Thuế VAT và đề xuất của Bộ Tài chính, những điều có thể bạn chưa biết

Lâm Anh |

Bộ Tài chính đang đề xuất đưa phần lớn hàng hoá, dịch vụ của 14 nhóm hàng đang có thuế suất 5% vào nhóm 10%, rồi sau 1.1.2019 tăng từ mức 10% lên 12%.

Trong khi đó, nước sạch, thực phẩm tươi sống đang chịu thuế VAT 5%; mua bán nhà, xe cộ, phí vận tải chịu thuế suất 10%. 

Câu chuyện thuế VAT đang thu hút sự chú ý của dư luận khi Bộ Tài chính đề xuất chỉnh sửa luật theo hướng tăng thuế. Nhiều người lo ngại thuế tăng chi phí sẽ tăng. Tuy nhiên, có nhiều điều về thuế VAT mà không phải ai cũng biết.

Thuế VAT lần đầu tiên được áp dụng tại Pháp trong năm 1954. Loại thuế này có nguồn gốc từ thuế doanh thu và là khoản thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Tính đến nay, đã có khoảng 130 quốc gia áp dụng thuế giá trị gia tăng. 

Tại Việt Nam, hầu hết các hàng hoá dịch vụ bắt đầu phải chịu VAT từ năm 1999 khi Luật Thuế Giá trị gia tăng có hiệu lực thi hành.

Theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng, VAT là một loại thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng và được nộp vào ngân sách Nhà nước theo mức độ tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ với 4 mức thuế suất phổ thông trong đó thuế suất cho hầu hết các mặt hàng, dịch vụ là 10%. Còn lại, một số mặt hàng dịch vụ thuế suất 0% gồm: Dịch vụ cấp tín dụng, bưu chính, viễn thông, tái bảo hiểm ra nước ngoài... và nhóm thuế suất 5% gồm: Nước sinh hoạt, đường, dụng cụ học tập, đồ chơi, thiết bị y tế... Nhóm thuế suất 20% gồm: Vàng, bạc, đá quý, dịch vụ môi giới.

Thuế giá trị gia tăng đơn thuần là một khoản được cộng thêm vào giá bán của đối tượng cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Loại thuế này do người tiêu dùng chịu nhưng không phải do người tiêu dùng trực tiếp nộp mà là do người bán sản phẩm (hoặc dịch vụ) nộp thay vào kho bạc, do trong giá bán hàng hoá (hoặc trong dịch vụ) có cả thuế giá trị gia tăng. Do đó, khi thuế VAT tăng, hàng triệu người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là với các sản phẩm dịch vụ mang tính thiết yếu như nước sạch, điện, phí vận tải hay thực phẩm.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.