Trong Thông tư 16/2021 quy định đèn lùi không sáng được xác định là lỗi MaD - khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng. Tuy nhiên, tại thông tư mới, đèn lùi không sáng sẽ được coi là lỗi MiD - lỗi không quan trọng, đăng kiểm viên có thể nhắc nhở chủ xe đi sửa sau.
Trái với trước đây nếu đèn lùi không sáng được xác định là MaD - đây là lỗi nghiêm trọng, chủ xe buộc phải sửa ngay. Sau đó mang xe đến trung tâm đăng kiểm kiểm tra lại nếu đạt mới đủ điều kiện cấp tem.
Đồng thời, trong quy định cũ, việc đèn xe "không đúng kiểu loại" được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng MaD, sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên, tại thông tư mới có hiệu lực đã không còn nội dung này. Điều này đồng nghĩa với việc đèn xe không nhất thiết phải "đúng kiểu loại" như ban đầu của nhà sản xuất mới đủ điều kiện kiểm định.
Thông tư trước đây quy định "màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt" cũng là lỗi MaD. Tuy nhiên, trong thông tư mới, quy định này đã trở thành MiD. Với lỗi MiD, xe vẫn được thông qua kiểm định.
Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, trong trường hợp đèn xe ôtô hỏng hoặc không đảm bảo độ sáng, chủ phương tiện hoàn toàn được quyền thay. Tuy nhiên, thiết bị được thay thế phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, được kiểm định và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn của cơ quan chuyên môn. Khi qua hệ thống đăng kiểm phải đáp ứng đầy đủ các quy định về cường độ sáng, độ lệch.
Các trường hợp “độ đèn” không đáp ứng các yếu tố trên đều phải thay thế để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Bên cạnh đó, kiểm định chất lượng khí thải là bước kiểm tra cuối cùng trong quy trình đăng kiểm ôtô. Để thực hiện quy trình này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả và tiến hành đạp ga, nâng tốc độ vòng tua để khí thải thoát ra ngoài.
Theo thông tư cũ, thời gian tăng tốc khi đạp đến tốc độ Max được quy định trong 2 giây. Việc làm này có thể gây hại cho động cơ, trong nhiều trường hợp động cơ có thể bị bó cứng dẫn đến hỏng hóc nặng.
Nhưng theo thông tư mới, thời gian này đã được tăng lên 5 giây. Như vậy, với thời gian tăng tốc cho phép kéo dài hơn, kiểm định viên đạp ga lấy tốc độ vòng tua không cần đạp nhanh như trước đỡ gây hại cho động cơ của phương tiện.