Không áp dụng hạn ngạch thuế quan đường nhập khẩu từ các nước ASEAN

M.M |

Từ 1.1.2020, sẽ không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường có xuất xứ từ các nước ASEAN.

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 23/2019/TT-BCT quy định việc không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường kính có xuất xứ từ các nước ASEAN.

Theo đó, từ 1.1.2020, khi thông tư có hiệu lực, số lượng đường nhập khẩu từ các nước ASEAN không tính vào lượng hạn ngạch thuế quan hàng năm do Bộ Công Thương công bố theo cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) áp dụng với các nước WTO.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, quản lý nhập khẩu phù hợp với cam kết quốc tế để đảm bảo cạnh tranh công bằng, bảo vệ hợp lý sản xuất trong nước nếu có sự gia tăng đột ngột của hàng nhập khẩu dẫn đến thiệt hại cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đến thời điểm này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã gửi thông báo tới các đối tác ASEAN về việc tạm đình chỉ thực hiện Điều 20 tại Hiệp định ATIGA đến hết năm 2019 đối với mặt hàng đường. Đồng thời khẳng định, Việt Nam sẽ chính thức bãi bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ các nước ASEAN theo cam kết ATIGA (Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN) kể từ ngày 1.1.2020.

Theo cam kết ATIGA, Việt Nam phải xóa bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN từ ngày 1.1.2018. Tuy nhiên, trước đề xuất của Hiệp hội Mía đường, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ cho hoãn thực thi cam kết ATIGA 2 năm để tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mía đường và người nông dân có thêm thời gian cải tiến công nghệ, quy trình, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm mía đường để có thể cạnh tranh với đường ngoại nhập.

Đến nay, việc xóa bỏ hạn ngạnh thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN theo cam kết ATIGA là không thể trì hoãn thêm được nữa.

Trong nhiều năm gần đây, ngành mía đường Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn bởi bị đường ngoại, đặc biệt là đường nhập lậu cạnh tranh gay gắt. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đường cát sau khi được tập kết dọc các tỉnh biên giới Lào và Campuchia, được chuyển lậu bằng đường bộ và đường thủy vào nước ta, sau đó tập kết và vận chuyển bằng ôtô tải về các điểm tiêu thụ là kho của các doanh nghiệp, thương nhân. Các đầu nậu buôn lậu công khai đến mức giữ nguyên bao bì in nhãn mác, chữ Thái Lan.

Ngoài việc buôn lậu đường để nguyên nhãn mác, đường lậu còn được “gắn mác” bao bì các Công ty đường trong nước như (Biên Hòa, Lam Sơn, Quảng Ngãi)… Các tư thương đã sang bao, đóng gói 1kg, 50kg và biến đường nhập lậu thành đường của các doanh nghiệp có uy tín trong nước.

M.M
TIN LIÊN QUAN

Mở đợt cao điểm kiểm tra kinh doanh đường cát

C.NGUYÊN |

Từ ngày 15.9 đến ngày 31.12 tới, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Nhà máy đường 5.000 tấn mía/ngày ở Bình Định thành đống sắt

Xuân Nhàn |

Nhà máy Đường Bình Định (thuộc Cty CP Đường Bình Định- BISUCO) đã từng là niềm kiêu hãnh của công nghiệp chế biến nông sản địa phương nhưng nay chỉ còn là đống sắt. 

Nguy cơ bị xóa sổ, ngành mía đường phải "tự lớn" để đủ sức cạnh tranh

Vũ Mai |

Chiều 3.4, lắng nghe kiến nghị của Hiệp hội mía đường Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  (NNPTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có những chỉ đạo có tính chất “tư vấn” để ngành mía đường nâng cao khả năng cạnh tranh theo nền kinh tế thị trường.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.