TPHCM cần 850.000 tỉ đồng để đầu tư phát triển

M.Q |

Giai đoạn 2016 - 2020, nhu cầu đầu tư của thành phố lên đến 850.000 tỉ đồng, trong khi ngân sách thành phố chỉ đáp ứng được 20%. Chỉ tính riêng lĩnh vực giao thông, môi trường, ngập nước (chưa tính đến chương trình chỉnh trang đô thị) đã chiếm hơn 500.000 tỉ đồng nhưng ngân sách thành phố cũng chỉ mới đáp ứng được 31,8%.

Thông tin trên được ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - nêu ra tại hội nghị tổng kết tình hình triển khai thu hút vốn đầu tư phát triển hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP) và định hướng giai đoạn 2017-2020 do UBND TPHCM tổ chức ngày 14.6.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, thực hiện chủ trương Chính phủ kiến tạo, lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, trong thời gian qua, thành phố đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, trong đó, điểm nhấn là việc thành lập Ban chỉ đạo PPP; đồng thời, thành phố đang triển khai thành lập Quỹ Phát triển dự án (PDF) và Quỹ bù đắp tài chính (VGF) để hỗ trợ tài chính cho các dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư.

Thành phố đã và đang triển khai 153 dự án theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư 451.000 tỉ đồng, trong đó 23 dự án đã hoàn thành với tổng mức đầu tư 71.000 tỉ đồng, các dự án còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai. Mặc dù số lượng các dự án PPP chỉ chiếm 5% số dự án đầu tư công của thành phố nhưng nguồn vốn huy động từ các dự án này lại rất lớn, gấp 5 lần nguồn lực đầu tư công giai đoạn 2011- 2015.

“Giai đoạn 2016 – 2020 nhu cầu đầu tư của thành phố lên đến 850.000 tỉ đồng, trong khi ngân sách thành phố chỉ đáp ứng được 20%. Chỉ tính riêng lĩnh vực giao thông, môi trường, ngập nước (chưa tính đến chương trình chỉnh trang đô thị) đã chiếm hơn 500.000 tỉ đồng nhưng ngân sách thành phố cũng chỉ mới đáp ứng được 31,8%” - ông Nguyễn Thành Phong cho biết thêm.

Dưới góc độ doanh nghiệp, đại diện Cty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM cho biết, về vướng mắc trong quá trình triển khai dự án PPP như vướng về việc áp dụng quy định pháp luật liên quan, quỹ thanh toán cho các dự án BT không đủ, đền bù giải phóng mặt bằng khó khăn. Cùng với đó, mặc dù đã có Nghị định 15/2015/NĐ-CP nhưng khi triển khai, doanh nghiệp vẫn phải phụ thuộc nhiều vào các Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công...  và các thông tư hướng dẫn liên quan.

Hơn nữa, hình thức đầu tư PPP hiện chỉ được điều chỉnh ở mức Nghị định nên các nhà đầu tư quan ngại về tính ổn định của chính sách. Cùng với đó, thủ tục hành chính hiện nay vẫn còn phiền hà, mất nhiều thời gian, trong khi các dự án PPP có vốn lớn, cần triển khai nhanh, quỹ đất để thanh toán cho dự án BT hầu như không còn nên phương án tài chính vốn của dự án khó khả thi. 

Trước nhu cầu rất lớn về nguồn vốn đầu tư phát triển, ông Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng tiêu chí của từng loại dự án PPP làm cơ sở lựa chọn và chuyển đổi phương thức đầu tư các dự án đầu tư công nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư – cơ quan quản lý – người dân.

Và để tăng tính công khai minh bạch, ông Phong đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư mở một chuyên mục riêng trên trang web của sở về nhu cầu đầu tư công của thành phố, trong đó thông tin cụ thể về danh mục các dự án PPP đang kêu gọi đầu tư, các dự án đầu tư công chuyển sang PPP để các nhà đầu tư nắm đầy đủ thông tin. “Thành phố hy vọng từ những cách làm mới sẽ tạo ra bước đột phá về thu hút đầu tư theo hình thức PPP” - ông Phong nói.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

TPHCM kêu gọi đầu tư hơn 128.000 tỉ đồng theo hình thức PPP

M.Q |

Từ nay đến năm 2020, TPHCM cần khoảng 300.000 tỉ đồng cho nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thành phố chỉ có khả năng cân đối được xấp xỉ trên 50%, buộc thành phố phải đẩy mạnh xã hội hóa (XHH), kêu gọi đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế.

Gỡ vướng trong cơ chế đầu tư đường cao tốc theo mô hình PPP

Lâm Anh |

Dù đã mang lại nhiều công trình hiệu quả cho kinh tế xã hội nhưng cơ chế đầu tư đường cao tốc theo mô hình PPP ít nhiều vẫn còn một số hạn chế đặc biệt là trong bối cảnh mới. Làm thế nào để gỡ vướng cho mô hình này để đẩy mạnh hơn quá trình cao tốc hoá từ nay tới năm 2020?

Thụy Sĩ giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở độ cao hơn 3.500m

Song Minh |

Hai nhà leo núi Việt Nam đã được giải cứu khỏi đỉnh núi Matterhorn ở Thụy Sĩ khi rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân vì sạt lở

Hoàng Bin |

Mới đầu mùa mưa, miền núi Quảng Nam đã xuất hiện những điểm sạt lở mới, đe dọa các khu dân cư và nhiều tuyến giao thông. Hàng trăm người dân phải sơ tán, tìm nơi ở mới.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

TPHCM kêu gọi đầu tư hơn 128.000 tỉ đồng theo hình thức PPP

M.Q |

Từ nay đến năm 2020, TPHCM cần khoảng 300.000 tỉ đồng cho nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thành phố chỉ có khả năng cân đối được xấp xỉ trên 50%, buộc thành phố phải đẩy mạnh xã hội hóa (XHH), kêu gọi đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế.

Gỡ vướng trong cơ chế đầu tư đường cao tốc theo mô hình PPP

Lâm Anh |

Dù đã mang lại nhiều công trình hiệu quả cho kinh tế xã hội nhưng cơ chế đầu tư đường cao tốc theo mô hình PPP ít nhiều vẫn còn một số hạn chế đặc biệt là trong bối cảnh mới. Làm thế nào để gỡ vướng cho mô hình này để đẩy mạnh hơn quá trình cao tốc hoá từ nay tới năm 2020?