Bài toán trường bắn, súng đạn & những Xuân Vinh mới

CƯỜNG ĐẶNG |

Tiến hành Đại hội nhiệm kỳ mới sau kỳ tích của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ở Olympic Rio 2016, Liên đoàn bắn súng Việt Nam (LĐBSVN) đang đứng trước cơ hội vàng để trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp xứng tầm, đóng vai trò quan trọng giúp môn thể thao luôn thừa tiềm năng, thiếu điều kiện này, tạo nên một cuộc đột phá thực sự, để có thêm những Xuân Vinh mới…

Hai rào cản lớn & một điểm yếu kéo dài

Như thừa nhận thẳng thắn của Phó TTK LĐBSVN kiêm Trưởng bộ môn Nguyễn Thị Nhung thì bắn súng đang phải đối mặt với những khó khăn rất lớn, trong đó nổi lên 2 rào cản “cơ bản” ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển: Thứ nhất, trường bắn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao QG đã xuống cấp, lạc hậu sau 13 năm, với một hệ thống bia giấy mà thế giới đã không còn sử dụng. Chính điều đó đã dẫn đến nỗi khổ “tập bia giấy, đấu bia điện tử “của ngay cả các tuyển thủ.Thứ hai, tình trạng thiếu trang thiết bị dụng cụ, rõ nhất là đạn tập luyện từ ĐTQG cho đến các địa phương. Các xạ thủ Việt Nam được đáp ứng một cơ số đạn không đủ, thậm chí chỉ bằng 1/4 của các VĐV Lào.

Hoàng Xuân Vinh.

Gốc rễ vấn đề nằm ở kinh phí, khi ngành thể thao dù luôn ưu tiên ở mức cao nhất có thể cũng chưa thể giải quyết. Để xây dựng một trường bắn mới cần tới hàng trăm tỉ đồng, hay trang bị một hệ thống bia điện tử mới cũng vào cỡ vài chục tỉ đồng. Số tiền mua súng đạn hàng năm cho ĐTQG bắn súng cũng đã bằng mấy chục môn khác cộng lại.

Tình thế càng trở nên nan giải còn xuất phát từ một điểm yếu kéo dài của bắn súng Việt Nam là mảng xã hội hóa, gắn với LĐBSVN. Dù rất nỗ lực song hiệu quả trong thời gian còn chưa cao. Liên đoàn mới chỉ có thể tạo nguồn kinh phí để tổ chức được một số giải, cử một vài đội tuyển ra nước ngoài tranh tài, có tài trợ trang phục, khen thưởng thành tích chứ chưa “với” được những bài toán khó.

Kỳ tích mang tên Xuân Vinh là “tài sản vô giá”

LĐBSVN sẽ bước vào nhiệm kỳ mới với một sức bật mới đến từ kỳ tích trên đỉnh Olympic của Hoàng Xuân Vinh. Thành quả 1 HCV, 1 HCB, 1 kỷ lục Olympic mà vị Đại tá quân đội có được tại Rio đã tạo nên một cú “hích” lịch sử cho bắn súng Việt Nam.

Chưa bao giờ môn thể thao truyền thống, luôn thừa tiềm năng mà thiếu điều kiện này lại nhận được sự quan tâm đặc biệt từ xã hội như vậy. Rất nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự ủng hộ và đồng hành cùng bắn súng Việt Nam. Trong khi đó, ngành thể thao các địa phương cũng đã định vị lại bắn súng để tập trung đầu tư với tư cách một môn trọng điểm thay vì chỉ nhìn nhận như một môn vừa tốn kém và khó có thành tích như trước. Từ niềm cảm hứng Xuân Vinh, chẳng những các xạ thủ đang theo tập mà sức hút của môn thể thao này với xã hội cũng tăng cao. Theo chuyên gia kỳ cựu Nguyễn Hồng Minh, “cú hích Xuân Vinh” chắc chắn sẽ giúp bắn súng Việt Nam có thêm nhiều nguồn lực hơn để phát triển, trên cả phương diện kinh phí và phong trào chung. Vấn đề chỉ là ngành thể thao cùng LĐBSVN sẽ tận dụng, phát huy như thế nào?

Đột phá từ chính Liên đoàn

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, suy cho cùng đích nhắm của bắn súng Việt Nam là phải có được một hệ thống tuyển chọn, đào tạo với các điều kiện đảm bảo để có thể tạo nên những Hoàng Xuân Vinh mới một cách bài bản thay vì trông chờ vào sự đột xuất, ngoại lệ. Muốn thế, bên cạnh vai trò của ngành thể thao, LĐBSVN cũng phải đột phá để vươn lên trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp xứng tầm, có thể đảm đương tốt các nhiệm vụ chứ không chỉ hỗ trợ như trước.

Trước thềm Đại hội, Liên đoàn đã tìm kiếm được tân chủ tịch là một doanh nhân có tên tuổi, uy tín và đam mê để có thể tin vào những sự thay đổi từ “đầu tàu” này. Tuy nhiên, điều quyết định, chính Liên đoàn sẽ được “thiết kế” lại theo hướng chuyên nghiệp.

Ngành thể thao, như khẳng định của Tổng cục Phó Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, cũng xác định bắn súng sẽ là Liên đoàn “điểm” trong việc đổi mới. Ngoài việc ưu tiên các nhân sự giỏi, kinh nghiệm, ngành thể thao sẽ hỗ trợ tối đa các “hành lang” để bắn súng thúc đẩy xã hội hóa, hợp tác quốc tế.

Kế hoạch này vừa được ngành thể thao và LĐBSVN thống nhất nhằm có thể tập trung cao độ, dài hạn về mọi mặt cho xạ thủ Vàng này chuẩn bị cho các mục tiêu trong 4 năm tới. Trước mắt để chuẩn bị cho SEA Games, tổ chức tại Malaysia, Hoàng Xuân Vinh, sẽ tập huấn dài hạn tại một số quốc gia có khí hậu tương đồng thời tiết nóng như Malaysia là Thái Lan. Bên cạnh đó Vinh cũng sẽ thi đấu khoảng 3 - 4 giải đấu quốc tế lớn trong năm và có thể đi tập huấn tại Mỹ để chuẩn bị cho các mục tiêu cao hơn tại Asian Games 2018 và có hướng chuẩn bị lâu dài cho Olympic 2020.
CƯỜNG ĐẶNG
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.