Theo báo Tin tức, ngày 19.3 Facebook đã nhất trí tiến hành những thay đổi đối với nền tảng quảng cáo trả tiền nhằm ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử trong các quảng cáo nhà đất, việc làm, tín dụng hay những dịch vụ khác.
Theo đó, những quảng cáo về các nội dung trên sẽ không còn được phép phân biệt nhóm khác hàng tiềm năng dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính hay mã bưu chính - điều mà những người chỉ trích cho rằng đã dẫn tới tình trạng phân biệt đối xử.
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh sẽ chủ động triển khai những biện pháp nhằm ngăn chặn các nhà quảng cáo thể hiện sự phân biệt đối xử.
Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg cho hay, những thay đổi mới này đánh dấu bước đi quan trọng của Facebook trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử và thúc đẩy sự công bằng trên Facebook.
Về phần mình, Liên minh Tự do dân sự Mỹ đánh giá đây là "thỏa thuận lịch sử" giúp mang lại những thay đổi lớn đối với nền tảng quảng cáo của Facebook. Các nhà quảng cáo sẽ không còn khả năng chọn lọc những đối tượng khách hàng được phép tiếp cận các quảng cáo nhà đất, việc làm và tín dụng dựa trên giới tính, tuổi tác hay các đặc điểm khác.
Thời gian gần đây, Facebook cũng như các mạng xã hội lớn thường xuyên chịu áp lực trước công chúng vì khả năng kiểm duyệt bài đăng. Bài học điển hình đến từ Youtube.
Tháng 2.2018, Youtube vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ dư luận vì buông lỏng quản lý nội dung. Dù đã thẳng tay gỡ bỏ hàng loạt nội dung ấu dâm bằng cách thanh trừng hàng chục triệu bình luận, tuy nhiên một số thương hiệu lớn như Disney, Nestlé tạm dừng quảng cáo trên YouTube.
Lí do là bởi những thương hiệu này lo ngại quảng cáo của họ được phát cùng với các video có bình luận lạm dụng hoặc khiêu dâm trẻ em. Và đây cũng không phải lần đầu tiên, mạng xã hội này bị các thương hiệu lớn tẩy chay.
Facebook chặn các quảng cáo mang tính phân biệt đối xử diễn ra trong bối cảnh nền tảng này liên tục nhận nhiều dấu hiệu tiêu cực từ người dùng.
Điển hình, Công ty nghiên cứu thị trường Edison Research (Mỹ) vừa cho biết giới trẻ trong độ tuổi từ 12-34 đã không còn mặn mà với Facebook. Chỉ trong hai năm, có đến 17 triệu thanh niên Mỹ đã đã quay lưng với mạng xã hội lớn nhất hành tinh.