Tổng cục Hải quan cho biết, từ ngày 9/3 đến 15/3, 388 ôtô nguyên chiếc được đăng ký làm tờ khai nhập khẩu vào Việt Nam với tổng trị giá 10,6 triệu USD, giảm mạnh so với tuần đầu tiên của tháng.
Xe dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục dẫn đầu tỷ trọng nhập khẩu với gần 88%, tương đương 341 chiếc với tổng trị giá nhập khẩu hơn 8 triệu USD. Hầu hết lô hàng đều cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng).
924 ôtô của Honda chuyển ra khu vực phía bắc theo chính sách miễn thuế nhập khẩu đã được cơ quan quản lý giao thông đường bộ Thái Lan cấp đầy đủ chứng nhận chất lượng kiểu loại. Tuy nhiên, theo Hải quan, mới có 302 chiếc được thông quan.
Đối với lô hàng cùng loại về cảng Hiệp Phước (TP HCM) cuối tuần trước, bình quân mỗi chiếc xe trị giá 21.260 USD, tương đương 480 triệu đồng. Nhờ thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt được miễn giảm, nhà sản xuất cũng điều chỉnh giảm đến 200 triệu đồng mỗi chiếc so với lô hàng được nhập về cuối năm ngoái.
Trong tuần qua, số lượng ôtô chuyên dụng như xe kéo, đầu máy… từ Trung Quốc vào Việt Nam bắt đầu tăng trở lại với giá trị khai báo gần 2,6 triệu USD. Trong khi đó, tình hình nhập khẩu ôtô trên 9 chỗ ngồi, ôtô tải vẫn khá ảm đạm khi mới có vài chiếc từ Nhật Bản, Thái Lan cập cảng.
Khoảng năm tháng sau khi Nghị định 116 có hiệu lực, những tranh cãi và kiến nghị bắt đầu lắng xuống khi các hãng xe tập trung xoay xở để đáp ứng các quy định mới. Yêu cầu mới với xe nhập khẩu gồm giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, kiểm định theo từng lô xe và đường thử phải dài 800 m thay vì 500 m như trước...
Triển vọng xe nhập tràn về Việt Nam với thuế suất 0%, điều kiện cần để thiết lập mức giá rẻ hơn so với 2017, đang dần trở nên tích cực. Bế tắc phần nào được khai thông nhưng chưa giúp nguồn cung liền mạch trở lại, dự kiến ít nhất đến giữa năm nay các giao dịch mới trôi chảy.