Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái sẽ nối tuyến vào cao tốc Vân Đồn- Hạ Long và cao tốc Hạ Long đi Hà Nội được thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), do Cty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn và các liên danh làm chủ đầu tư .
Dự án có mức đầu tư hơn 11.195 tỷ đồng, tương đương hơn 500 triệu USD (trong đó, vốn góp của nhà đầu tư gần 1.262 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động hơn 9.857 tỷ đồng).
Điểm đặc biệt của dự án này là Nhà nước không tham gia góp vốn đầu tư, mà chỉ bỏ tiền ngân sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên tuyến.
Là tuyến cao tốc cuối cùng được Quảng Ninh xây dựng, sau khi hoàn thành (thi công gần 3 năm), cao tốc Vân Đồn- Móng Cái sẽ kết nối thẳng cao tốc Hạ Long Vân Đồn; Hạ Long- Hải Phòng; Hải Phòng- Hà Nội và kết nối thẳng vào hệ thống cao tốc từ Lào Cai-Móng Cái. Đây được cho là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, hình thành cửa ngõ giao thông kết nối giao thương các tỉnh thành phía bắc với ASEAN và Trung Quốc.
Trước đó, Quảng Ninh đưa tuyến cao tốc Hạ Long-Hải Phòng vào sử dụng từ tháng 9.2018 và tuyến cao tốc Hạ Long- Vân Đồn khai thác trước Tết nguyên đán 2019.