Vượt khó đẩy tiến độ đường hầm metro thứ 2 ở Sài Gòn

Cường Ngô |

“Sau hơn 4 tháng thi công, đường hầm metro thứ hai khoan được hơn 500 mét, dự kiến đầu tháng 6 sẽ hoàn thành”, đó là khẳng định của ông Phan Hữu Duy Quốc – Phó trưởng đại diện chuyên trách dự án hạ tầng - Tập đoàn Shimizu.

Đã đào được 500m hầm, hoàn thành 70% khối lượng

Ông Phan Hữu Duy Quốc cho biết, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát Thành phố bằng 2 đường hầm, với chiều dài mỗi hầm 781 m cho một chiều metro đi và một chiều vào trung tâm Thành phố. Đường hầm được thi công bằng máy khiên đào TBM (robot TBM) nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m. Cuối tháng 10.2017, Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda đã hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông. Sau đó, robot TBM được tháo rời tại ga Nhà hát thành phố và đưa về ga Ba Son lắp ráp lại để thi công đường hầm thứ 2 (đường hầm phía Tây).

Ghi nhận của PV Lao Động cuối tháng 5, hầm metro thứ 2 đã khoan được 500m, hoàn thành 70% khối lượng. Mỗi ngày robot TMB khoan được 10m hầm. Do phương án thi công ga Nhà hát thành phố, ga Ba Son, Bến Thành là phương pháp đào hở nên toàn bộ đường xung quanh khu vực công trường đều bị rào chắn, cấm phương tiện lưu thông và đậu xe.

Qua quan sát, hầm metro thứ 2 hoàn thiện xây thô, công nhân kỹ thuật đang tiến hành đổ bê tông phần đáy, chuẩn bị lắp đường ray. Phần cốp pha khá phẳng, kín khít, không bị rò rỉ nước xi măng trong quá trình đổ bêtông. Các công nhân chia sẻ, việc lắp đặt mất khá nhiều thời gian vì phải trải qua nhiều khâu. Tuy nhiên, mỗi người một nhiệm vụ, công đoạn khác nhau nên ai cũng cố gắng hoàn thành công việc được giao phó.

Cách đây 2 tháng, chia sẻ với Lao Động, ông Phan Hữu Duy Quốc cho biết, tiến độ xây dựng ga Ba Son bị chậm do gặp nhiều chướng ngại vật như va chạm phần móng các nhà cao tầng, công trình xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (24.5) thao tác mọi thứ rất hiệu quả, tốc độ khoan hầm nhanh hơn so với đường hầm thứ nhất. Các công nhân ở tầng hầm B1 tích cực bốc xếp sắt, thép để đổ bêtông. Số công nhân khác tiến hành lắp đặt cơ điện của nhà ga. Các công nhân luôn phải bưng bê, tiến hành cẩu sắt, thép có khối lượng lớn. Họ làm việc hết công suất để đảm bảo tiến độ thi công.

Ông Quốc nói, ga hầm thứ 2 nằm dưới đường Nguyễn Siêu và Hai Bà Trưng (quận 1), có độ sâu cố định 10m dưới mặt đất. Đặc trưng của đường hầm thứ 2 là đi ngang từ ga Ba Son đến ga Nhà hát. Vì vậy, việc thi công thuận lợi hơn do độ sâu không thay đổi, cũng như không uống cong như đường hầm 1, song phải chú ý các chướng ngại vật từ các công trình xung quanh.

Vượt khó thế nào?

Theo ông Quốc, đường hầm metro thứ 2 thời gian đầu được đào thận trọng, đo đạc và điều chỉnh thiết bị. Sau đó robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10m/ngày. Khoảng 1 tháng nữa, đường hầm thứ 2 sẽ hoàn thành.

Dù được đẩy nhanh tiến độ thi công, song đường hầm thứ 2 cạn hơn đường hầm thứ 1, ảnh hưởng đến các công trình xung quanh, Vì vậy, việc thi công, lập trình thông số phải chính xác tuyệt đối đến từng milimet trên máy tính với sự theo dõi, giám sát của các chuyên gia Nhật Bản.

“Khi tiến hành khoan hầm, nhà thầu đã tìm hiểu và khảo sát rất kỹ địa chất khu vực đào hầm nên đảm bảo robot trong quá trình hoạt động sẽ không bị chướng ngại vật. Đồng thời, robot TBM hoạt động sâu và có khoảng cách an toàn với hành lang bảo vệ công trình phía trên nên ít gây rung chấn, bụi và tiếng ồn. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các bên để đảm bảo không xảy ra sự cố nào và quyết tâm sẽ hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng công trình tốt”, ông Quốc nói.

Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố đạt khối lượng thực hiện là 70%. Sau khi khoan xong hai đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Hiện, trên toàn tuyến metro số 1 còn hai điểm thi công trên cao chưa được nối liền với nhau gồm: đoạn bắc ngang ngã tư Thủ Đức (quận Thủ Đức) và đoạn chân cầu Sài Gòn giáp đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).

Dự án tuyến metro số 1 có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8.2012. Dài gần 20km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Trong số 11 nhà ga trên cao, có 8 nhà ga loại A gồm: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên và 3 nhà ga loại B, C, D gồm Tân Cảng, An Phú và Văn Thánh.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.