Dự thảo Luật An ninh mạng: Chặt chẽ quá có nguy cơ tạo ra cuộc chiến thương mại

Đức Thành |

Ngày mai, 13.11, Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật An ninh mạng. Một số ý kiến cho rằng, còn nhiều vấn đề phải xem xét trong Dự thảo luật bởi có sự trùng lặp với luật hiện hành.  

Đại diện Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) - bà Trần Thị Kim Phượng - cho rằng: "Thực tế, trong Luật An ninh mạng có một số khái niệm và một số quy định chưa rõ ràng giữa hai khái niệm an ninh mạng và an toàn an ninh mạng.

Ví dụ như, trong đó có nội dung quy định về hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia có những phần cần có sự tách bạch rõ ràng hơn đối với hệ thống thông tin quan trọng quốc gia đã quy định trong luật an toàn thông tin mạng.

Thứ hai là, một số nội dung liên quan tới quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng, cung cấp sản phẩm an toàn thông tin mạng đã được quy định trong luật an toàn thông tin mạng hiện cũng được điều chỉnh trong luật an ninh mạng. Tức là sẽ có những doanh nghiệp chịu tác động của cả hai luật.

Thứ ba là, trong một số nội dung của Luật An ninh mạng cũng có những vấn đề tác động tới các doanh nghiệp và tổ chức của hiệp hội. Ví dụ như chương về các vấn đề về tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật đối với các hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, những quy định về thủ tục điều kiện đối với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an ninh mạng.

Trong những quy phạm của luật sẽ có nhiều nội dung cần có sự xem xét để có tách bạch giữa hai Luật An ninh mạng và Luật An toàn thông tin mạng để các doanh nghiệp, tổ chức không chịu tác động chồng chéo.

Cụ thể như, hoạt động cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng hiện nay đang chịu sự điều chỉnh của Luật An toàn thông tin mạng thẩm định cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, tại Khoản 3 Điều 11 dự thảo Luật An ninh mạng lại quy định Bộ Công an thẩm định năng lực điều kiện đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng, đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

Như vậy, các doanh nghiệp này sẽ chịu sự điều chỉnh của 2 cơ quan quản lý nhà nước khác nhau khi cung cấp dịch vụ đối với hệ thống thông tin quan trọng quốc gia. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp và chồng chéo trong quản lý.

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) - ông Vũ Hoàng Liên - cho rằng: "Việc tạo rào cản quá chặt chẽ thậm chí có thể tạo ra nguy cơ cuộc chiến thương mại.

Ví dụ như thanh toán online, nước ngoài họ blocking thị trường mình, trong khi thương mại điện tử thanh toán online mình không sử dụng được nhiều dịch vụ trong nước bằng nước ngoài. Khi ấy thành ra mình lại tự đóng cửa “bế quan tỏa cảng”  thì điều gì xảy ra mọi người đều biết".

"Việc này về trách nhiệm thì không sai, nhưng nếu không hài hòa thì vô tình lại tạo ra thiệt thòi" - ông Liên lo lắng. 

Đức Thành
TIN LIÊN QUAN

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.