Thoái vốn nhà nước chưa đúng với Đề án được duyệt
Kết luận TTCP chỉ rõ việc cổ phần hoá, thoái vốn Nhà nước tại Cảng Quy Nhơn đã thực hiện không đúng với Đề án tái cơ cấu TCty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Chính trị thông qua và việc Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng 75,01% CP thuộc sở hữu nhà nước theo phương thức thoả thuận trực tiếp là trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.
Cụ thể, liên quan tới việc đề xuất, tham mưu quyết định tỉ lệ vốn do Nhà nước nắm giữ khi CPH Cty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại Cty này, TTCP nhận định UBND tỉnh Bình Định đề nghị cho bán hết 49% vốn nhà nước tại Cty CP cảng Quy Nhơn là không đúng với Đề án được duyệt. Bên cạnh đó, việc tham gia đề xuất CPH, thoái vốn nhà nước tại DN không thuộc đối tượng quản lý của mình là thực hiện không đúng nhiệm vụ, chức năng và trách nhiệm thuộc về một số lãnh đạo tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010-2015.
Còn với vai trò trách nhiệm là cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với Vinalines, Bộ GTVT được xác định chưa làm đúng chức năng nhiệm vụ và có những vi phạm khi đề xuất chuyển nhượng hết 49% vốn điều lệ tại Cty CP Cảng Quy Nhơn không đúng với đề án đã được phê duyệt, chỉ đạo về phương thức chuyển nhượng vốn không rõ ràng, thiếu nhất quán (ban đầu chỉ đạo đấu giá qua Sở giao dịch CK nhưng sau đó lại chỉ đạo bán theo phương thức thoả thuận trực tiếp, trái thẩm quyền). Bộ GTVT cũng bị xác định có vi phạm khi không xem xét, đánh giá toàn diện các đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ KHĐT về việc giải trình, bổ sung những nội dung về kinh tế an ninh quốc phòng khi bán hết 49% cổ phần và đề xuất của Vinalines về việc duy trì tỉ lệ sở hữu 49% vốn điều lệ tại Cty CP cảng Quy Nhơn.
Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra những tồn tại trong việc xác định giá trị DN để CPH, việc thẩm định giá CP để thoái vốn nhà nước tại Cty CP Cảng Quy Nhơn cũng như vấn đề trong việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, việc bán CP cho nhà đầu tư chiến lược sau khi đấu giá trên Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội. Ngoài ra, việc giao đất cho Cty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và Cty CP Cảng Quy Nhơn và việc đầu tư mở rộng Cảng cũng được xác định có những khuyết điểm và trách nhiệm chính thuộc về Cục trưởng Cục thuế, Giám đốc Sở TNMT và UBND Tỉnh Bình Định. Bên cạnh đó, Cty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn được xác định đã trích khấu hao nhanh tài sản cố định không đúng quy định.
Kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức các nhân có khuyết điểm, vi phạm
Sau khi xác định trách nhiệm các bên liên quan, TTCP kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức các nhân có khuyết điểm, vi phạm. Cụ thể, về xử lý trách nhiệm, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định chủ trì kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm theo quy định của pháp luật các tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có liên quan đến những vi phạm được nêu tại kết luận thanh tra.
TTCP cho biết chuyển kết luận thanh tra đến Uỷ ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với những cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương quản lý có liên quan đến những vi phạm trong vụ này. Liên quan tới đề xuất xử lý về kinh tế, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng bộ GTVT xem xét huỷ bỏ 2 văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27.12.2014, văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20.5.2015 vì có nội dung trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật, giao bộ này chủ trì thu hồi 75,01% cổ phần tại Cty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Cty Hợp Thành theo phương thức thoả thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật, chỉ đạo Vinalines xem xét xử lý việc bán 10% cổ phần khi CPH cho Cty Hợp Thành, đảm bảo Nhà nước nắm giữ CP chi phối tại Cty CP Cảng Quy Nhơn theo đúng Đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.