớm. Trường hợp kinh doanh bị đánh thuế, còn nếu mua để tích trữ thì không nên đánh thuế. Bởi vì đó là tiền tiết kiệm người dân muốn giữ để có một khoản lớn mua nhà, mua xe…

Không để giá vàng miếng "nhảy múa"

Ngoài việc phối hợp với Bộ Tài chính "siết" hóa đơn điện tử trong mua bán vàng, Ngân hàng Nhà nước cũng tổ chức các phiên đấu thầu vàng để tăng nguồn cung cho thị trường, giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Tuy nhiên, sau mỗi phiên đấu thầu, giá vàng lại "nhảy múa", tăng cao.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - giảng viên Học viện Tài chính, giá vàng thế giới tăng đã làm cho giá vàng của Việt Nam tăng theo. Tuy nhiên, giá vàng của thế giới nếu quy ra VNĐ chỉ khoảng hơn 72 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá vàng 9999 ở Việt Nam đã tăng rất cao, đặc biệt là giá vàng SJC có thời điểm đã vượt mức 92 triệu đồng/lượng.

Dù NHNN bỏ giá sàn khá sát với giá thị trường trong nước, nhưng giá vàng thị trường Việt Nam lại đang cao hơn giá vàng thế giới từ 15-20 triệu đồng/lượng. Chỉ cần nhìn vào giá doanh nghiệp mua "sỉ" từ NHNN qua các phiên đấu thầu luôn cao hơn 15-20 triệu đồng so với giá quốc tế, cũng có thể đoán được giá vàng trong nước sẽ tăng. Bởi chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải bán ra với giá cao hơn nữa thì mới có thể có lãi. Vì thế, cách đấu giá của NHNN như hiện nay đang tạo ra hiệu ứng tâm lý ngược với người dân, vô tình đẩy giá vàng miếng tăng và đây không phải là giải pháp căn cơ để bình ổn thị trường vàng.

Về mặt tâm lý, khi lượng cung không tăng lên thì ngay cả các doanh nghiệp kinh doanh vàng và các địa điểm bán vàng cũng nghĩ rằng giá vàng sẽ tăng. Vì vậy doanh nghiệp bán vàng ra một cách cầm chừng, làm cho nguồn cung càng khan hiếm và đẩy giá vàng SJC ngày càng giãn cách xa với thế giới.

Trong khi đó TS Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế - nhận định, một trong những lý do khiến giá vàng tăng mạnh thời gian gần đây là do tâm lý thị trường. "Khi người ta thấy giá vàng “rập rình”, không biết tình hình thế nào nên nhiều người lại càng muốn mua vàng, tâm lý người dân khi thấy tăng là đổ xô đi mua. Yếu tố tâm lý thị trường, tâm lý đám đông cũng đẩy giá vàng tăng cao" - ông Nghĩa nói với PV Lao Động.

Một nguyên nhân nữa là hiện nay Việt Nam vẫn còn độc quyền vàng SJC, giá vàng lên xuống bao nhiêu phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn trên thị trường. Do đó, giá vàng trong nước chưa phản ánh được cung cầu bình thường của thị trường khi giá vàng liên thông với giá vàng thế giới.

* Trước những biến động mạnh của thị trường vàng thời gian qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu tiếp theo nhằm tăng nguồn cung ra, ổn định giá cả, thu hẹp khoảng cách giữa vàng SJC và giá vàng quốc tế.

NHNN sẽ tiếp tục thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh, mua bán vàng miếng, chỉ đạo doanh nghiệp kinh doanh chấp hành nghiêm quy định về hóa đơn thanh toán, kiểm soát giao dịch mua bán.

Đơn vị này cũng đã có văn bản gửi các Bộ Công an, Công Thương, phối hợp cùng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, thao túng, đẩy giá lên. Về lâu dài, NHNN sẽ đề xuất thêm giải pháp quản lý thị trường vàng, trong đó sẽ sửa Nghị định 24 để quản lý thị trường vàng trong tình hình mới.

* Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), với lĩnh vực gia công vàng, bạc, một số trường hợp cá nhân mua hàng, dịch vụ không lấy hóa đơn, dẫn đến khó khăn cho cơ quan thuế trong việc kiểm soát giao dịch.

Để kiểm soát toàn bộ các giao dịch này, cơ quan thuế cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành địa phương. Trong đó, ngân hàng giữ vai trò kiểm soát dòng tiền. UBND các tỉnh, thành phố, quận huyện… chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát.

Ngân hàng Nhà nước công bố kết quả đấu thầu vàng sáng ngày 14.5. Theo đó, đã có 8 đơn vị trúng đấu thầu với khối lượng là 8.100 lượng vàng, tương đương với 81 lô. Giá trúng thầu cao nhất là 87,730 triệu đồng/lượng và giá trúng thầu thấp nhất là 87,720 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá trúng thầu cao nhất và thấp nhất chỉ chênh nhau 10.000 đồng. Thế Hà

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành. Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Thanh tra thị trường vàng, chuyển ngay hồ sơ vi phạm sang Bộ Công an

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện kịp thời giải pháp quản lý thị trường vàng

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp, công cụ, giải pháp quản lý thị trường vàng theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Man United thua đậm Tottenham ngay trên sân nhà

Nhóm PV |

Tối Chủ nhật, Man United thua 0-3 trên sân nhà trước Tottenham trong trận đấu mà Bruno Fernandes nhận thẻ đỏ từ cuối hiệp 1.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Dự báo thời điểm bão cuồng phong ở Philippines giật cấp 17

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Julian ở Philippines (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão cuồng phong vào chiều 29.9.

Đà tăng giá vàng phá vỡ "lời nguyền tháng 9"

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giới chuyên gia nhận định tháng 9 thường là "điểm trũng" của giá vàng thế giới. Tuy nhiên năm nay, quan niệm này không còn chính xác.

Cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành. Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Thanh tra thị trường vàng, chuyển ngay hồ sơ vi phạm sang Bộ Công an

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện kịp thời giải pháp quản lý thị trường vàng

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp, công cụ, giải pháp quản lý thị trường vàng theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.